Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Bộ Giao thông muốn Lâm Đồng dừng đầu tư nâng cấp, cải tạo đèo Mimosa theo hình thức BT
Anh Minh - 26/07/2018 15:27
 
Bộ Giao thông vận tải sẽ dừng đầu tư bổ sung nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa đoạn từ Km0+384 - Km10+761 vào Dự án thành phần 2 đoạn Km154+400 - Km268 Quốc lộ 20 đầu tư theo hình thức BT.
Đèo Mimosa - một trong những cửa ngõ từ Tp.HCM vào Đà Lạt đang xuống cấp trầm trọng
Đèo Mimosa - một trong những cửa ngõ từ Tp.HCM vào Đà Lạt đang xuống cấp trầm trọng

Theo thông tin của báo Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND Lâm Đồng nhất dừng đầu tư bổ sung nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa đoạn từ Km0+384 - Km10+761 vào Dự án thành phần 2 đoạn Km154+400 - Km268 quốc lộ 20 đầu tư theo hình thức BT thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123+105,17 - Km268+000 thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng theo hình thức BOT kết hợp BT.

Việc đầu tư bổ sung nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bằng nguồn vốn hợp pháp khác và vào thời điểm thích hợp. Trước mắt kinh phí bảo trì hàng năm để duy tu, đảm bảo giao thông sẽ sử dụng từ nguồn vốn bảo trì của Bộ Giao thông vận tải theo quy định của Luật ngân sách và Luật đầu tư công.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo cơ quan quản lý đường bộ của tỉnh hiện các thủ tục điều chuyển nguyên trạng đoạn tuyến qua đèo Mimosa thành Quốc lộ 20 cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123+105,17 - Km268+000 thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng theo hình thức BOT kết hợp BT.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND tỉnh Lâm Đồng, đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện và quyết định theo thẩm quyền việc dừng đầu tư bổ sung hạng mục đoạn tuyến qua đèo Mimosa đoạn Km0 - Km10+796 vào Dự án từ nguồn vốn chưa sử dụng của Dự án thành phần 2 đoạn Km154+400-Km268 Quốc lộ 20 đầu tư theo hình thức BT.

Được biết, vào tháng 12/2016, trên cơ sở sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và sự đồng thuận của UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải đã chuyển đường đèo Mimosa thành quốc lộ và chuyển giao đường qua đèo Prenn cho tỉnh Lâm Đồng quản lý; đồng thời đã phê duyệt đầu tư bổ sung nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa vào Dự án thành phần 2.

Cụ thể, hạng mục cải tạo đèo Mimosa có tổng kinh phí đầu tư khoảng 161 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng Dự án thành phần 2; thời gian thực hiện dự kiến từ quý II/2017 đến quý I/2018.

Tuy nhiên, việc đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng bổ sung các hạng mục vào Dự án với nhà đầu tư Dự án (Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh - Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) đã không thành công, do Nhà đầu tư đã chính thức có ý kiến không thể tiếp tục thu xếp được nguồn vốn vay tín dụng để thực hiện bổ sung Hợp đồng dự án và từ chối thực hiện các hạng mục bổ sung.

Cải tạo đường qua đèo Mimosa theo hình thức BOT kết hợp BT
Đường đèo Mimosa là một trong những cửa ngõ chính vào thành phố Đà Lạt nhưng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư