-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
![]() |
| Cả GrabShare và UberPool đều sử dụng nguyên lý đi chung xe, nhằm giảm chi phí cho khách hàng và tăng thu nhập cho tài xế. |
Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi không thực hiện dịch vụ GrabShare (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng; Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện giải pháp giao thông thông minh UberPOOL (đi chung xe) đối với xe hợp đồng.
Yêu cầu này còn được Bộ GTVT đặt ra đối với tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng.
“Các Sở GTVT trên địa bàn địa phương có hoạt động thí điểm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành và các quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT; chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được Công văn số 0806/2017/CV-GrabVN ngày 08/6/2017 của Công ty TNHH Grab Taxi về việc báo cáo về tính năng đi chung xe (GrabShare), đồng thời nhận được Công văn số 9062/SGTVT-VTĐB ngày 08/6/2017 của Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh báo cáo nội dung làm việc với Công ty TNHH Uber Việt Nam; Văn bản số 12/HHTX.2017 ngày 16/6/2017 của Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng đối với đề xuất của Công ty TNHH Grab Taxi triển khai dịch vụ đi chung xe (GrabShare), Bộ GTVT đã có Văn bản số 4752/BGTVT-VT ngày 4/5/2017 về việc thực hiện Đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT gửi Công ty TNHH Grab Taxi.
Trong văn bản này, Bộ GTVT đã chỉ rõ việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo Công văn số 1850/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 24/QĐ-BGTVT là việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử trong giao dịch thuê xe ô tô thay cho hợp đồng vận tải bằng văn bản.
Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi tiếp tục thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Văn bản số 4752/BGTVT-VT ngày 04/5/2017.
Đối với giải pháp giao thông thông minh UberPOOL (đi chung xe) của Công ty TNHH Uber Việt Nam, Bộ GTVT cho rằng, tại Công văn số 9062/SGTVT-VTĐB ngày 08/6/2017 của Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh báo cáo nội dung làm việc với Công ty TNHH Uber Việt Nam đã khẳng định, giải pháp giao thông thông minh UberPOOL (đi chung xe) của Công ty TNHH Uber Việt Nam cũng tương tự như hình thức GrabShare của Công ty TNHH Grab Taxi.
Do vậy, nếu Công ty TNHH Uber Việt Nam triển khai giải pháp giao thông thông minh UberPOOL (đi chung xe) áp dụng đối với xe hợp đồng là không phù hợp với quy định hiện hành và Kế hoạch triển khai thí điểm ban hành kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam không triển khai giải pháp giao thông thông minh UberPOOL (đi chung xe) áp dụng đối với xe hợp đồng.
Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/1/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 01 hợp đồng vận chuyển khách.
Được biết, vào ngày 9/5/2017, Grab, ứng dụng đặt xe công nghệ hàng đầu Đông Nam Á đã chính thức ra mắt dịch vụ GrabShare tại TP.HCM. Là dịch vụ đi chung xe trên ứng dụng di động đầu tiên có mặt tại Việt Nam, GrabShare tận dụng nền tảng dịch vụ có sẵn của GrabCar, cho phép hành khách tận hưởng chi phí rẻ hơn lên đến 30% so với dịch vụ GrabCar thông thường, đồng thời giúp đối tác tài xế tăng thêm thu nhập nhờ kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe. Thông qua việc khuyến khích hành khách chia sẻ hành trình, GrabShare giúp tăng hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ

