Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Cao Đức Phát: Làm rõ trách nhiệm cá nhân tại Vinafood2
Thùy Liên - 20/05/2014 14:36
 
Liên quan đến vụ việc Vinafood 2 thua lỗ và nợ xấu trên 1.000 tỷ đồng, làm vốn nhà nước có nguy cơ thất thoát hàng trăm tỷ đồng, trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - , Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định đã lập đoàn kiểm tra và sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm cá nhân.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vinafood 2 công ít, tội nhiều, Bộ trưởng xử sao?
VNF1 không được lấn sân sang bất động sản, ngân hàng
  Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát  
  Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát. (Ảnh Đức Thanh)  

Thời gian qua, dư luận xôn xao khi Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), đơn vị xuất khẩu gạo hàng đầu cả nước chìm trong thua lỗ, nợ nần khi số nợ khó đòi của các đơn vị thành viên lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Khi được hỏi về hướng xử lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về trường hợp thua lỗ "khủng" tại Vinafood2, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra làm việc với Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên. Trong thời gian ngắn tới đây, Bộ sẽ có kết luận xử lý.

"Bộ sẽ yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan phải làm rõ trách nhiệm của mình và xử lý theo quy định pháp luật", Bộ trưởng khẳng định. 

Những thua lỗ của Vinafood 2 xảy ra chủ yếu trong năm 2013. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Trương Thanh Phong, nguyên Tổng giám đốc Vinafood 2 cho hay, hầu hết những sai phạm, thua lỗ của các công ty thành viên đã bị phát hiện và báo cáo lên Hội đồng thành viên Tổng công ty, kiến nghị cho kiểm tra, đồng thời xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể để gây ra hậu quả. Tuy nhiên, những kiến nghị này đã không được Hội đồng thành viên xử lý. 

Chính vì vậy, ông Phong cho rằng, để xảy ra thua lỗ tại Vinafood 2 không phải lỗi của ông. "Nếu tôi thấy lỗ mà tôi không có chỉ đạo, xử lý thì tôi phải chịu trách nhiệm. Nhưng ở đây, tôi có phát hiện, có chỉ đạo và báo cáo kiến nghị xử lý nhưng không được các cấp có thẩm quyền xử lý", ông Phong nói.

Được biết, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Vinafood 2 là ông Phạm Hoàng Hà. Cho đến nay, ông Hà vẫn chưa đưa ra bình luận nào về phát biểu của nguyên Tổng giám đốc Vinafood 2.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thế Năng, tân Tổng giám đốc Vinafood 2 cho rằng, trách nhiệm của việc thua lỗ, nợ xấu xảy ra tại  các công ty con Vinafood 2 một phần thuộc về các lãnh đạo các công ty trực thuộc, một phần thuộc về các cán bộ thanh, kiểm tra của Tổng công ty. 

Để khắc phục tình trạng thua lỗ trên, ông Năng cho biết, ưu tiên bậc nhất của Ban giám đốc mới là xử lý nợ và xử lý lỗ, khởi kiện thu hồi nợ, đồng thời xây dựng nội bộ đoàn kết. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng sẽ tập trung vào tái cơ cấu gtheo hướng giảm dựa giẫm vào hợp đồng tập trung, đẩy mạnh hợp đồng thương mại. Đồng thời, chuyển đổi mô hình từ "con buôn, dựa vào hạt gạo sang tiếp cận thị trường từ hạt lúa, xây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng các mô hình liên kết, xâm nhập thị trường lúa chất lượng cao.

"Chúng tôi đang xây dựng chương trình hợp tác với Tổng công ty Bảo vệ thực vật An Giang để xây dựng Vinafood 2 thành tổng công ty sản xuất theo chuỗi giá trị, là một tổng công ty đầu tàu xứng đáng với niềm tin của Chính phủ. Dự kiến, năm 2020, Vinafood 2 sẽ chiếm 20% diện tích lúa của mô hình cánh đồng mẫu lớn", ông Năng nói.

Được biết, hiện Vinafood 2 xuất khẩu mỗi năm hơn 2 triệu tấn gạo, đứng đầu cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua, Vinafood 2 hoạt động như một thương lái mà chưa chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu, chưa hỗ trợ nhiều cho nông dân trồng lúa như vai trò của một Tổng công ty.

Tại Hội nghị tái cơ cấu ngành nông nghiệp mới đây, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng khẳng định, thời gian tới, Bộ sẽ đổi mới hoạt động các tổng công ty theo mô hình chuỗi giá trị, đúng nghĩa là "bà đỡ" của nông dân.

"Hiện Bộ đã xây dựng đề án sắp xếp, đổi mới các DNNN và đang quyết liệt triển khai. Riêng năm 2013, ngành đã đã cổ phần hóa 3 tổng công ty. Năm nay sẽ tiếp tục cổ phần hóa các tổng công ty theo đúng kế hoạch của Chính phủ. Riêng các doanh nghiệp thua lỗ, nợ xấu, Bộ sẽ cùng doanh nghiệp rà soát và có phân loại tùy theo các loại nợ để giải quyết, đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan", Bộ trưởng khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư