Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ Công thương: Giá xăng dầu ở Việt Nam vẫn thấp hơn Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc
Thế Hải - 31/05/2022 15:23
 
Theo Bộ Công thương, giá xăng dầu của Việt Nam bằng mức bình quân của thế giới khi đứng thứ 86/170 quốc gia, nhưng thấp hơn một số nước như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc.
Bộ Công thương cho biết, giá xăng tại Việt Nam hiện thấp hơn Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc..
Bộ Công thương cho biết, giá xăng tại Việt Nam hiện thấp hơn Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc...

Bộ Công thương vừa có báo cáo bổ sung về tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, trong đó đã tập trung làm rõ hơn về tình trạng khan hiếm xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu trong nước thời gian qua.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, nguồn cung mặt hàng xăng dầu trong nước trong 5 tháng năm 2022 có nhiều biến động, trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm mạnh công suất sản xuất và không cung ứng đủ sản lượng xăng dầu cho thị trường như đã cam kết.

Trong khi đó, nguồn xăng dầu từ nhập khẩu gặp khó khăn do giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.

Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng cường lượng nhập khẩu, đồng thời, ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT ngày 24/2/2022 về việc phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong Quý II/2022 cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đẩy mạnh việc nhập khẩu và nỗ lực cung ứng xăng dầu để duy trì nguồn cung cho thị trường nên cơ bản nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước từ đầu năm đến nay luôn được đảm bảo.

Bộ dự tính, nguồn cung xăng dầu dự quý II/2022 khoảng 6,7 triệu m3 bao gồm: Nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước (Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến là 1,8 triệu m3, Nhà máy lọc dầu Bình Sơn dự kiến là 1,9 triệu m3), nguồn nhập khẩu khoảng 1,5 triệu m3 (chưa tính đến việc doanh nghiệp phải thực hiện theo Quyết định số 242/QĐ-BCT là 800 nghìn m3/tháng, tương đương cả quý II là 2,4 triệu m3) và nguồn tồn kho từ quý I chuyển sang (1,5 triệu m3).

Với nguồn cung như trên sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của quý II và tồn kho gối đầu sang quý III khoảng 1,5 triệu m3.

Bộ trưởng Bộ Công thương, Nguyễn Hồng Diên khẳng định: "nguồn cung xăng dầu đã được đảm bảo, phục vụ cho tiêu dùng của xã hội và phát triển kinh tế”.

Về điều hành giá xăng dầu, Bộ Công thương cho rằng cơ quan điều hành đã linh hoạt để bảo đảm giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới, nhưng mức tăng thấp hơn.

Để điều hành hiệu quả thị trường xăng dầu trong nước, đặc biệt là cố gắng neo giữ mức giá bán xăng dầu không tăng quá cao, Bộ Công thương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về đảm bảo nguồn cung, giữ ổn định thị trường, đồng thời đề xuất các chính sách cụ thể về mức thuế, phí, dự trữ.

Liên Bộ Công thương - Tài chính đã phối hợp thực hiện nhất quán, đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Đồng thời, sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới.

Hiện giá mỗi lít xăng RON 95 là 29.988 đồng/lít (tương đương 1,3 USD/lít), bằng mức bình quân của thế giới (đứng thứ 86/170 quốc gia), nhưng thấp hơn một số nước trong khu vực như: Trung Quốc (1,35 USD/lít); Lào (1,74 USD/lít); Hàn Quốc (1,53 USD/lít), Campuchia (1,39 USD/lít), Thái Lan (1,43 USD/lít). Tỷ trọng các loại thuế, phí trong giá cơ sở xăng dầu chiếm từ 15,23% đến 34,07% tùy từng loại.

Giá xăng dự báo tiếp tục tăng trong ngày 1/6
Giá các mặt hàng nhiên liệu trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng tăng, do đó, xăng được dự báo tăng vượt 31.000 đồng/lít trong kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư