Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không lùi thời gian kết thúc năm học 2021
D.Ngân - 05/05/2021 11:27
 
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ hoàn thành chương trình năm học đúng theo khung kế hoạch thời gian đã được ban hành, tức là trước ngày 31/5.

Hiện nay một số địa phương đã cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19. Trước tình hình đó ý kiến băn khoăn liệu Bộ có tính đến phương án lùi thời gian kết thúc năm học hay không? Bên cạnh đó, nhiều học sinh lớp 12 đang khá lo lắng vì thời điểm thi tốt nghiệp THPT đã cận kề, việc ôn tập bị ảnh hưởng do dịch.

Nội dung thi tốt nghiệp THPT nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan này đã ban hành Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Trong đó có quy định rõ các điều kiện về đội ngũ giáo viên, học liệu dạy học, hạ tầng kỹ thuật… mà nhà trường cần thực hiện để tổ chức dạy học trực tuyến.

Từ kinh nghiệm của những lần tổ chức dạy học trực tuyến ứng phó với dịch Covid-19 trước đây, lần này, cả giáo viên và học sinh đã được chuẩn bị tâm thế, năng lực, học liệu nên việc chuyển trạng thái sang dạy học trực tuyến không gặp nhiều khó khăn.

Với những sự chuẩn bị đó, ông Nguyễn Xuân Thành khẳng định việc hoàn thành chương trình năm học sẽ đúng theo khung kế hoạch thời gian năm học đã được Bộ ban hành là trước ngày 31/5.

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT, do thí sinh cũng đã làm quen với phương pháp học trực tuyến từ năm lớp 11 nên việc ôn tập lần này theo ông Thành cũng không có quá nhiều ảnh hưởng. Các nhà trường cần hướng dẫn học sinh ôn tập và dạy trực tuyến theo các nội dung trọng tâm đã được nêu ra.

Theo Quy chế, Kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN); 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH).

Bài thi tổ hợp KHTN gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học. Bài thi tổ hợp KHXH gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT), hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT).

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi/môn thi: Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Sẵn sàng ứng phó tình huống bất ngờ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Trong bối cảnh Covid-19 vẫn có nguy cơ bùng phát, ngành giáo dục và đào tạo sẽ chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó với từng tình huống có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư