Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
Anh Minh - 14/03/2021 13:20
 
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ đứng ra tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2015, hiện đã có dấu hiệu mãn tải.
Tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2015, hiện đã có dấu hiệu mãn tải.

Theo thông tin của baodautu.vn, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 32/4/QĐ –BGTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước.

 Kinh phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm. Thời gian thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là từ năm 2021 đến năm 2022.

Tại Quyết định 324, Bộ GTVT nêu rõ chủ đầu tư giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận; tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ lựa chọn theo quy định hiện hành.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu để tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án; phối hợp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất cơ chế đầu tư phù hợp với quy định pháp luật.

Vào tháng 4/2020, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ 10 đến 12 làn xe, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ GTVT làm việc với UBND Tp.HCM về các quy hoạch liên quan, trên cơ sở đó chỉ đạo nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tuyến cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, bảo đảm tầm nhìn phát triển dài hạn, đáp ứng yêu cầu giao thông khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác và sớm có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng tuyến đường này.

Vào tháng 10/2020, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (CIMP Cửu Long) – đơn vị tiền thân của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã trình Bộ GTVT phương án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo đó, đơn vị này đề xuất mở rộng đoạn cao tốc từ Km0 thuộc địa phận phường An Phú, quận 2 , Tp.HCM tới Km24+558 thuộc thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai từ quy mô đường 4 làn xe hiện hữu lên 8 làn xe, bề rộng nền đường từ 36 m đến 42 m. Tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 9.853 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB khoảng 900 tỷ đồng, chi phí xây dựng 7.005 tỷ đồng.. được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Sau khi hoàn thành, Dự án có thể tiến hành nhượng quyền thu phí để hoàn vốn đầu tư.

Tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, dài 55 km, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2015, hiện đã có dấu hiệu mãn tải. Nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến đường này sẽ còn trầm trọng hơn sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác vào năm 2025.

Khai trừ Đảng Phó tổng giám đốc và kỷ luật nhiều lãnh đạo VEC
Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã ảnh hưởng xấu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư