Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Chưa trình tăng giảm trừ gia cảnh vì CPI chưa biến động quá 20%
Khánh Linh - 29/05/2024 16:50
 
Theo luật thì CPI biến động trên 20% mới thực hiện tăng mức giảm trừ gia cảnh. Điều này có nghĩa là Bộ Tài chính đang thực hiện đúng Luật”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói.
.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc 

Trả lời câu hỏi của đại biểu vì sao hiện nay chưa trình điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng trả lời vì so với số liệu của Tổng cục Thống kê, mức giảm trừ để nộp thuế là 11 triệu đồng cao hơn mức thu nhập bình quân là 2,2 lần, trong khi ở thế giới là dưới một lần.

Là Bộ trưởng tham gia giải trình đầu tiên trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội chiều 29/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời trực tiếp vào kiến nghị tăng mức giảm trừ gia cảnh của Luật Thuế thu nhập cá nhân. 

Lý do thứ hai, Bộ trưởng nhắc đến chỉ số CPI trong năm 2023 chưa biến động đến mức 20%. “Theo Luật thì CPI phải biến động trên 20% mới thực hiện tăng mức giảm trừ gia cảnh. Điều này có nghĩa là Bộ Tài chính đang thực hiện đúng luật”, Bộ trưởng nói.

Nhưng Bộ trưởng Phớc cũng nói, tiếp thu ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận. “Thường vụ Quốc hội mà quyết định là cuối năm nay sẽ cho ý kiến và sang năm thông qua Luật thì Bộ Tài chính sẽ chấp hành”.

Theo Chương trình xây dựng pháp luật, kế hoạch sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân là trình Quốc hội vào tháng 10/2025 và thông qua vào kỳ họp tháng 5 năm 2026.

Trước đó, ông cũng làm rõ con số 4,4 triệu đồng/tháng giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc đang áp dụng đã được tăng từ 1,6 triệu đồng năm 2009, khi Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực, lên 3,6 triệu đồng trong lần sửa đổi Luật năm 2013. Cũng trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế thu nhập cá nhân, có thêm điều kiện sửa đổi giảm trừ gia cảnh là khi CPI biến động 20 % thì trình Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm trừ gia cảnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đến năm 2020, Quốc hội đã có Nghị quyết tăng giảm trừ gia cảnh, cụ thể là 11 triệu đồng /tháng và một người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/ tháng.

Như vậy có nghĩa là người có thu nhập với một người phụ thuộc phải có thu nhập 17 triệu đồng trở lên mới phải nộp thuế thu nhập; có hai người phụ thuộc thì phải có thu nhập trên 22 triệu đồng/tháng thì mới phải nộp thuế thu nhập, sau khi trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... 

Trong phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội diễn ra cả ngày 29/5, nhiều ý kiến đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh. Nhiều đại biểu cho rằng, Luật Thuế thu nhập cá nhân được ban hành từ năm 2007, đến nay vẫn áp dụng thuế suất, biểu thuế từ năm 2007 là không còn phù hợp với thực tế. Từ năm 2007 đến nay, thu nhập bình quân, tăng trưởng GDP và quy mô kinh tế của Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn. Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu, được tính trực tiếp trên thu nhập của người lao động…

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu sớm báo cáo Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng chỉ tính thuế đối với những người có thu nhập cao để phù hợp với yêu cầu, quy mô phát triển của đất nước và không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người lao động có thu nhập thấp.

Thuế thu nhập cá nhân lạc hậu, Bộ Tài chính có phương án gì?
Cử tri cho rằng mức trừ 11 triệu đồng với cá nhân nộp thuế và 4 triệu đồng với người phụ thuộc khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư