Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2020
Chí Tín - 02/01/2020 12:03
 
Sáng ngày 2/1/2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).
Lễ đánh cồng diễn ra tại HNX
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thực hiện nghi thức đánh cồng tại HNX

Tại buổi lễ đánh cồng, ông Đinh Tiến Dũng cũng đã chỉ ra một số giải pháp cơ bản để thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán.

Trong đó, một trong những giải pháp được Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu ra là tiếp tục tăng thanh khoản; đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường chứng khoán; kiểm soát tốt rủi ro, đảm bảo an toàn cho thị trường vận hành minh bạch, hiệu quả…

Nhìn lại năm 2019, theo thống kê của Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE), thanh khoản thị trường duy trì ở mức ổn định với khối lượng giao dịch bình quân đạt 177,84 triệu chứng khoán tương ứng với giá trị bình quân phiên đạt 4.808 tỷ đồng/ngày.

Tổng giá trị giao dịch (mua và bán) của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 294.906 tỷ đồng, chiếm khoảng 16% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi chiều mua và bán. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 7.513 tỷ đồng.

Vốn hóa thị trường cổ phiếu trên HoSE tăng 15,1% so với cuối năm 2018 và chiếm 95% giá trị vốn hóa toàn thị trường cổ phiếu niêm yết và đạt khoảng 60% GDP năm 2018.

Sự kiện quan trọng trong kỳ được thị trường đón nhận tích cực đó là HOSE đã chính thức đưa sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm lên niêm yết và giao dịch vào ngày 28/06/2019 sau thời gian dài chuẩn bị.  

Trong năm 2019, HoSE đã chấp thuận tư cách thành viên cho 3 công ty chứng khoán mới, nâng tổng số công ty chứng khoán thành viên của HoSE lên 74 công ty với tổng vốn điều lệ hơn 60.000 tỷ đồng.

Trong khi đó tại HNX trong năm 2019, HNX đã triển khai các giải pháp thúc đẩy quy mô và thanh khoản cho thị trường như ban hành quy chế tổ chức và quản lý thị trường UPCoM sửa đổi nhằm nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia thị trường dễ dàng hơn, ban hành Quy chế tạo lập thị trường sửa đổi …

Ngoài ra, HNX tiếp tục triển khai các hoạt động thúc đẩy quản trị công ty và công bố thông tin minh bạch như chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch dành cho các doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn trên UPCoM, phối hợp cùng CPA Australia và Hiệp hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) xuất bản tập 3 của bộ ấn phẩm Quản trị công ty; tổ chức các hội thảo hướng dẫn thực hành các thông lệ tốt về quản trị công ty.

Trên thị trường trái phiếu, Sở đã xây dựng quy chế/quy trình đấu thầu hoán đổi trái phiếu Chính phủ, hoàn thành Đề án hoàn thiện tổ chức thị trường trái phiếu. HNX hiện cũng đang triển khai xây dựng hạ tầng công nghệ và quy chế vận hành chuyên trang thông tin trái phiếu doanh nghiệp để tiếp nhận nội dung công bố của doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo quy định.

Các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán kỳ vọng gì năm 2020
VN-Index có thể trở lại ngưỡng nghìn điểm, thậm chí tiến gần đỉnh năm 2018 nhờ điều kiện vĩ mô, dòng vốn ngoại và định giá đã hấp dẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư