Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ Công an Việt Nam phối hợp an ninh Mỹ bắt 3 nghi phạm lừa đảo hơn 7.000 người Mỹ
Lê Quân - 18/08/2020 17:09
 
Ba nghi phạm người Việt bị cáo buộc tham gia vào kế hoạch lừa đảo hơn 7.000 người Mỹ nhằm thu lợi bất chính gần 1 triệu USD.
ba bị can trên đã điều hành hơn 300 website để lừa đảo bán các mặt hàng khan hiếm thời Covid-19, trong đó có nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn. Ảnh tư liệu: AFP
Ba bị can người Việt đã điều hành hơn 300 website để lừa bán cho hơn 7.000 người Mỹ các mặt hàng khan hiếm thời Covid-19, trong đó có nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn. Ảnh tư liệu: AFP

Thông tin này vừa được Đại sứ quán Mỹ công bố sáng nay.

Theo nội dung đơn kiện dân sự và tài liệu đi kèm nộp tại Mỹ ngày 3/8, ba bị can người Việt, gồm: Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh và Nguyễn Duy Toản, bị cáo buộc lợi dụng lúc đại dịch Covid-19 đã tham gia vào kế hoạch lừa đảo nhằm thu lợi bất chính.

Theo đơn kiện, ba bị can trên đã điều hành hơn 300 website để lừa đảo bán các mặt hàng khan hiếm thời Covid-19, trong đó có nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn. Hơn 7.000 nạn nhân đến từ tất cả 50 bang của Mỹ đã “sập bẫy” đặt mua hàng từ các website lừa đảo của ba bị can. Theo đó, các điều tra viên của Cục Điều tra An ninh Nội địa (HSI) thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo trị giá xấp xỉ 975.000 USD.

Theo Đại sứ quán Mỹ, các nạn nhân đã trả tiền cho các sản phẩm được cho là bán qua các website lừa đảo, nhưng chưa nhận được các sản phẩm đặt mua.

Nội dung các đơn kiện nêu rõ, các bị can đã tạo ra hàng trăm tài khoản email và tài khoản người dùng với phương thức thanh toán tại Mỹ nhằm thực hiện hoạt động lừa đảo và để trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật. Đồng thời, các bị can đã tung thông tin sai lệch về địa chỉ và số điện thoại liên lạc lên website của mình, gây hiểu lầm cho các cá nhân và doanh nghiệp không liên quan đến vụ việc và khiến họ phải nhận các cuộc gọi phản ánh và than phiền từ khách hàng do các hoạt động lừa đảo nói trên.

Theo Đại sứ quán Mỹ, cuộc điều tra trên bắt nguồn từ thành phố Tampa, Florida vào tháng 3/2020. Sau đó, Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đã chuyển thông tin cho Bộ Công an Việt Nam. Từ những thông tin này, phía Việt Nam đã tiến hành cuộc điều tra riêng và bắt giữ ba bị can.

“Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ ba nghi phạm trên là minh chứng rõ ràng rằng Chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến Covid-19. Cuộc điều tra cho thấy các nạn nhân đã mất mát số tiền rất lớn dù đang phải đối mặt nhiều thách thức lớn khác do đại dịch Covid-19. Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đang hợp tác cùng nhau để điều tra vụ lừa đảo xuyên quốc gia rất phức tạp này”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho biết.

Đại sứ Quán Hàn Quốc cảnh báo môi giới lừa đảo lao động thời vụ Việt Nam
Chỉ duy nhất Chính quyền hai bên được lựa chọn lao động thời vụ sang Hàn Quốc, không qua bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức môi giới nào. Người lao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư