Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế triển khai tập huấn phần mềm chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé đến hệ thống y tế toàn quốc
Minh Hải - 06/04/2021 16:04
 
Bộ Y tế vừa phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai tập huấn Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Tại buổi tập huấn, hơn 90 lãnh đạo và cán bộ y tế tham dự đã được cán bộ kỹ thuật của Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ chi tiết về Phần mềm, hướng dẫn thao tác sử dụng từng chức năng của Phần mềm và được trải nghiệm thực hành đăng ký và sử dụng Phần mềm ngay tại lớp tập huấn.

Các cán bộ y tế còn được thử vị trực tiếp khẩu phần cân bằng dinh dưỡng trong một ngày của phụ nữ mang thai/bà mẹ cho con bú, từ đó hiểu rõ hơn về ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đã được xây dựng và tích hợp trên phần mềm. "Nguyên liệu dễ kiếm", "Cách chế biến đơn giản", "Hợp khẩu vị số đông"... là những nhận xét phổ biến của cán bộ y tế sau khi nếm thử khẩu phần.

Các cán bộ y tế thử vị thực đơn sau khi tập huấn xong chức năng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”

Theo "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2011 – năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030", cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em là mục tiêu quan trọng để góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam. Tháng 5/2018 Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát triển các nội dung cho Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” và chính thức ra mắt người dùng vào tháng 12/2020.

TS.Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phát biểu tại chương trình.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, TS.Trần Đăng Khoa, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết: "Vấn đề cân bằng dinh dưỡng tại Việt Nam rất cấp bách. Trong khi người dân vùng sâu vùng xa đang chịu gánh nặng suy dinh dưỡng cao gấp 3 lần các khu vực phát triển, thì các thành phố lớn lại ghi nhận tỷ lệ béo phì gia tăng. Sự ra đời của phần mềm với hơn 1.300 thực đơn hợp khẩu vị vùng miền sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết vấn đề trên".

Phần mềm sẽ tiếp tục phát triển ngân hàng thực đơn đến hơn 2.500 món trong tương lai. Các thực đơn dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Phần mềm còn cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn. Người dùng cũng có thể linh hoạt thay đổi nguyên liệu, món ăn phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập...

Ngoài ra, Phần mềm cũng được tích hợp các công cụ giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, kiếm tra chế độ dinh dưỡng cùng các nội dung tư vấn và các thông tin bổ ích khác.

Khẩu phần bữa tối do Phần mềm đề xuất được giới thiệu tại buổi tập huấn

Tất các các thực đơn của Phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện.

Phần mềm được cung cấp miễn phí tại địa chỉ: https://dinhduongmevabe.com.vn.

GS. TS.TTND.Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia phát biểu tại buổi tập huấn

Phát biểu tại buổi  tập huấn, GS.TS.TTND.Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia chia sẻ đến lãnh đạo và cán bộ y tế cho biết: “Phần mềm thực đơn này đã được Bộ Y tế kiểm duyệt. Bộ trưởng Bộ Y tế hết sức hy vọng những thực đơn Ajinomoto Việt Nam cùng làm hướng đến các đối tượng trên sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc. Với mục đích cuối cùng là mang lại lợi ích cho bà mẹ, trẻ em và cho con người Việt Nam".

Được biết, từ tháng 3/2021 đến nay, thông qua 13 buổi tập huấn trực tuyến hoặc trực tiếp, gần 630 cán bộ y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh của 63 tỉnh thành đã được hướng dẫn cách sử dụng phần mềm. Thời gian tới, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai phần mềm đến nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Bộ Y tế hợp tác với Ajinomoto Việt Nam triển khai chương trình dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em
Ngày 15/12, Lễ công bố triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7- 60 tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư