Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ GTVT “bật đèn xanh” đưa 10 toa tàu Eastern & Oriental Express đến Việt Nam
Anh Minh - 12/02/2024 10:03
 
Đây là đoàn tàu đường sắt du lịch hạng sang do Belmond - đơn vị thành viên của “người khổng lồ” ngành hàng hóa xa xỉ của Pháp – Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) sở hữu, vận hành.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT vừa có phản hồi gửi lãnh đạo Belmond liên quan đến việc đưa đoàn tàu du lịch hạng sang Eastern & Oriental Express tới Việt Nam.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá cao nỗ lực của Belmond và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc ký kết Thỏa thuận Khung để thực hiện đề xuất “đưa 10 toa tàu của Eastern & Oriental Express đến Việt Nam để hoạt động quanh năm và di chuyển giữa Hà Nội – TP.HCM”.

Bộ GTVT hoan nghênh Công ty Belmond mở rộng và phát triển thị trường sang Việt Nam, đồng thời tin tưởng rằng hợp tác giữa hai bên sẽ góp phần vào việc phát triển kinh tế và du lịch của Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt tại Việt Nam là loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện, được điều chỉnh bằng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến điều kiện nhập khẩu phương tiện, điều kiện tham gia giao thông đường sắt, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt cần phải có hợp đồng điều hành giao thông vận tải đường sắt và thuê sức kéo đầu máy với doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Belmond tiếp tục làm việc với Tổng công ty đường sắt Việt Nam để cùng phối hợp thực hiện dự án trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

“Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam là đơn vị đầu mối hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa Belmond và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong quá trình hợp tác và triển khai dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, ông Gary Franklin, Phó Chủ tịch Công ty Belmond vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xem xét hỗ trợ Công ty này được tổ chức khai thác, vận hành đoàn tàu đường sắt du lịch hạng sang Eastern & Oriental Express trên một số tuyến đường sắt tại Việt Nam.

Eastern & Oriental Express là thương hiệu tàu đường sắt du lịch sang trọng của Belmond được ra mắt vào năm 1993 bằng chuyến tàu khai trương từ Bangkok đến Singapore. H

Hiện nay, Eastern & Oriental Express được công nhận là một trong những hàng tàu du lịch hạng sang mang tính biểu tượng nhất trên thế giới, cùng với các đoàn tàu khác của Belmond như: Venice - Simplon Orient Express, Royal Scotsman và Andean Explore.

Đại diện Belmond cho biết là đã từ lâu đã mong muốn Việt Nam trở thành điểm đến cho đoàn tàu Eastern & Oriental Express, mang lại cơ hội khám phá vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam trên hành trình du lịch độc đáo, sang trọng bằng tàu hoả.

Được biết, trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vào tháng 11/2023, ngài Olivier Broche Đại sứ CH Pháp tại Việt Nam cho biết hiện một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng của Pháp, trong đó có Louis Vuitton đang mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ khách du lịch.

Đây là các toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên sẽ được Louis Vuitton nhập khẩu vào Việt Nam. Do vậy, Đại sứ Olivier Brochet đề nghị Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Trong danh sách 8 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới do trang cẩm nang du lịch Lonely Planet vừa bình chọn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM của Việt Nam xếp vị trí đầu tiên. Theo Lonely Planet, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM là một trong những tuyến đường sắt được yêu thích nhất khu vực Đông Nam Á.

Tuyến đường dài có chiều dài 1.730km với hai điểm đầu - cuối là Hà Nội và TP.HCM. Trên hành trình hai ngày từ Bắc vào Nam, hành khách sẽ được đi qua từ những phố thị ồn ào, sôi động cho đến những vùng nông thôn yên bình. Không những vậy, khung cảnh thiên nhiên Việt Nam từ những ngọn núi cao ẩn hiện trong làn sương cho đến những vùng biển xanh mát cứ nối tiếp nhau lao vun vút bên khung cửa sổ mỗi toa tàu.

Ngoài ra, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng là tuyến đường sắt hoạt động xuyên đêm hoành tráng nhất thế giới. Trước đó, vào năm 2018, tuyến đường sắt Bắc - Nam từng lọt vào danh sách 10 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới cũng do chính trang Lonely Planet bình chọn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư