-
Xây dựng cơ chế cạnh tranh, thuận lợi nhất cho Trung tâm Tài chính quốc tế -
Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục thiệt hại mưa lũ -
Hoàn thiện khung pháp lý để sớm vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đề xuất 4 phương án về cơ quan giám sát, cơ quan điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
TP.HCM lấy ý kiến nhân dân về công trình Đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 -
Giải quyết xong các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trong tháng 11/2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc trên truyền hình nội dung môn học, hoạt động giáo dục với thời lượng hợp lý theo các văn bản hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
![]() |
| Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo nâng chất lượng dạy và học trực tuyến |
Đối với địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và không tổ chức dạy học trực tiếp tại trường, triển khai tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trên truyền hình các nội dung lí thuyết, hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập.
Đối với lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này, khi học sinh đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.
Đối với lớp 3 đến lớp 12 tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp.
Hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi.
Đối với các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần. Chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông để tổ chức triển khai dạy học trực tuyến khi cần thiết.
Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kĩ năng tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình cho giáo viên và cán bộ quản lý; sử dụng bài giảng trên truyền hình, kho học liệu số và bản mềm sách giáo khoa tại các trang web của nhà xuất bản để tổ chức dạy học có hiệu quả trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội.
Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình địa phương xây dựng video bài giảng các nội dung cốt lõi theo hướng tinh giản của bài học, chủ đề các môn học để phát sóng trên đài phát thanh, trên truyền hình và bổ sung kho học liệu số.
Chủ động có phương án tiếp sóng, phát lại các bài giảng bảo đảm một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày; kết hợp chuyển tài liệu học tập đến tận tay học sinh tại những địa phương mà học sinh không đủ điều kiện, khả năng tiếp cận học tập trực tuyến.
Tổ chức triển khai hiệu quả chương trình phát động quyên góp, ủng hộ “Sóng và máy tính cho em” của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt quan tâm đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên thuộc khu vực bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19; hỗ trợ các học sinh thuộc gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì Covid-19;
Huy động các nguồn lực tăng cường hạ tầng viễn thông, trang thiết bị, rà soát các điều kiện về công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình.
Tập trung hỗ trợ các cơ sở giáo dục tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, còn thiếu trang thiết bị dạy học trực tuyến bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Theo thống kê của Cục Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến thời điểm ngày 12/9, trên cả nước có 26/63 tỉnh/thành phố đang học trực tuyến (có một số tỉnh chỉ học trực tuyến một số vùng, có tỉnh không giản cách nhưng nguy cơ cao vẫn cho học trực tuyến).
Cụ thể, trong tổng số khoảng 7,35 triệu học sinh các cấp đang học trực tuyến thì hiện còn khoảng 1,5 triệu học sinh chưa có máy tính để phục vụ việc học. Do vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Chương trình "Sóng và máy tính cho em".
-
Xây dựng cơ chế cạnh tranh, thuận lợi nhất cho Trung tâm Tài chính quốc tế -
Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục thiệt hại mưa lũ -
Hoàn thiện khung pháp lý để sớm vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đề xuất 4 phương án về cơ quan giám sát, cơ quan điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
TP.HCM lấy ý kiến nhân dân về công trình Đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 -
Giải quyết xong các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trong tháng 11/2025 -
Việt Nam - Brunei tăng cường hợp tác toàn diện, thúc đẩy thương mại -
Việt Nam đề xuất 3 trọng tâm hợp tác tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo APEC 2025 -
Làm gì để tăng trưởng 2 con số trong năm 2026 -
Quảng Ninh tiên phong sắp xếp các đơn vị sự nghiệp ngành văn hóa, thể thao và du lịch -
Cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo dựng, lan truyền thông tin sai sự thật
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

