Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng nhận trách nhiệm
Mạnh Bôn - 01/04/2014 10:34
 
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng nhiều lần nhận trách nhiệm tại phiên chất vấn đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành trong việc để xảy ra tình trạng thương lái nước ngoài thu mua nông, thủy sản; xuất khẩu khoáng sản lậu và tình trạng không cung cấp đủ nguồn điện cho nông dân nuôi trồng thủy sản và cây thanh long
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thu mua lá khoai lang giá cao, thương lái Trung Quốc định giở trò gì?
Doanh nghiệp tôm ngay ngáy lo nguyên liệu
Thương lái nước ngoài đang gây hỗn độn
  Bộ trưởng hương Vũ Huy Hoàng nhận trách nhiệm  
  Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng  (Ảnh minh họa)  

Trả lời chất vấn của Đại biểu Mã Điền Cư, Trương Minh Hoàng... cho rằng, thương lái nước ngoài mua trái phép nông thủy sản ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu dùng trong nước, khiến doanh nghiệp trong nước thiếu nguyên liệu để chế chế biến  và gây hỗn loạn thị trường, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tình trạng này là có thật, nhưng “từ đầu năm 2014 đến nay đã giảm hẳn”.

Ông Hoàng dẫn chứng thông tin (do báo chí nêu) tình trạng thương lái nước ngoài tiến hành thu mua cây huyết đằng (nguyên liệu để chế biến thuốc nam) ở Kon Tum, nhưng qua kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường Kom Tum thì thông tin này là không chính xác.

“Tương tự, thông tin thương lái nước ngoài thu mua lá khoai lang non ở Vĩnh Long cũng vậy. Hiện tượng này chỉ mới manh nha xuất hiện, các cấp, các ngành tuyên truyền, giải thích nên người dân không bán lá khoai lang non cho thương lái nên thương lái nước ngoài cũng không thu mua được. Còn thông tin thương lái thu mua cây cu ly ở Nghệ An, hay thu mua thảo quả ở Hà Giang không sai, nhưng đã xảy ra từ năm 2013 trở về trước”, ông Hoàng khẳng định.

Để xảy ra tình trạng thương lái nước ngoài mua vét hàng nông sản, gây hỗn loạn thị trường, thiệt hại cho người dân, ông Bộ trưởng Hoàng: “Xin nhận khuyết điểm” và thẳng thắn thừa nhận, mặc dù tình trạng thương lái nước ngoài thu mua hàng nông sản hiện nay không còn, tuy nhiên, việc này vẫn có khả năng diễn ra nếu ngành công thương và các cấp, các ngành buông lỏng quản lý.

Về giải pháp xử lý vấn đề này, theo Bộ trưởng Hoàng, trước hết phải rà soát lại khung pháp lý để làm sao vừa bảo đảm sản xuất trong nước, vừa đẩy mạnh xuất khẩu, bảo đảm để thị trường vận hành thông suốt.

“Năm 2013, cả nước xuất khẩu 133 tỷ USD, trong đó mặt hàng nông nghiệp đóng góp 25 tỷ USD. Trong số 25 tỷ USD xuất khẩu của ngành nông nghiệp thì kim ngạch xuất khẩu do doanh nghiệp trong nước mua hàng hóa tại chỗ của người sản xuất để xuất khẩu chiếm tỷ trọng không nhỏ”, ông Hoàng minh chứng.

Bộ Công thương phủ nhận thông tin thương lái Trung Quốc mua vét nông sản Bộ Công thương phủ nhận thông tin thương lái Trung Quốc mua vét nông sản

(Baodautu.vn) Bộ Công thương khẳng định, không có chuyện thương lái Trung Quốc thu mua cây huyết đằng, mua cây Culi, cây lông khỉ, mầm quả. Việc thu mua thủy sản và lá khoai lang cũng đã chấm dứt từ năm 2013.  

Thu mua lá khoai lang giá cao, thương lái Trung Quốc định giở trò gì? Thu mua lá khoai lang giá cao, thương lái Trung Quốc định giở trò gì?

4 thương lái Trung Quốc đặt cọc trước 20 triệu đồng, nhờ HTX Rau an toàn Thành Lợi làm điểm tập kết thu mua lá khoai lang non, với giá 10.000 đồng/kg.  Cẩn trọng với thương lái TQ ồ ạt gom mua lợn mỡ Thương lái Trung Quốc ồ ạt mua heo Việt Nam  Thương lái nước ngoài đang gây hỗn độn  

 

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư