Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế nói gì về việc tiêm vắc-xin cho trẻ dưới 18 tuổi?
D.Ngân - 06/09/2021 17:39
 
Khi nguồn cung ứng vắc-xin đáp ứng đủ, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn và phân bổ về các địa phương để tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi.

Ngày 6/9, Bộ Y tế đã có văn bản hoả tốc gửi Văn phòng Chính phủ trả lời đề xuất, kiến nghị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo với Thủ tướng tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021.

Khi nguồn cung ứng vắc-xin đáp ứng đủ, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn và phân bổ về các địa phương để tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi.

Về vấn đề này, Bộ Y tế dự kiến cung ứng được 150 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 đến hết tháng 4/2022. Cơ quan này đã rất tích cực tiếp cận các nguồn vắc-xin. 

Tuy nhiên, hiện nay, số lượng vắc-xin phòng Covid-19 cung ứng cho Việt Nam còn rất hạn chế, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu phòng, chống dịch.

Trên cơ sở tình hình dịch phức tạp tại các địa phương, số lượng vắc-xin cung ứng và căn cứ đối tượng được tiêm, Bộ Y tế đã hướng dẫn địa phương, đơn vị triển khai thực hiện tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

Cơ quan này đang tích cực tìm kiếm nguồn cung ứng vắc-xin để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch. Khi nguồn cung ứng vắc-xin đáp ứng đủ, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn và phân bổ vắc-xin về các địa phương. 

Khi đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách đối tượng tiêm cụ thể, trong đó có người dưới 18 tuổi bao gồm học sinh.

Được biết, tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 diễn ra sáng 28/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán nhu cầu từng lứa tuổi, phối hợp Bộ Y tế để có thể tiêm sớm nhất cho trẻ.

Cũng liên quan tới việc tiêm vắc-xin cho trẻ dưới 18 tuổi, vừa qua Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề xuất tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh trong độ tuổi từ 12-18 trên địa bàn thành phố. 

Đề xuất này được đưa ra là để bảo đảm an toàn cho học sinh có thể đến trường học tập trực tiếp vào học kỳ 2. Tổng số học sinh trong độ tuổi được đề xuất tiêm vắc-xin là hơn 642 nghìn học sinh.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, việc tiêm vắc-xin cho học sinh từ 12-18 tuổi nhằm bảo đảm cho học sinh được an toàn, an tâm và tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện, giữ vững chất lượng giáo dục. Đồng thời, bảo đảm tốt nhất công tác giáo dục toàn diện, đáp ứng mục đích, yêu cầu và nội dung chương trình năm học…

TP.HCM cũng cho biết, hiện có 80% giáo viên đã được tiêm vắc-xin mũi 1, một số giáo viên đã tiêm mũi 2. Nếu tình hình dịch bệnh ổn định, học sinh và giáo viên được tiêm ngừa đầy đủ có thể trở lại trường học trực tiếp.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay trên thế giới rất hiếm loại vắc-xin có thể tiêm được cho trẻ em. 

TS. Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng phía Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trong các loại vắc-xin Covid-19 đang được tiêm, hiện chỉ có vắc-xin Pfizer đã được phê duyệt để tiêm cho người từ 12 đến 18 tuổi. 

Hãng này cũng đã thử nghiệm lâm sàng cho nhóm dưới 12 tuổi. Tại Mỹ, vắc-xin này được yêu cầu bổ sung đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng trước khi FDA Mỹ thông qua cho nhóm trẻ nhỏ hơn. Tuy nhiên, vắc-xin đã có đủ độ an toàn để tiêm cho trẻ em. 

Trong khi đó, vắc-xin Moderna cũng đã xong thủ tục thử nghiệm lâm sàng và được công nhận tiêm cho trẻ em ở một số quốc gia ở Châu Âu. Một số vắc-xin khác cũng đã được phê duyệt cho nhóm tuổi này nhưng ở mức độ quốc gia thay vì mức độ toàn cầu.

Được biết, giữa tháng 7/2021, Bộ Y tế đã đàm phán với hãng Pfizer và đang làm thủ tục ký cam kết mua thêm 20 triệu liều vắc-xin Covid-19 tiêm cho trẻ em Việt Nam từ 12-18 tuổi. Hiện theo thống kê, nước ta có khoảng 9 triệu trẻ trong độ tuổi này. 

Trước đó, Bộ Y tế đã ký thoả thuận mua 31 triệu liều vắc-xin Pfizer phòng Covid-19. Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, trong quý IV/2021, khoảng 47-50 triệu liều vaccine này sẽ về Việt Nam.

Hà Nội yêu cầu tiêm vắc-xin Pfizer cho 3 đối tượng ưu tiên
Ngày 3/9, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản về việc triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên địa bàn thành phố đợt 12.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư