
-
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất
-
An Giang có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
-
Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong phát triển kinh tế
-
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai
-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án
![]() |
Phối cảnh khu bến cảng Sơn Mỹ. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương liên quan đến đề xuất Dự án đầu tư cảng quốc tế Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.
Theo Bộ GTVT, tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Sơn Mỹ thuộc cảng biển Bình Thuận được quy hoạch với phạm vi vùng đất và vùng nước thuộc xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân,
Khu bến Sơn Mỹ có chức năng phục vụ trực tiếp khu công nghiệp Sơn Mỹ, tổng kho LNG Sơn Mỹ và Trung tâm điện lực Sơn Mỹ; có bến hàng lỏng/khí, bến tổng hợp, bến khách phù hợp với nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư; cỡ tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn; tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu khách quốc tế phù hợp với thực tế nhu cầu.
Theo hồ sơ xuất dự án đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương, khu bến cảng Sơn Mỹ do Công ty đề xuất có các thông số: Đê, kè chắn sóng kết hợp cầu dẫn tổng chiều dài 3.090 m; tuyến mép bến hình chữ L với tổng chiều dài 1.200 m; tàu hàng 50.000 tấn, tàu khách 60-225.000 GT; luồng tàu dùng chung đoạn ngoài với bến LNG.
Tổng diện tích dự án do nhà đầu tư này đề xuất là 186,02 ha (diện tích đất cảng và hậu phương cảng 52,52 ha; diện tích xây dựng đê, kè chắn sóng ngoài 17,46 ha; diện tích khu nước, luồng tàu 116,04 ha). Với những thông số nói trên, Bộ GTVT đánh giá đề xuất đầu tư của Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương về vị trí, công năng khu bến cảng Sơn Mỹ cơ bản phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Tuy nhiên, để có đủ cơ sở triển khai đầu tư dự án, quy hoạch chi tiết khu bến cảng Sơn Mỹ cần được nghiên cứu trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 3 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập.
Ngoài ra, Bộ GTVT cho rằng, Dự án cần làm rõ về: sự cần thiết đầu tư, lượng hàng thông qua và đối tượng phục vụ các bến cảng; giao thông kết nối; dự kiến phương án điều động tàu phù hợp với mặt bằng quy hoạch cảng; sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương...
Liên quan đến công tác lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT cho biết là theo quy định của Luật Đầu tư, UBND các tỉnh, thành phố chủ trì kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, khai thác các bến cảng thuộc phạm vi địa phương theo nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư trên cơ sở phù hợp quy hoạch chi tiết cảng biển và quy hoạch sử dụng đất của địa phương.
Bộ GTVT chỉ thực hiện công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch chuyên ngành. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận để được hướng dẫn về nội dung này.

-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án -
Hải Phòng: Quy hoạch là động lực và cơ hội bứt phá -
Hoàn thành nhiệm vụ cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 -
Vốn đầu tư công tại TP.HCM bị đọng trong các dự án trọng điểm -
Những dự án hạ tầng thúc đẩy phát triển Hải Phòng -
Quảng Ngãi thu hồi, chuyển đổi mục đích gần 500 ha đất để thực hiện 29 dự án
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới