Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Y tế: Xét nghiệm 100% dân số tại Hà Nội là cần thiết
D.Ngân - 10/09/2021 20:48
 
Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng Hà Nội đang làm tốt công tác xét nghiệm truy vết và tiêm chủng vắc-xin.

Trước một số ý kiến cho rằng Hà Nội thực hiện xét nghiệm 100% toàn dân sẽ lãng phí, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, muốn truy vết nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải thông qua xét nghiệm. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng Hà Nội đang làm tốt công tác xét nghiệm truy vết và tiêm chủng vắc-xin.

Không có cách nào khác để chúng ta ngăn chặn phát hiện sớm nếu không xét nghiệm. Nếu chúng ta không làm điều đó, có nghĩa là chúng ta chấp nhận trong cộng đồng vẫn phải có người lây nhiễm”, Bộ trưởng nói.

Phương pháp xét nghiệm hiện nay Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương là gộp mẫu (có thể gộp 10) trong trường hợp có thể thì giá thành xét nghiệm rất rẻ; các “vùng đỏ” xét nghiệm nhiều lần nhưng đối với “vùng xanh” phải làm xét nghiệm để biết không có mầm bệnh, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Đây là lý do vì sao Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 coi công tác xét nghiệm là vấn đề then chốt để phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã điều động hơn 10 tỉnh, thành phố tăng cường nhân lực y tế về hỗ trợ cho Hà Nội và có những địa phương lên tới 500- 600 người. Thậm chí như Bắc Giang còn tăng cường 800 nhân lực y tế hỗ trợ Hà Nội triển khai hoạt động xét nghiệm, tiêm chủng.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã điều động nhân lực của các Bệnh viện trung ương, các trường đại học ở trung ương trên địa bàn để hỗ trợ cho Hà Nội. 

Cùng đó, Bộ Y tế cũng giao những phòng xét nghiệm của Bộ trên địa bàn Hà Nội huy động tối đa để làm sao phục vụ cho xét nghiệm của thủ đô.

Mặt khác, Bộ Y tế đã đề nghị TP.Hà Nội tập huấn cho người dân để người dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng phải huy động lực lượng tình nguyện tham gia công tác xét nghiệm, bởi vì trong tất cả các công đoạn xét nghiệm chỉ có lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm phải đòi hỏi nhân viên y tế.

Với những công đoạn mang tính hành chính hay vấn đề về đảm bảo giãn cách, đảm bảo những hoạt động khác trong quá trình xét nghiệm thì có thể huy động lực lượng tình nguyện và lực lượng sinh viên trên địa bàn Thủ đô.

Liên quan công tác tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 tại Hà Nội Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá việc triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 ở Hà Nội khá tốt và tương đối nhanh, bài bản. Trong thời gian rất ngắn công suất tiêm của Hà Nội đã đạt hơn 300.000 mũi tiêm/ngày.

Đây là công suất cao nhất từ trước đến nay, trong thời gian rất ngắn Hà Nội đã đảm bảo tiêm bao phủ, ví như đối với một số phường của thủ đô đã đặt ra mục tiêu đến ngày 12/9 tiêm cho 100 % người dân trên 18 tuổi. 

Người đứng đầu ngành Y tế cũng gửi lời cảm ơn các địa phương đã nhường một phần vắc-xin cho Hà Nội, để đảm bảo công tác tiêm vắc-xin cho thủ đô.

Không chỉ vắc-xin mà cả xét nghiệm, các địa phương cũng đã chia sẻ khó khăn với Hà Nội, đã điều nhân lực hỗ trợ Hà Nội về công tác này.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kỳ vọng đến ngày 15/9, 100% những người trên 18 tuổi ở Hà Nội sẽ được tiêm vắc-xin. Bộ Y tế hi vọng Hà Nội với vai trò là một đầu tàu về kinh tế, trung tâm chính trị xã hội của cả nước sẽ sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

"Hai mũi giáp công của Hà Nội là đẩy nhanh tiêm chủng và xét nghiệm tầm soát diện rộng thần tốc như vậy là đúng đắn”, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Hà Nội xét nghiệm cho hơn 6.000 người về từ TP.HCM
Những người về từ vùng dịch phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ ba và ngày thứ sáu kể từ ngày đi từ vùng dịch về.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư