
-
Khánh Hòa thúc đẩy tăng trưởng dựa trên 4 trụ cột kinh tế
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng
-
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh
-
An Giang: Không gian mới kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Nông trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đắk Nông gửi tới Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV liên quan đến nội dung đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.
Theo đó, Bộ GTVT khẳng định là đã có công văn số 5517/BGTVT-KHĐT ngày 2/6/2022 trả lời đề xuất của UBND tỉnh Đắk Nông.
Cụ thể, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương và đề nghị Tỉnh chủ động làm việc, thống nhất với Bộ Quốc phòng để bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh, đồng thời kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.
“Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định.
Tại công văn số 5517, Bộ GTVT cho biết là để triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã tổ chức lập “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Hiện pháp luật về hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định 3 khái niệm bao gồm: cảng hàng không, sân bay, sân bay chuyên dùng, trong đó sân bay là một trong những công trình thiết yếu của cảng hàng không.
Luật Hàng không dân dụng cũng quy định Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trừ sân bay chuyên dùng; Bộ Quốc phòng quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi thống nhất với Bộ GTVT.
Như vậy, theo Bộ GTVT, phạm vi, đối tượng nghiên cứu của “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” không bao gồm sân bay chuyên dùng. Quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ GTVT đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới, đảm bảo hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn.
Trong đó, 6 tiêu chí chính bao gồm: nhu cầu sản lượng hàng hóa, hành khách; nhu cầu phát triển kinh tế xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); nhu cầu đảm bảo quốc phòng, an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược); nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai); cự ly tiếp cận (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các cảng hàng không lân cận). Thông qua bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn đã thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước đảm bảo tính khách quan, khoa học.
Theo kết quả nghiên cứu, khoảng cách trung bình từ Đắk Nông tới Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chỉ khoảng 80 - 90 km. Ngoài ra, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) cũng được quy hoạch với 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, bảo đảm khả năng kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương.
Đối với sân bay Nhân Cơ, Bộ GTVT nhấn mạnh là Quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.
“Trường hợp tỉnh có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và khai thác dân dụng, Bộ GTVT ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh, đồng thời kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
-
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025 -
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương -
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng -
Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm chào mừng Quốc khánh -
Đà Nẵng lập 9 tổ công tác đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân các dự án -
Khánh Hòa trình 9 lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt