Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Công thương: Kéo dài ưu đãi giá FIT cho điện gió là không hợp lý
Thanh Hương - 09/11/2021 17:01
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, việc kéo dài thời gian áp dụng giá FIT cho điện gió là không hợp lý, không đúng bản chất của chính sách, gây bất bình đẳng các dự án cùng cơ chế.

Phát biểu giải trình cuối buổi chiều 9/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên dành thời gian để trả lời ý kiến một số đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề điện năng.

Ông cho biết, một số dự án điện gió xin kéo dài thời gian áp dụng giá FIT. Tuy nhiên, đây là cơ chế giá hỗ trợ của Nhà nước nhằm khuyến khích phát triển trong một thời gian nhất định. Vì vậy, việc kéo dài thời gian áp dụng là không hợp lý, không đúng bản chất của chính sách, gây bất bình đẳng các dự án cùng cơ chế.

“Nếu kéo dài cơ chế giá FIT sẽ gây hậu quả pháp lý và kinh tế. Bộ cũng không nhận được sự thống nhất của các ngành khác khi lấy ý kiến”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Trong báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gửi Bộ Công thương ngày 2/11 cho hay, trong số 106 dự án điện gió có công suất 5.755,5 MW đăng ký chương trình đóng điện và hòa lưới, thử nghiệm, đề nghị công nhận COD ở thời điểm đầu tháng 8/2021, chung cuộc đã có 3.298,95 MW công suất đã được COD trước ngày 1/11/2021.

Báo cáo của EVN cũng nhắc tới tên của 62 dự án điện gió không vận hành trước ngày 1/11/2021, dù đã có Hợp đồng mua bán điện (PPA).

Trong số 62 dự án này, ngoài những dự án chưa “động đậy” nhiều trên thực tế, thì có 4 dự án điện gió được ghi chú kèm theo dòng chữ “đã hòa lưới nhưng chưa hoàn thành thử nghiệm để COD”.  Điều này nghĩa là dự án chưa hoàn tất các thử nghiệm theo quy định để đủ điều kiện công nhận vận hành thương mại (COD), đồng nghĩa với việc không kịp hưởng chính sách được mua điện với giá cố định là 8,5 UScent/kWh (trong đất liền), hay 9,8 UScent/kWh (trên biển) theo Quyết định 39/2018/QĐ-TTg ở thời điểm hết ngày 31/10/2021.

Cũng trong báo cáo của EVN còn có danh sách 15 dự án điện gió khác được liệt kê là mới COD được một phần dự án.

Trong số này có Dự án Điện gió Hưng Hải Gia Lai mới COD được 4 MW; Nhà máy Điện gió Hướng Hiệp 1 mới COD được 4,5 MW, hay Nhà máy Điện gió Bình Đại mới COD được 4,2 MW… Lớn nhất trong đó là Nhà máy Điện gió Tân Phú Đông đã COD được 50 MW, nhưng vẫn còn khá xa so với mức công suất 150 MW đã ký PPA.

Trước đó, vào ngày 6/11, khi làm việc với tỉnh Ninh Thuận, liên quan đến chính sách với giá điện cho các dự án điện gió, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho hay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị với Chính phủ nghiên cứu để có thể gia hạn thời hạn áp dụng của biểu giá này. Nhất là với những dự án đã làm cơ bản xong, nhưng chưa vận hành được, do những khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

“Đây cũng là một trong những giải pháp trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế. Đặt trong bối cảnh đó để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Còn đối với giá điện mặt trời, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan là Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành cơ chế, chính sách để đấu thầu, lựa chọn dự án đầu tư, chủ đầu tư trong các dự án điện mặt trời”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chính thức danh tính 62 dự án điện gió không kịp về đích trước ngày 1/11/2021
Theo báo cáo của EVN với Bộ Công thương, có 62 dự án điện gió với công suất 3479,45 MW đã không vận hành trước ngày 1/11/2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư