Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đi Mỹ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư
Hà Nguyễn - 19/05/2022 16:16
 
Công du tới Mỹ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tham gia một loạt hoạt động nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bao gồm cả việc kêu gọi các quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư vào Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính công du tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã làm việc và thảo luận việc thúc đẩy hợp tác với một loạt startup, quỹ đầu tư và cả Tập đoàn Meta, Techstars - một trung tâm đổi mới sáng tạo của Mỹ.

Làm việc với các đơn vị này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh vai trò của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và kỳ vọng nhận được sự hợp tác để thúc đẩy sự phát triển của NIC, cũng như hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Một trong những cuộc làm việc đáng chú ý, là với Techstars - được thành lập vào năm 2006 tại Boulder, Colorado, với sứ mệnh ươm tạo startups.

Thông tin cho biết, tính đến năm 2019, Công ty đã chấp nhận hơn 1.600 startups với số vốn đầu tư là 18,2 tỷ USD. Hiện nay, Techstars cũng đã có mặt tại một số quốc gia châu Âu, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, với tên gọi Mạng lưới tăng tốc toàn cầu (GAN). Mạng lưới này liên kết 22 chương trình tương tự trên phạm vi quốc tế. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Techstars

Làm việc với Techstars, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị Techstars hỗ trợ kết nối các hệ sinh thái, các cơ sở nghiên cứu đào tạo về đổi mới sáng tạo, và doanh nghiệp công nghệ tại Techstars, để kết nối hợp tác cũng như chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam.

Bộ trưởng cũng đã đề nghị phía Techstars phối hợp với Việt Nam tổ chức các chương trình đào tạo nguồn nhân lực, có thể là đào tạo từ xa và đào tạo trực tiếp; đồng thời, trao đổi và hỗ trợ các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam sang học hỏi, nghiên cứu tại Techstars, cũng như Techstars có thể cử chuyên gia sang giúp Việt Nam đào tạo nhân lực trong nước...

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng bày tỏ mong muốn Techstars sẽ kết nối, giới thiệu những cơ hội đầu tư vào Việt Nam cho các nhà đầu tư Mỹ.

“Với sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), nhà đầu tư Mỹ có nhiều cơ hội tiếp cận các startups tiềm năng và được hưởng các cơ chế ưu đãi đặc thù được chính phủ quy định khi hoạt động hoặc trở thành đối tác của NIC”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói và mong muốn Techstars chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, giúp NIC vận hành hiệu quả trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 12/5, tại Washington DC, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tiếp ông Joel Kaplan, Phó chủ tịch Tập đoàn Meta, phụ trách Chính sách công toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Tập đoàn Meta

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã hoan nghênh sự đồng hành tích cực của Meta trong các hoạt động vì cộng đồng tại Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị Meta tiếp tục là một doanh nghiệp công nghệ số tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời đóng góp ngày càng hiệu quả vào các hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số tại Việt Nam.

Nhân dịp này, thỏa thuận hợp tác giữa NIC và Meta được ký kết, nhằm thúc đẩy các hoạt động về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Meta cam kết sẽ hỗ trợ NIC trong các hoạt động, đặc biệt thúc đẩy các dự án đổi mới sáng tạo về môi trường dành cho khu vực Mekong, bao gồm cả Lào và Campuchia.

Kết nối, kêu gọi các quỹ đầu tư vào Việt Nam

Ngoài làm việc với Techstars và Meta, trong chuyến công tác tại Mỹ lần này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã làm việc với startup Planet, các quỹ đầu tư mạo hiểm 8VC, Greylock để thảo luận về việc hợp tác.

Từ một startup thành lập năm 2011, đến nay Planet là hiện thân của triết lý về hàng không vũ trụ nhanh nhẹn, một khái niệm ủng hộ việc sử dụng các thiết bị điện tử tinh gọn, chi phí thấp để đổi mới nhanh chóng hơn trong các lĩnh vực hàng không và vũ trụ.

Trong 10 năm, Planet đã thực hiện 30 lần phóng thành công và triển khai 452 vệ tinh - gấp 10 lần so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Planet có hơn 150 vệ tinh trên quỹ đạo thu thập hơn 350 triệu km vuông hình ảnh hàng ngày, với tập dữ liệu chưa từng có với trung bình 1.300 hình ảnh về mọi vị trí trên đất liền của Trái đất.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Quỹ đầu tư Greylock

Chính vì vậy, mong muốn của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là Planet có thể chia sẻ nguồn tài nguyên dữ liệu ảnh viễn thám phong phú mà Planet đang có cho Việt Nam để khai thác thông qua các hình thức hợp tác 2 bên cùng có lợi. Đặc biệt, là những hình ảnh liên quan đến tài nguyên môi trường nước, sinh thái rừng và biển.

Bộ trưởng cũng đã mời Planet tham gia Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2022, đồng thời đề nghị Planet tham gia hệ sinh thái của NIC tại Hòa Lạc, khi NIC đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, nếu Planet tham gia vào hệ sinh thái của NIC, sẽ được hưởng các cơ chế ưu đãi đặc biệt trong ngành công nghệ vệ tinh viễn thám....

Trong khi đó, làm việc với quỹ đầu tư mạo hiểm 8VC, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã mời 8VC tham dự sự kiện thường niên Việt Nam Venture Summit, nơi quy tụ cả trăm quỹ đầu tư mạo hiểm đến tham dự, như Golden Gate Venture, Softbank, Visa…

Bộ trưởng cũng đã đề nghị 8VC hỗ trợ Việt Nam trong việc huấn luyện, đào tạo nhà đầu tư, quản lý quỹ bằng các kinh nghiệm và thành tích của 8VC đã có tại Mỹ, đồng thời kết nối các quỹ đầu tư vào Việt Nam.

Trong khi đó, tại quỹ đầu tư Greylock, nơi giúp doanh nhân nhận ra tiềm năng hiếm có của ý tưởng mình khởi nghiệp, Bộ trưởng cũng đã đề nghị Greylock và ông Dave Strohm, người dẫn dắt Greylock và được mệnh danh là “chuyên gia săn kỳ lân” kết nối, hợp tác đầu tư vào Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư