
-
Phụ nữ hiện đại, chẳng ngại yêu bản thân
-
Khai thác “mỏ vàng” âm nhạc
-
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức tiếp nhận quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp
-
Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh công lập từ tháng 9/2025
-
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục -
Sắp có bãi đỗ xe hơn 10.000 m2 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội
![]() | ||
Sự cố hãng hàng không chở khách đến nhầm sân bay lần đầu xảy ra tại Việt Nam |
Vừa kết thúc lịch tham gia kỳ họp Quốc hội, chiều nay, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nghe Cục Hàng không VN, các đơn vị liên quan và hãng hàng không Vietjet báo cáo về sự cố chở khách đi Cam Ranh lại hạ cánh xuống Đà Lạt cuối tuần trước.
Khác với đánh giá của hãng cho rằng sự cố lần đầu xảy ra, chưa uy hiếp trực tiếp an toàn bay, Bộ trưởng khẳng định đây là sự cố nghiêm trọng, mọi vi phạm quy trình đều ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn bay. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng xin lỗi người dân, hành khách đã để xảy ra chuyện như vậy trong lĩnh vực mình quản lý.
Tại cuộc họp, các đơn vị liên quan đều có báo cáo đánh giá về sự cố. Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh nhận khuyết điểm báo cáo Bộ chậm, thông cáo báo chí chính thức đưa lên website của Cục cũng chậm trong khi Vietjet Air đưa ra thông tin không chính xác. Tuy nhiên, Cục đã nhanh chóng thành lập tổ điều tra chưa đầy 1 ngày sau khi sự việc xảy ra.
Theo ông Thanh, ngày 19/6, Vietjet có 1 chuyến được thống nhất của Cục Hàng không từ chiều hôm trước (18/6) là đi Cam Ranh và 1 chuyến đi Đà Lạt. Tuy nhiên, máy bay đi Đà Lạt hỏng nên hãng đổi kế hoạch bay, đưa máy bay kế hoạch chở khách Cam Ranh đổi sang đi Đà Lạt, nhưng kế hoạch thay đổi không được thông báo đầy đủ, vì thế bộ phận mặt đất vẫn làm thủ tục đưa khách đi Đà Lạt, còn phi công thì lái máy bay đi Cam Ranh.
Còn 5 dặm nữa đến Cam Ranh thì mới biết có sai sót, nhầm lẫn, lúc đó thì máy bay đã bắt đầu hạ độ cao để tiếp cận hạ cánh. Toàn bộ khách đi Cam Ranh thật thì vẫn đang ngồi đợi tại nhà ga.
Đây là sự cố khai thác nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Sai sót của cả hệ thống, các bộ phận đều có sai sót, ông Thanh đánh giá.
Đình chỉ một số cán bộ có liên quan
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cũng cho biết chiều 24/6, đã nghe toàn bộ ghi âm hình ảnh chuyến bay để xác định nguyên nhân để xảy ra sự việc trên. Sáng nay (25/6) Cục Hàng không đã ra quyết định đình chỉ tổ thủ tục bay của hãng, nhân viên làm phép bay của Cảng Hàng không.
Tại cuộc họp, đại diện Vietnam Airlines, Tổng công ty Cảng hàng không VN đều nhận định đây là sự cố hy hữu, chưa từng xảy ra ở Việt Nam, và việc phối hợp giữa các đơn vị liên quan có vấn đề.
Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Đỗ Quang Việt cho biết, lịch bay đã được lên kế hoạch từ trước, tuy nhiên, trước chuyến bay cơ trưởng có thể thay đổi hành trình. Vấn đề ở đây là hãng không hề có thông báo gì về việc thay đổi này.
Báo cáo Bộ trưởng, đại diện Vietjet Air tán thành với kết luận sơ bộ của Cục Hàng không. Lỗi thuộc về cơ quan điều phái của hãng không triển khai kế hoạch bay thay đổi với cơ trưởng, tổ lái cũng không tuân thủ hết quy trình. Ngay sau sự cố, VJA đình chỉ ngay lập tức một số cán bộ có liên quan.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc VietJet Air nhận khuyết điểm: Để xảy ra sự cố, trách nhiệm đầu tiên là của hãng khai thác. Công tác truyền thông ban đầu cũng lúng túng, đưa tin không chính xác. Đến chủ nhật hãng mới có lời xin lỗi chính thức tới hành khách và báo chí, độc giả vì thông tin sai.
Mọi lỗi liên quan đến hệ thống đều có lỗi của quản lý Nhà nước
Nghe trực tiếp các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định mọi lỗi liên quan đến hệ thống đều có lỗi của quản lý Nhà nước. Tất cả các cơ quan có liên quan, các doanh nghiệp phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, rút ra bài học sau vụ việc. Đặc biệt là các khâu cấp phép, quản lý bay, quản lý bầu trời.
Sự cố xảy ra cho thấy tổ chức khai thác của VietJet Air có vấn đề và cần phải tiếp tục hoàn thiện, đặc biệt là về nhân lực. Tại Nội Bài chỉ có 1 nhân viên điều độ có chứng chỉ phụ trách toàn bộ hoạt động khai thác.
Bộ trưởng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu họp lại với tất cả các đơn vị có liên quan, kiểm điểm. Chậm nhất 5/7 phải có báo cáo về Bộ, Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, công khai để nhân dân biết. Có làm thì có sai, có sai thì phải sửa chữa.
Bộ trưởng khiển trách trực tiếp Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vì báo cáo thông tin chậm, có hiện tượng bưng bít thông tin. Đã phát hiện VJA còn chưa tốt đã khuyến cáo nhưng không có chế tài cụ thể. Tổ chức phối hợp trên 1 cảng hàng không chưa tốt, còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.
Bộ trưởng nhấn mạnh hàng không là loại hình vận tải đặc biệt, quản lý đặc biệt, thực hiện đặc biệt, theo đúng tiêu chuẩn của ICAO. Sửa Luật Hàng không dân dụng phải quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan có liên quan…
Với hãng hàng không tư nhân non trẻ VJA, Bộ trưởng yêu cầu hãng phải nghiêm túc cầu thị, xử lý nghiêm những cá nhân có liên quan mà trực tiếp là người đầu mối, nghiêm khắc rút kinh nghiệm và xử lý người bưng bít thông tin, không chịu thông tin ngay sự cố mà cố tình trì hoãn, bưng bít thông tin. Khi xảy ra sự cố phải có thông cáo báo chí chính thức, có người phát ngôn chính thức.
Để ngăn chặn các sự cố tái diễn và giúp hãng phát triển, Bộ trưởng giao Cục Hàng không tăng cường giám sát nhiều hơn đối với VJA, nếu phát hiện khâu nào chưa đủ năng lực thực hiện thì cắt giảm chuyến bay, máy bay…
Bộ trưởng Thăng: Nhà thầu Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường () Trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí bên hành lang Quốc hội vào sáng nay (22/5) liên quan đến các dự án giao thông do nhà thầu Trung Quốc thực hiện hoặc dự án giao thông vay vốn Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, ông Đinh La Thăng khẳng định, các dự án của ngành giao thông vẫn hoạt động bình thường. |
Bộ trưởng Thăng bác phương án sửa cầu Thăng Long 310 tỷ () Phương án sửa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất được cho là không phù hợp, gây lãng phí. |
Bộ trưởng Thăng: DN đừng mong nhẹ tay với xe quá tải () Sẽ không tái diễn tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” trong việc kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường bộ, nhằm cứu lấy hàng chục ngàn km quốc lộ đang oằn mình chịu đựng các đoàn xe quá tải. |
Phương Dung (GTVT)
-
Thăng hoa cảm xúc cùng liveshow "Dốc Mộng Mơ - Anh Em Kết Đoàn 2" -
Thực hiện miễn học phí cho học sinh từ Mầm non đến hết Trung học Phổ thông công lập từ năm học 2025 - 2026 -
Sinh viên Việt Nam đại thắng tại cuộc thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 khu vực châu Á - Thái Bình Dương -
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức tiếp nhận quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp -
Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh công lập từ tháng 9/2025 -
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục -
Sắp có bãi đỗ xe hơn 10.000 m2 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/3
-
2 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/3
-
3 Bộ Tài chính được giao xây dựng Nghị quyết phát triển đột phá khu vực kinh tế tư nhân
-
4 Khốc liệt “cuộc chiến” chống lừa đảo trên không gian mạng - Bài 3: “Trận chiến” cam go và những thách thức mới
-
5 Xoay phương án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành: Không dùng vốn doanh nghiệp
-
VietinBank là nhà tài trợ chính thức của GAMA PreShow The Opening & GAMA Show
-
The Vista Residence Da Nang đón sóng đầu tư từ sức bậc hạ tầng 100.000 tỷ đồng
-
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chiến lược Dự án DIC Victory City
-
Tập trung toàn lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số tại Agribank
-
Mở tài khoản miễn phí, nhận tiền về đầy ví cùng BAC A BANK
-
Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ