Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Bộ Ngoại giao Mỹ: Căng thẳng trên Biển Đông là do Trung Quốc
PV - 09/05/2014 13:11
 
Ngày 8/5, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa bày tỏ quan ngại về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, khẳng định tình hình căng thẳng hiện nay là do Trung Quốc gây ra.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Truyền thông quốc tế ủng hộ Việt Nam tại buổi họp báo ở Trung Quốc
Nghị sỹ Mỹ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
Trung Quốc ngang ngược đặt điều kiện đàm phán với Việt Nam về biển Đông
Mỹ phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc
Trung Quốc chối bỏ vụ tấn công tàu Việt Nam, kêu gọi đàm phán

 


Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf. (Ảnh: Phạm Tuấn Đạt/Vietnam+)




Trả lời phỏng vấn tại trung tâm báo chí ở thủ đô Washington, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nêu rõ chỉ riêng việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển có tranh chấp đã là một hành động khiêu khích.

Bà nói: “Việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào là vô cùng nguy hiểm, nó có thể dẫn đến những tính toán sai lầm và kéo theo các hành động khiêu khích khác và làm gia tăng căng thẳng. Những gì diễn ra ở Biển Đông hoàn toàn trái ngược với những gì Mỹ mong muốn. Chúng tôi muốn căng thẳng và tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình và các tuyên bố chủ quyền phải dựa trên luật pháp quốc tế."

Bà Marie Harf cũng cho rằng việc Trung Quốc đưa tàu chiến hay bất cứ hành động nằm ngoài khuôn khổ của luật pháp quốc tế cũng đều là khiêu khích. Mỹ đã và luôn hối thúc Trung Quốc giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình.

"Chúng tôi thảo luận với Trung Quốc nhiều vấn đề và tranh chấp ở Biển Đông cũng như Biển Hoa Đông được đưa ra trong mọi cuộc gặp giữa hai bên là làm sao để giải quyết, làm sao để các nước cùng hợp tác. Và chúng tôi cũng nói với các nước khác như thế, chứ không riêng gì Trung Quốc"./.

Cận cảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam Cận cảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam

Tàu hải cảnh Trung Quốc lấy số lượng uy hiếp nghiêm trọng tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư Việt Nam.

Mỹ: Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam là hành vi hăm dọa Mỹ: Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam là hành vi hăm dọa

() Ngày 7/5, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa lên tiếng bày tỏ quan ngại về các hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông, coi đó là cách hành xử nguy hiểm.

Video tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam Video tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam

() Tại buổi họp báo quốc tế chiều 7/5, giới chức Việt Nam công bố video cho thấy, các tàu kiểm ngư Việt Nam liên tiếp bị tàu Trung Quốc hung hăng tấn công, ngay khi tàu Việt Nam đang thi hành nhiệm vụ tại vùng biển Việt Nam, nơi Trung Quốc vừa đặt giàn khoan trái phép.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư