-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, cây Cọ là một trong những biểu tượng của sự gắn kết cộng đồng bền chặt và là một nét văn hóa thiên nhiên độc đáo của vùng đất Tổ. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 2013/BGTVT - KCHT chấp thuận về chủ trương việc trồng cây cọ hai bên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai như kiến nghị của UBND Phú Thọ nhằm phát triển quảng bá hình ảnh, nét văn hóa của địa phương này.
Đối với vị trí trồng cây cọ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cần lựa chọn tại các khu vực phù hợp nằm trong phạm vi đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ; đảm bảo khoảng cách từ vị trí trồng đến mép ngoài cùng của phần lề đường để tuyệt đối không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện và đáp ứng các yêu cầu về bảo đảm an toàn giao thông.
Chính quyền địa phương cũng được khuyến cáo lựa chọn giống cây cọ có chiều cao phù hợp, không quá cao để phòng tránh trong trường hợp có mưa bão, gió lốc làm gãy, đổ cây cọ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông; nghiên cứu bố trí khoảng cách giữa các cây cọ cho phù hợp, đảm bảo mỹ quan và yêu cầu về bảo đảm an toàn giao thông;
“Sau khi trồng cần chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc và có chế độ chăm sóc (bón phân,…) thích hợp, cắt tỉa để cho cây phát triển nhanh bộ rễ, bám chặt vào đất trồng, tránh bị đổ khi giông, mưa bão”, công văn số 2013 của Bộ GTVT nêu rõ.
Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Thọ có trách nhiệm bố trí kinh phí trồng cây và kinh phí để thực hiện công tác chăm sóc, cắt tỉa cây trong suốt quá trình khai thác, sử dụng sau này; lựa chọn đơn vị có chức năng, chuyên môn phù hợp để thực hiện việc trồng cây, chăm sóc, cắt tỉa và duy trì hàng năm.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VEC để thống nhất vị trí trồng cây, bàn giao mặt bằng, bảo đảm việc trông cây không ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tuân thủ quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Vào cuối tháng 9/2020, UBND tỉnh Phú Thọ đã có công văn đề nghị Bộ GTVT cho phép địa phương này được trồng cây cọ hai bên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Theo lãnh đạo địa phương, Phú Thọ là một tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, là cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, giáp với các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, và Vĩnh Phúc; là vùng đất có truyền thống văn hóa - lịch sử lâu đời, gắn với lịch sử dựng nước và giữa nước của dân tộc Việt Nam; cùng với đó là sự hình thành, phát triển của nhiều danh lam thắng cảnh, đặc biệt là Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có rất nhiều đặc điểm thiên nhiên nổi bật gắn liền với nền văn minh lúa nước; trong đó, cây cọ là một trong những biểu tượng của sự gắn kết cộng đồng bền chặt và là một nét văn hóa thiên nhiên độc đáo của vùng đất Tổ.
Trong số các công trình giao thông quan trọng qua địa bàn tỉnh, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác sử dụng, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có tổng chiều dài là 62 km.
UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá, tuyến đường cao tốc hoàn thành đã thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến với tỉnh Phú Thọ.
Để góp phần quảng bá nét văn hóa của Phú Thọ với du khách trong nước và quốc tế, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho tỉnh Phú Thọ trồng cây Cọ hai bên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bố trí tại các vị trí phù hợp trên đoạn từ thành phố Việt Trì đến hết địa phận huyện Hạ Hòa (từ nút giao IC-7 đến qua nút giao IC-11). Nguồn kinh phí trồng cây được huy động từ ngân sách của địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025