-
Rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt -
Ninh Bình: Chỉ số PCI năm 2023 tăng 25 bậc -
Cà Mau tăng 36 bậc chỉ số PCI năm 2023 -
Đồng Tháp 16 năm liền đứng vững trong top 5 Chỉ số PCI -
Cần Thơ xây dựng vùng sản xuất lúa chuyên canh chất lượng cao đạt 48.000 ha vào năm 2030 -
Đề xuất đầu tư trên 250.000 tỷ đồng cho sức mạnh nội sinh của nền kinh tế
Văn bản hỏa tốc này của Tổng cục Đường bộ (thuộc Bộ Giao thông vận tải) được gửi đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm hướng dẫn tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) cho phương tiện vận tải hàng hóa, vận chuyển chuyên gia/công nhân trong thời gian TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp thực hiện 3 nội dung chính.
Thứ nhất, đề nghị chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan triển khai thực hiện theo nội dung hướng dẫn.
Thứ hai, tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có Thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian nhanh nhất.
Thứ ba, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các công tác kiểm tra, kiểm soát người lái xe, đối tượng được vận chuyển trên xe ô tô có Thẻ nhận diện phương tiện về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và xử lý vi phạm (nếu có).
Thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội, Thành phố Thủ Đức (Ảnh: Lê Toàn). |
Theo Hướng dẫn cụ thể về việc “tạo luồng xanh” nêu trên, có ba loại hình vận chuyển được cấp Thẻ nhận diện phương tiện.
Thứ nhất, xe ô tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp được lưu thông đi đến, đi qua TP.HCM và ngược lại.
Thứ hai, xe ô tô từ các tỉnh thuộc vùng đồng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ phận chuyển công nhân/ chuyên gia và các tổ chức, cá nhân có liên quan được lưu thông đi đến, đi qua TP.HCM và ngược lại.
Thứ ba, xe ô tô vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP.HCM.
Về đối tượng thực hiện Hướng dẫn này bao gồm Sở Giao thông vận tải các tỉnh, Thành phố; các đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng hóa; người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa (lái xe); người bốc xếp, dỡ theo xe; xe ô tô phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất kinh doanh, xe ô tô phục vụ vận chuyển hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp,…; xe ô tô chở công nhân/chuyên gia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Thời gian thực hiện Hướng dẫn này là trong thời gian TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Việc tiếp nhận thông tin và cấp thẻ đều qua mã code QR được cấp thông qua Zalo hoặc email.
Về phương án tổ chức thực hiện, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chủ trì, có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức giao thông, cấp Thẻ nhận diện cho phương tiện.
Các đơn vị có phương tiện thuộc đối tượng đã nêu trên được nhận thông báo tổ chức giao thông của Sở giao thông vận tải TP.HCM đã được số hóa kèm theo Thẻ nhận diện phương tiện (có mã tra cứu QR) tương ứng với mỗi phương tiện.
Các đơn vị tự in, đóng dấu vào Thẻ nhận diện phương tiện và gắn lên kính chắn gió phía trước của xe ô tô, khu vực phía bên phải người lái xe.
Việc nhanh chóng triển khai, có hiệu quả với Thẻ nhận diện phương tiện được kỳ vọng góp phần đảm bảo lưu thông hàng hoá cho TP.HCM và các tỉnh khu vực phía Nam (Ảnh minh hoạ: Lê Toàn). |
Sở Giao thông vận tải TP.HCM chịu trách nhiệm hướng dẫn chi tiết thủ tục để các Sở Giao thông vận tải có liên quan và các đơn vị thực hiện.
Hình thức thực hiện qua Zalo hoặc email của Sở Giao thông vận tải, thời gian cấp thẻ nhận diện trong 24 giờ.
Sở Giao thông vận tải các tỉnh cung cấp danh sách xe ô tô theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải TP.HCM; đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ email và hướng dẫn các đơn vị trên địa bàn mình thực hiện.
Sau khi các phương tiện được cấp Thẻ nhận diện, đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố có liên quan phối hợp với các lực lượng chức năng liên ngành tại chốt kiểm soát, các lực lượng chức năng trên đường có liên quan tạo điều kiện cho các xe ô tô được hoạt động thuận lợi.
Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra một số yêu cầu đối với người lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe đơn vị vận kinh doanh vận tải, chủ phương tiện cần lưu ý.
Thứ nhất, đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe chịu trách nhiệm bảo đảm lưu thông đúng lộ trình và đúng mục đích.
Thứ hai, các đối tượng trên phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương (chú ý 5K).
Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính theo quy định của ngành y tế; phải mang theo thông báo, Thẻ nhận diện phương tiện ,các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ.
Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp không đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; để người lái xe, bốc dỡ hàng hóa theo xe làm lây lan dịch bệnh trong quá trình vận chuyển.
-
Cần Thơ xây dựng vùng sản xuất lúa chuyên canh chất lượng cao đạt 48.000 ha vào năm 2030 -
Đề xuất đầu tư trên 250.000 tỷ đồng cho sức mạnh nội sinh của nền kinh tế -
Giữa tháng 5/2024, TP.HCM trình Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị -
Hải Phòng tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng PCI năm 2023 -
Đắk Nông lần đầu vào Top 30 địa phương trong Bảng xếp hạng Chỉ số PCI -
PCI Hải Dương tăng 15 bậc, đứng thứ 17/63 tỉnh, thành -
Hoàn thành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng trong quý II/2024
- Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam - Đón đầu xu hướng ngành công nghiệp tự động hóa
- Các ngành nghề và thị trường xuất khẩu lao động kỹ thuật cao nào đòi hỏi người lao động có tay nghề vững?
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế
- Sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giấy và bao bì tại Triển lãm VPPE 2024
- Cổng thông tin doanh nghiệp - Bí quyết thành công cho nhà khởi nghiệp
- Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cho tủ đĩa lưu trữ dữ liệu