
-
Sau đại lễ, người dân lại nô nức xem diễu hành kỵ binh, bắn pháo hoa, biểu diễn 3D
-
Tình quân dân trong Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam
-
Những hình ảnh hoành tráng, hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
-
Nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long
-
Những bóng hồng tại Lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước -
Không khí rộn ràng trên các tuyến đường tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
![]() | ||
Sự cố hãng hàng không chở khách đến nhầm sân bay lần đầu xảy ra tại Việt Nam |
Vừa kết thúc lịch tham gia kỳ họp Quốc hội, chiều nay, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nghe Cục Hàng không VN, các đơn vị liên quan và hãng hàng không Vietjet báo cáo về sự cố chở khách đi Cam Ranh lại hạ cánh xuống Đà Lạt cuối tuần trước.
Khác với đánh giá của hãng cho rằng sự cố lần đầu xảy ra, chưa uy hiếp trực tiếp an toàn bay, Bộ trưởng khẳng định đây là sự cố nghiêm trọng, mọi vi phạm quy trình đều ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn bay. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng xin lỗi người dân, hành khách đã để xảy ra chuyện như vậy trong lĩnh vực mình quản lý.
Tại cuộc họp, các đơn vị liên quan đều có báo cáo đánh giá về sự cố. Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh nhận khuyết điểm báo cáo Bộ chậm, thông cáo báo chí chính thức đưa lên website của Cục cũng chậm trong khi Vietjet Air đưa ra thông tin không chính xác. Tuy nhiên, Cục đã nhanh chóng thành lập tổ điều tra chưa đầy 1 ngày sau khi sự việc xảy ra.
Theo ông Thanh, ngày 19/6, Vietjet có 1 chuyến được thống nhất của Cục Hàng không từ chiều hôm trước (18/6) là đi Cam Ranh và 1 chuyến đi Đà Lạt. Tuy nhiên, máy bay đi Đà Lạt hỏng nên hãng đổi kế hoạch bay, đưa máy bay kế hoạch chở khách Cam Ranh đổi sang đi Đà Lạt, nhưng kế hoạch thay đổi không được thông báo đầy đủ, vì thế bộ phận mặt đất vẫn làm thủ tục đưa khách đi Đà Lạt, còn phi công thì lái máy bay đi Cam Ranh.
Còn 5 dặm nữa đến Cam Ranh thì mới biết có sai sót, nhầm lẫn, lúc đó thì máy bay đã bắt đầu hạ độ cao để tiếp cận hạ cánh. Toàn bộ khách đi Cam Ranh thật thì vẫn đang ngồi đợi tại nhà ga.
Đây là sự cố khai thác nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Sai sót của cả hệ thống, các bộ phận đều có sai sót, ông Thanh đánh giá.
Đình chỉ một số cán bộ có liên quan
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cũng cho biết chiều 24/6, đã nghe toàn bộ ghi âm hình ảnh chuyến bay để xác định nguyên nhân để xảy ra sự việc trên. Sáng nay (25/6) Cục Hàng không đã ra quyết định đình chỉ tổ thủ tục bay của hãng, nhân viên làm phép bay của Cảng Hàng không.
Tại cuộc họp, đại diện Vietnam Airlines, Tổng công ty Cảng hàng không VN đều nhận định đây là sự cố hy hữu, chưa từng xảy ra ở Việt Nam, và việc phối hợp giữa các đơn vị liên quan có vấn đề.
Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Đỗ Quang Việt cho biết, lịch bay đã được lên kế hoạch từ trước, tuy nhiên, trước chuyến bay cơ trưởng có thể thay đổi hành trình. Vấn đề ở đây là hãng không hề có thông báo gì về việc thay đổi này.
Báo cáo Bộ trưởng, đại diện Vietjet Air tán thành với kết luận sơ bộ của Cục Hàng không. Lỗi thuộc về cơ quan điều phái của hãng không triển khai kế hoạch bay thay đổi với cơ trưởng, tổ lái cũng không tuân thủ hết quy trình. Ngay sau sự cố, VJA đình chỉ ngay lập tức một số cán bộ có liên quan.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc VietJet Air nhận khuyết điểm: Để xảy ra sự cố, trách nhiệm đầu tiên là của hãng khai thác. Công tác truyền thông ban đầu cũng lúng túng, đưa tin không chính xác. Đến chủ nhật hãng mới có lời xin lỗi chính thức tới hành khách và báo chí, độc giả vì thông tin sai.
Mọi lỗi liên quan đến hệ thống đều có lỗi của quản lý Nhà nước
Nghe trực tiếp các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định mọi lỗi liên quan đến hệ thống đều có lỗi của quản lý Nhà nước. Tất cả các cơ quan có liên quan, các doanh nghiệp phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, rút ra bài học sau vụ việc. Đặc biệt là các khâu cấp phép, quản lý bay, quản lý bầu trời.
Sự cố xảy ra cho thấy tổ chức khai thác của VietJet Air có vấn đề và cần phải tiếp tục hoàn thiện, đặc biệt là về nhân lực. Tại Nội Bài chỉ có 1 nhân viên điều độ có chứng chỉ phụ trách toàn bộ hoạt động khai thác.
Bộ trưởng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu họp lại với tất cả các đơn vị có liên quan, kiểm điểm. Chậm nhất 5/7 phải có báo cáo về Bộ, Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, công khai để nhân dân biết. Có làm thì có sai, có sai thì phải sửa chữa.
Bộ trưởng khiển trách trực tiếp Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vì báo cáo thông tin chậm, có hiện tượng bưng bít thông tin. Đã phát hiện VJA còn chưa tốt đã khuyến cáo nhưng không có chế tài cụ thể. Tổ chức phối hợp trên 1 cảng hàng không chưa tốt, còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.
Bộ trưởng nhấn mạnh hàng không là loại hình vận tải đặc biệt, quản lý đặc biệt, thực hiện đặc biệt, theo đúng tiêu chuẩn của ICAO. Sửa Luật Hàng không dân dụng phải quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan có liên quan…
Với hãng hàng không tư nhân non trẻ VJA, Bộ trưởng yêu cầu hãng phải nghiêm túc cầu thị, xử lý nghiêm những cá nhân có liên quan mà trực tiếp là người đầu mối, nghiêm khắc rút kinh nghiệm và xử lý người bưng bít thông tin, không chịu thông tin ngay sự cố mà cố tình trì hoãn, bưng bít thông tin. Khi xảy ra sự cố phải có thông cáo báo chí chính thức, có người phát ngôn chính thức.
Để ngăn chặn các sự cố tái diễn và giúp hãng phát triển, Bộ trưởng giao Cục Hàng không tăng cường giám sát nhiều hơn đối với VJA, nếu phát hiện khâu nào chưa đủ năng lực thực hiện thì cắt giảm chuyến bay, máy bay…
Bộ trưởng Thăng: Nhà thầu Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường () Trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí bên hành lang Quốc hội vào sáng nay (22/5) liên quan đến các dự án giao thông do nhà thầu Trung Quốc thực hiện hoặc dự án giao thông vay vốn Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, ông Đinh La Thăng khẳng định, các dự án của ngành giao thông vẫn hoạt động bình thường. |
Bộ trưởng Thăng bác phương án sửa cầu Thăng Long 310 tỷ () Phương án sửa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất được cho là không phù hợp, gây lãng phí. |
Bộ trưởng Thăng: DN đừng mong nhẹ tay với xe quá tải () Sẽ không tái diễn tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” trong việc kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường bộ, nhằm cứu lấy hàng chục ngàn km quốc lộ đang oằn mình chịu đựng các đoàn xe quá tải. |
Phương Dung (GTVT)
-
Nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn tại Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long -
Clip máy bay Su-30MK2 thả bẫy nhiệt trên bầu trời TP.HCM chào mừng đại lễ -
Những bóng hồng tại Lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước -
Khoảnh khắc máy bay trực thăng mang cờ Tổ quốc bay vào trung tâm TP.HCM -
Không khí rộn ràng trên các tuyến đường tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam -
Người dân trắng đêm đợi tới sáng dự Lễ Kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước -
[Ảnh] Đường sắt Việt Nam chạy đôi tàu mang tên “Đoàn tàu Thống nhất”
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025