
-
Giao VEC thực hiện Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 15.030 tỷ đồng
-
Bình Dương đề xuất TP.HCM dùng chung depot tại Thủ Đức khi làm tuyến metro đầu tiên
-
Đồng Nai và Bình Phước thống nhất khởi công cầu Mã Đà trong tháng 6/2025
-
Khu công nghiệp Becamex Bình Định thu hút dự án 52 triệu USD từ Đan Mạch
-
Làm rõ phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị vốn 41.956 đồng -
Hà Nội dự kiến đầu tư 15 tỷ đồng chế tạo cầu dàn Bailey chống ùn tắc giao thông
![]() |
Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, cây Cọ là một trong những biểu tượng của sự gắn kết cộng đồng bền chặt và là một nét văn hóa thiên nhiên độc đáo của vùng đất Tổ. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 2013/BGTVT - KCHT chấp thuận về chủ trương việc trồng cây cọ hai bên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai như kiến nghị của UBND Phú Thọ nhằm phát triển quảng bá hình ảnh, nét văn hóa của địa phương này.
Đối với vị trí trồng cây cọ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cần lựa chọn tại các khu vực phù hợp nằm trong phạm vi đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ; đảm bảo khoảng cách từ vị trí trồng đến mép ngoài cùng của phần lề đường để tuyệt đối không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện và đáp ứng các yêu cầu về bảo đảm an toàn giao thông.
Chính quyền địa phương cũng được khuyến cáo lựa chọn giống cây cọ có chiều cao phù hợp, không quá cao để phòng tránh trong trường hợp có mưa bão, gió lốc làm gãy, đổ cây cọ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông; nghiên cứu bố trí khoảng cách giữa các cây cọ cho phù hợp, đảm bảo mỹ quan và yêu cầu về bảo đảm an toàn giao thông;
“Sau khi trồng cần chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc và có chế độ chăm sóc (bón phân,…) thích hợp, cắt tỉa để cho cây phát triển nhanh bộ rễ, bám chặt vào đất trồng, tránh bị đổ khi giông, mưa bão”, công văn số 2013 của Bộ GTVT nêu rõ.
Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Thọ có trách nhiệm bố trí kinh phí trồng cây và kinh phí để thực hiện công tác chăm sóc, cắt tỉa cây trong suốt quá trình khai thác, sử dụng sau này; lựa chọn đơn vị có chức năng, chuyên môn phù hợp để thực hiện việc trồng cây, chăm sóc, cắt tỉa và duy trì hàng năm.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VEC để thống nhất vị trí trồng cây, bàn giao mặt bằng, bảo đảm việc trông cây không ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tuân thủ quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Vào cuối tháng 9/2020, UBND tỉnh Phú Thọ đã có công văn đề nghị Bộ GTVT cho phép địa phương này được trồng cây cọ hai bên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Theo lãnh đạo địa phương, Phú Thọ là một tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, là cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, giáp với các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, và Vĩnh Phúc; là vùng đất có truyền thống văn hóa - lịch sử lâu đời, gắn với lịch sử dựng nước và giữa nước của dân tộc Việt Nam; cùng với đó là sự hình thành, phát triển của nhiều danh lam thắng cảnh, đặc biệt là Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có rất nhiều đặc điểm thiên nhiên nổi bật gắn liền với nền văn minh lúa nước; trong đó, cây cọ là một trong những biểu tượng của sự gắn kết cộng đồng bền chặt và là một nét văn hóa thiên nhiên độc đáo của vùng đất Tổ.
Trong số các công trình giao thông quan trọng qua địa bàn tỉnh, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác sử dụng, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có tổng chiều dài là 62 km.
UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá, tuyến đường cao tốc hoàn thành đã thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến với tỉnh Phú Thọ.
Để góp phần quảng bá nét văn hóa của Phú Thọ với du khách trong nước và quốc tế, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho tỉnh Phú Thọ trồng cây Cọ hai bên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bố trí tại các vị trí phù hợp trên đoạn từ thành phố Việt Trì đến hết địa phận huyện Hạ Hòa (từ nút giao IC-7 đến qua nút giao IC-11). Nguồn kinh phí trồng cây được huy động từ ngân sách của địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
-
Giao VEC thực hiện Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 15.030 tỷ đồng
-
Bình Dương đề xuất TP.HCM dùng chung depot tại Thủ Đức khi làm tuyến metro đầu tiên
-
Đồng Nai và Bình Phước thống nhất khởi công cầu Mã Đà trong tháng 6/2025
-
TP.HCM duyệt chi 5.052 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
-
Hoàn thành dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 7/2026 -
Khu công nghiệp Becamex Bình Định thu hút dự án 52 triệu USD từ Đan Mạch -
Làm rõ phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị vốn 41.956 đồng -
Hà Nội dự kiến đầu tư 15 tỷ đồng chế tạo cầu dàn Bailey chống ùn tắc giao thông -
Từ tháng 4/2025: Dứt khoát không điều chỉnh vốn nhà nước tại dự án PPP lên 70% -
LEGO chính thức khánh thành dự án 1,3 tỷ USD tại Bình Dương -
Gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí tại Lô PM3 CAA thêm 20 năm
-
FPT trở thành đối tác công nghệ của đội bóng hàng đầu giải Ngoại hạng Anh
-
Đột phá chuyển đổi xanh tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025
-
Petrovietnam thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Xây dựng
-
Konica Minolta dẫn đầu thị phần máy in màu sản xuất tại Đông Nam Á năm 2024
-
Khánh thành nhà máy Happyfood tại Đồng Tháp