Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Bộ Giáo dục và Đào tạo nói về vi phạm trong đề thi môn sinh học
D.Ngân - 11/06/2022 17:15
 
Trong quá trình tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận một số yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn sinh học.

Tháng 8/2021, Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề này, đồng thời Bộ đã chủ động phối hợp cùng cơ quan công an thành lập Tổ công tác liên ngành để xác minh, làm rõ các yếu tố liên quan đến vụ việc. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tích cực phối hợp, làm việc cùng cơ quan điều tra của Bộ Công an về vấn đề này.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật. 

Kết quả xác minh, điều tra về vụ việc cho thấy có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.

Ngày 10/6/2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ).

Theo đó, cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị My (59 tuổi, cựu giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội) và ông Bùi Văn Sâm (73 tuổi, cựu giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội) cùng tội danh như trên. 

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đồng thời, Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra tới tất cả các khâu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, hướng tới mục tiêu các kỳ thi được triển khai chặt chẽ, hiệu quả, an toàn.

Còn chưa đầy một tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ diễn ra. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các thành viên Ban chỉ đạo cấp quốc gia của Kỳ thi đã lưu ý đến hội đồng thi địa phương, thí sinh, phụ huynh hai sự điều chỉnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật. 

Một trong những quy định mới của kỳ thi đó là vật dụng cá nhân và các tài liệu, vật dụng bị cấm mang vào phòng thi của thí sinh không được để ngay bên ngoài phòng thi như mọi năm, mà phải để cách phòng thi tối thiểu 25m.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) cho biết ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, cơ quan an ninh đã phát hiện trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao để thực hiện hành vi gian lận thi.

Đối tượng chủ mưu đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng, lôi kéo nhiều người tham gia. Những thí sinh được hỗ trợ gian lận được gắn camera nhỏ chỉ như chiếc nút áo. 

Thí sinh không cần làm gì cả, camera thu nhận đề thi và chuyển qua thiết bị trung gian giấu trong tư trang, đồ dùng của thí sinh để ở hành lang trong khu vực thi rồi truyền ra ngoài. Đối tượng bên ngoài giải bài cũng chuyển vào cho thí sinh thông qua thiết bị trung gian.

Cách gian lận tinh vi này khiến giám thị khó có thể phát hiện. Vì thông thường các hội đồng coi thi chuẩn bị bàn ở hành lang ngay trước cửa các phòng thi để thí sinh để đồ dùng, tư trang trước khi vào phòng thi. 

Giám thị chỉ kiểm soát đồ dùng thí sinh mang vào phòng thi mà không kiểm soát đồ dùng đã để bên ngoài nên không phát hiện được những thiết bị trung gian hoạt động.

Từ thực tế phá án của cơ quan an ninh, Bộ Công an thông tin và yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp ngăn ngừa kiểu gian lận này. 

Theo đó, trong kỳ thi sắp tới được Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung quy định không cho phép thí sinh để đồ dùng, tư trang ở bên ngoài phòng thi như trước. 

Các hội đồng coi thi phải bố trí địa điểm để đồ dùng, tư trang của thí sinh cách phòng thi ít nhất 25 m. Với khoảng cách này, các thiết bị trung gian để thực hiện gian lận sẽ bị vô hiệu hóa.

Cần dự phòng các tình huống phát sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương cần dự phòng các tình huống phát sinh trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư