
-
Xử lý dứt điểm các vướng mắc, khó khăn cho các dự án tồn đọng kéo dài
-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc -
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển
Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP.HCM, đồng thời cho phép TP tạm ứng ngân sách để bồi thường giải phóng mặt vằng trong khi chờ Trung ương triển khai thủ tục và phương thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ngân sách Trung ương bố trí hoàn thả lại theo hướng bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 -2020 đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.
Được Thủ tướng yêu cầu phát biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao thông là điểm nghẽn rất lớn của TP.HCM, do đó nếu không giải quyết thì sẽ kìm hãm sự phát triển của Thành phố.
Theo ông Thể, muốn phát triển mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội thì TP.HCM phải có đường vành đai, đường cao tốc. Trong khi một số quốc lộ hiện nay chỉ có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hiện tại muốn mở rộng rất khó khăn vì kinh phí giải phóng mặt bằng lớn.
Ngoài ra, TP.HCM mới chỉ làm được 51/64 km đường vành đai, vẫn còn 13 km nữa mới khép kín. Ông Thể cho rằng đường vành đai 3 và 4 rất quan trọng nên TP.HCM cần sớm hình thành, nếu không giao thông sẽ rất hỗn độn. Đường vành đai 3 và 4 có thể giúp TP.HCM kết nối với các tỉnh miền Đông và miền Tây một cách thuận tiện.
Ông Thể cũng nhấn mạnh đến công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng, càng kéo dài thì giá đất càng lên cao. Ông lấy ví dụ Quảng Ninh đã huy động nguồn vốn để giải phóng mặt bằng nên triển khai các dự án nhanh và rất hiệu quả.
Do đó, TP.HCM cần phải học tập, nhanh chóng tạo sự đồng thuận, sớm triển khai đường vành đai 3. Nói về các cao tốc, ông Thể nhắc đến 6 đường cao tốc kết nối TP.HCM với xung quanh, nhưng hiện tại mới có 2 cao tốc hoàn thành.
“Khi mà 2 cao tốc hiện tại đang dần quá tải, Bộ đang triển khai khẩn trương tới cuối năm 2020 và 2021 thì khép kín được đường cao tốc thứ 3 là Bến Lức - Long Thành”, ông Thể nói.
Trong khi đó, các cao tốc còn lại đi Tây Ninh, Chơn Thành và Vũng Tàu đã kết hợp với các tỉnh nghiên cứu, nhưng khó khăn nằm ở kinh phí. Cũng theo ông Thể thì Đường vành đai và cao tốc là lối ra cho Sài Gòn và các tỉnh miền Đông, miền Tây. Tháo gỡ được giao thông thì gỡ khó cho thành phố và cả các tỉnh, đóng góp vào động lực tăng trưởng quốc gia. Vấn đề giao thông thứ 3 mà Bộ trưởng GTVT nhắc đến là phát triển metro trong bối cảnh TP.HCM ngày càng đông dân. Bộ GTVT đề xuất ứng tiền của ngân sách trung ương hoặc tự ứng để đẩy nhanh metro số 1. Đẩy nhanh tuyến metro số 1 sẽ tạo điều kiện quan trọng phát triển giao thông TP.HCM và các tỉnh lân cận.
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững -
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển -
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan -
Hé lộ phương án thu phí 13 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quý I/2026 -
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ -
Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Phá điểm nghẽn trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á