Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bỏ lọt doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng
Hà Tâm - 22/08/2013 07:53
 
Dự thảo thông tư hướng dẫn cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng mới chỉ siết các ngân hàng thương mại.

Theo Dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, các ngân hàng thương mại không được sử dụng vàng giữ hộ dưới bất kỳ hình thức nào, nếu không được khách hàng đồng ý. Vàng giữ hộ cũng chỉ được dùng vào mục đích trả cho dân.

Cụ thể, dự thảo quy định, trong hợp đồng giữ hộ vàng, ngân hàng thương mại không chỉ ghi số lượng vàng, loại vàng, thời hạn giữ hộ…, mà còn phải ghi rõ số xêri vàng (nếu có) và hình thức trả lại vàng miếng.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo Thông tư đã bỏ lọt các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Thời gian qua, không chỉ các ngân hàng, mà cả các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng cũng huy động và giữ hộ vàng miếng. Chính vì vậy, vừa qua, không chỉ ngân hàng, mà nhiều DN cũng phải mua vàng để tất toán trạng thái. Đây là một trong những lý do khiến thị trường vàng vừa qua vẫn “nóng”, dù các ngân hàng thương mại đã gần như hoàn tất nhiệm vụ tất toán trạng thái vàng.

Trước tình hình này, nhiều ý kiến cho rằng, NHNN cần siết cả hoạt động giữ hộ vàng của DN. Tuy nhiên, Dự thảo Thông tư của NHNN lại không quy định hoạt động giữ hộ vàng của DN.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc các DN kinh doanh vàng giữ hộ vàng của dân, nhưng lại lấy số vàng đó đi kinh doanh là không hợp lý, bởi hình thức này giống trường hợp dân gửi tiền để ủy thác cho DN đầu tư kinh doanh.

Tuy vậy, lãnh đạo một DN kinh doanh vàng lại cho rằng, nếu DN lấy vàng giữ hộ của dân để kinh doanh, thì rủi ro rất lớn. Chưa kể, giữ hộ vàng cho dân, DN phải đầu tư kho tàng, thiết bị bảo quản. Vì vậy, việc thu phí giữ hộ vàng là đúng.

Trong khi đó, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia lại nhận định, việc cấm ngân hàng lách quy định giữ hộ để huy động vàng là cần thiết, bởi nếu ngân hàng tiếp tục huy động vàng sẽ rủi ro tới tiền gửi của dân cư.

“Tuy nhiên, các DN kinh doanh vàng thì có thể giữ hộ vàng và cũng có thể dùng số vàng giữ hộ này kinh doanh, vì không ảnh hưởng tới hệ thống ngân hàng. Khi đã chấp nhận gửi vàng vào DN, thì người dân cũng phải chấp nhận gánh chịu rủi ro”, ông Nghĩa nói.

Cấm sử dụng trái phép vàng giữ hộ dân
Ngân hàng Nhà nước chiều nay phát đi thông báo về việc các nhà băng ngừng dịch vụ giữ hộ vàng, sau khi một số đơn vị đã rục rịch thực hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư