Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 22 tháng 08 năm 2024,
Bộ trưởng Công thương: Đã trình dự thảo sửa đổi biểu giá bán lẻ điện
Thế Hải - 21/08/2024 11:03
 
Bộ Công thương đã trình dự thảo sửa đổi Quyết định 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, cơ cấu biểu giá điện đã được đề xuất giảm từ 6 bậc xuống còn 5 bậc, trong đó bậc 1 nâng từ 0-50kWh lên 0-100 kWh.
Bộ trưởng Công thương nói đã trình Chính phủ cơ cấu biểu giá bán lẻ điện
Bộ trưởng Bộ Công thương nói đã trình dự thảo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Tiếp tục phiên chất vấn sáng nay, 21/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên giải trình về vấn đề giá điện.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chất vấn: "Tình hình cung cấp điện cho sản xuất, tiêu dùng có tiêu dùng được đảm bảo ổn định, không giống 2023 thiếu điện. Đây là nỗ lực của Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)".

Tuy nhiên, ông Hòa cho rằng, việc tính giá điện bậc thang chưa phù hợp thực tế. Chẳng hạn, định mức bậc 1 trong cơ cấu biểu giá (với điện sinh hoạt) hiện quá thấp, 50 kWh.

Ngoài ra, theo ông Hòa, người dân trả tiền điện, nhưng cũng phải trả tiền thuế VAT, là chưa hợp lý? Ông Hòa đặt vấn đề, có thể miễn thuế VAT cho người dân khi trả tiền điện hay không? Bộ Công thương có giải pháp sửa biểu giá điện thế nào để phù hợp thực tế tiêu dùng của người dân, như tăng bậc 1 từ 50 kWh lên 100 kWh?

Làm rõ chất vấn của đại biểu Phạm Văn Hoà, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay: "Biểu giá điện bậc thang là mô hình phổ biến của các quốc gia, giúp các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Nâng cao trách nhiệm xã hội trong bảo vệ môi trường. Theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện gồm 6 bậc. Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ chủ trì sửa đổi bổ sung quyết định này".

"Ngay sáng nay, Bộ Công Thương đã trình dự thảo sửa đổi Quyết định 28/2014/QĐ-TTg", ông Diên thông tin.

Theo dự thảo, số bậc thang từ 6 bậc giảm còn 5 bậc. Bậc 1 là 0-100 kWh, thay vì 0-50 kWh như trước đây. Việc này hỗ trợ người nghèo, đồng thời giữ mức hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ ngân sách Nhà nước. 

"Mặt khác, trong Nghị định 28 sửa đổi lần này, Bộ đang đề cập điều chỉnh khung giá của các đối tượng sản xuất cũng như kinh doanh, sinh hoạt để tiệm cận gần hơn. Một số ngành sản xuất sẽ được điều chỉnh tương xứng với biểu giá trong lĩnh vực dịch vụ, sinh hoạt để bảo đảm không bù chéo", ông Diên nói.

Về vấn đề thuế VAT trong hóa đơn tiền điện, ông Diên nói đây là theo quy định về thuế áp dụng với mọi loại hàng hóa, "có bỏ được hay không, Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời sẽ rõ hơn".

Liên quan đến câu hỏi về việc điều hành giá điện gây thua lỗ của ngành điện, Bộ trưởng Diên nói, điện là một trong những mặt hàng phải đảm bảo bình ổn giá theo chỉ đạo của Nhà nước, có chênh lệch giữa giá đầu vào và đầu ra.

"Sẽ tiếp tục điều chỉnh cơ chế điều hành như thế nào để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không bị lỗ trong tương lai, đồng thời xoá bù chéo giá điện...", đây là những nội dung được đưa vào trong Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ trưởng Diên cho hay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư