Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bỏ yêu cầu xét nghiệm âm tính 72 giờ đối với người từ Đà Nẵng đến Huế
Ngọc Tân - 15/09/2020 16:21
 
Công dân từ Đà Nẵng về Thừa Thiên Huế phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe; lưu trú trên 3 ngày thì phải tự cách ly tại nơi cư trú đến ngày 25/9.

Sáng 15/9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện một số biện pháp kiểm soát mới đối với công dân từ vùng có dịch trở về.

Theo đó, từ 0h ngày 16/9, công dân đi từ Đà Nẵng vào tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành đăng ký tại địa chỉ http://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được phê duyệt cho phép và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đăng ký; Xuất trình kết quả phê duyệt tại Chốt kiểm tra liên ngành để vào tỉnh Thừa Thiên Huế. Nếu các trường hợp công dân chưa khai báo qua mạng thì sẽ khai báo tại Chốt kiểm tra liên ngành với sự hướng dẫn của cán bộ trực Chốt.

Công dân từ Đà Nẵng đến tỉnh Thừa Thiên Huế hiện chỉ cần tiến hành khai báo y tế tại Chốt kiểm tra liên ngành và tự theo dõi sức khỏe của mình.
Công dân từ Đà Nẵng đến tỉnh Thừa Thiên Huế hiện chỉ cần tiến hành khai báo y tế tại Chốt kiểm tra liên ngành và tự theo dõi sức khỏe.

Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế tại nơi lưu trú. Đặc biệt, hạn chế tiếp xúc với người địa phương; nghiêm cấm việc tham gia các sự kiện tụ tập đông người; không đến các điểm tụ tập đông người như khu vui chơi giải trí, quán bar, vũ trường, karaoke, rạp chiếu phim… Nếu phát hiện các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, đau họng… phải báo ngay với cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài ra, công dân từ Đà Nẵng về Thừa Thiên Huế lưu trú trong 3 ngày phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe; lưu trú trên 3 ngày thì phải tự cách ly tại nơi cư trú đến ngày 25/9 nếu trường hợp Đà Nẵng không phát sinh thêm ca mắc COVID-19 mới.

Như vậy, với quyết định mới này, công dân đi từ Đà Nẵng vào tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ cần tự khai báo đăng ký thông tin y tế và không bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ như yêu cầu mới đây của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, số lượng người dân từ Đà Nẵng trở về Thừa Thiên Huế đã đạt hơn 5.500 người, và trung bình mỗi ngày tỉnh tiếp nhận từ 150 - 200 người dân từ Đà Nẵng vào tỉnh. Ngoài ra, người Đà Nẵng cũng có thể đến Thừa Thiên Huế thông qua 3 hình thức là công vụ, cá nhân, hoặc cách ly tập trung 14 ngày theo các văn bản hướng dẫn của tỉnh.

“Thừa Thiên Huế không cấm hoàn toàn người Đà Nẵng trở về. Rất nhiều trường hợp cần thiết như công dân có người thân ruột thịt mất thì tỉnh vẫn tạo điều kiện bằng cách bố trí xe chuyên dụng và người chở (có mặc đồ bảo hộ) để về thăm đám khi đã vãng khách rồi quay lại Đà Nẵng”, ông Bách cho biết.

Cũng theo lý giải của Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng là vùng đang có dịch và chưa qua 28 ngày không có bệnh nhân mắc mới COVID-19 theo Quyết định 07/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đà Nẵng cũng đang thực hiện nhiều biện pháp giãn cách theo văn bản số 6055 ngày 10/9 của UBND TP Đà Nẵng. Trong đó, bao gồm yêu cầu người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và cấm nhiều lĩnh vực hoạt động đông người.

Do vậy, nếu không có thêm ca mắc COVID-19 mới, dự kiến, việc thực hiện dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với người từ Đà Nẵng đến Thừa Thiên Huế sẽ được thực hiện ngày 24/9; và người từ Hải Dương đến Thừa Thiên Huế sau 30/9.

Có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ mới được vào Thừa Thiên Huế
Đó là hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đối với các trường hợp muốn đến Thừa Thiên Huế vì mục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư