
-
Ông Lê Ngọc Quang được chỉ định làm Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị
-
TP.HCM thu hơn 270.500 tỷ đồng trong 9 tháng từ kinh doanh bất động sản
-
Giải ngân vốn đầu tư công tích cực, 9 tháng ước đạt 50% kế hoạch Thủ tướng giao
-
Nền kinh tế tăng trưởng ấn tượng, GDP quý III ước tăng 8,22%, 9 tháng ước tăng 7,84%
-
9 tháng 2025, kinh tế TP.HCM tăng trưởng 7,07% -
Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 họp phiên trù bị
Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP.HCM, đồng thời cho phép TP tạm ứng ngân sách để bồi thường giải phóng mặt vằng trong khi chờ Trung ương triển khai thủ tục và phương thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ngân sách Trung ương bố trí hoàn thả lại theo hướng bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 -2020 đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.
Được Thủ tướng yêu cầu phát biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao thông là điểm nghẽn rất lớn của TP.HCM, do đó nếu không giải quyết thì sẽ kìm hãm sự phát triển của Thành phố.
Theo ông Thể, muốn phát triển mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội thì TP.HCM phải có đường vành đai, đường cao tốc. Trong khi một số quốc lộ hiện nay chỉ có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hiện tại muốn mở rộng rất khó khăn vì kinh phí giải phóng mặt bằng lớn.
Ngoài ra, TP.HCM mới chỉ làm được 51/64 km đường vành đai, vẫn còn 13 km nữa mới khép kín. Ông Thể cho rằng đường vành đai 3 và 4 rất quan trọng nên TP.HCM cần sớm hình thành, nếu không giao thông sẽ rất hỗn độn. Đường vành đai 3 và 4 có thể giúp TP.HCM kết nối với các tỉnh miền Đông và miền Tây một cách thuận tiện.
Ông Thể cũng nhấn mạnh đến công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng, càng kéo dài thì giá đất càng lên cao. Ông lấy ví dụ Quảng Ninh đã huy động nguồn vốn để giải phóng mặt bằng nên triển khai các dự án nhanh và rất hiệu quả.
Do đó, TP.HCM cần phải học tập, nhanh chóng tạo sự đồng thuận, sớm triển khai đường vành đai 3. Nói về các cao tốc, ông Thể nhắc đến 6 đường cao tốc kết nối TP.HCM với xung quanh, nhưng hiện tại mới có 2 cao tốc hoàn thành.
“Khi mà 2 cao tốc hiện tại đang dần quá tải, Bộ đang triển khai khẩn trương tới cuối năm 2020 và 2021 thì khép kín được đường cao tốc thứ 3 là Bến Lức - Long Thành”, ông Thể nói.
Trong khi đó, các cao tốc còn lại đi Tây Ninh, Chơn Thành và Vũng Tàu đã kết hợp với các tỉnh nghiên cứu, nhưng khó khăn nằm ở kinh phí. Cũng theo ông Thể thì Đường vành đai và cao tốc là lối ra cho Sài Gòn và các tỉnh miền Đông, miền Tây. Tháo gỡ được giao thông thì gỡ khó cho thành phố và cả các tỉnh, đóng góp vào động lực tăng trưởng quốc gia. Vấn đề giao thông thứ 3 mà Bộ trưởng GTVT nhắc đến là phát triển metro trong bối cảnh TP.HCM ngày càng đông dân. Bộ GTVT đề xuất ứng tiền của ngân sách trung ương hoặc tự ứng để đẩy nhanh metro số 1. Đẩy nhanh tuyến metro số 1 sẽ tạo điều kiện quan trọng phát triển giao thông TP.HCM và các tỉnh lân cận.
-
5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá để Quảng Trị bứt phá phát triển -
Bình đẳng trong kinh doanh hàng không -
9 tháng 2025, kinh tế TP.HCM tăng trưởng 7,07% -
Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 họp phiên trù bị -
Gia Lai xác định động lực mới từ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo -
Bộ Công thương giải trình gì về dự án Luật Thương mại điện tử? -
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025