Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bộ Tư pháp tổ chức Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật, bàn cách gỡ vướng cho doanh nghiệp
Huệ Nguyễn - 15/12/2022 14:31
 
Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022. Diễn đàn sẽ được tổ chức vào ngày 20/12 tới.

Theo đó, Diễn đàn với chủ đề “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển”, sẽ được tổ chức vào sáng 20/12 tới, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11, Lê Hồng Phong, TP. Hà Nội.

Diễn đàn có sự tham dự, chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì, nhiều lãnh đạo Bộ, ngành trung ương và địa phương; các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, tổ chức hành nghề luật sư, các chuyên gia, nhà khoa học và đặc biệt là đông đảo đại diện của các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, công bố thông tin về Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19. 

Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước đã và đang tiếp tục nghiên cứu tham mưu đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển (cũng như điều chỉnh, xử lý các vấn đề phát sinh) trước những tác động mạnh mẽ, sâu rộng của đại dịch Covid-19 và tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, nền kinh tế toàn cầu đã và đang đối mặt với nhiều bất ổn, khó lường.

Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu trở thành một kênh trao đổi, kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp), Phó Trưởng Ban Quản lý Chương trình Hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhận định, đây là dịp cơ quan nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để đưa ra thông điệp, chính sách và khuyến khích các doanh nghiệp chủ động trong việc tuân thủ pháp luật và thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp có thể phản ánh, đề xuất về những vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh ngay tại diễn đàn để các bộ, ngành có thể lắng nghe, tiếp thu và có thể trả lời hoặc xem xét giải quyết từng bước. Với những vấn đề cần hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Mục tiêu của Ban tổ chức là thông qua Diễn đàn để kịp thời nhận diện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý liên quan; qua đó góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển; đồng thời, để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Theo đó, nội dung chính của Diễn đàn sẽ tập trung vào 02 Phiên thảo luận, cụ thể như sau:

Phiên thảo luận 1 với chủ đề: “Tiếp cận các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế và quản trị rủi ro pháp lý”. Nội dung phiên thảo luận tập trung các vấn đề pháp lý liên quan đến sự phục hồi của doanh nghiệp thông qua các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế đối với doanh nghiệp (gồm nhận diện các vướng mắc pháp lý, nguyên nhân của các vướng mắc đó và phương hướng xử lý).

Phiên thảo luận 2 với chủ đề: “Tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh”.

Nội dung Phiên thảo luận này tập trung vào các vấn đề pháp lý liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp, bao gồm việc nhận diện các rào cản pháp lý để có giải pháp khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.

Diễn đàn hướng đến trở thành một sự kiện hỗ trợ pháp lý thường niên nhằm duy trì kênh trao đổi thiết thực, hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Ngăn đổ vỡ domino trên thị trường P2P lending: Cần gấp rút ban hành khung khổ, hành lang pháp lý
Làn sóng tháo chạy khỏi các công ty cho vay ngang hàng (P2P lending) sau sự cố VO247 mất thanh khoản đã lắng lại sau khi Fiin Credit thông báo giải cứu vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư