Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bốn trường hợp hàng hóa được miễn trừ áp dụng phòng vệ thương mại
Duy Hoàng - 09/05/2018 16:39
 
Từ ngày 15/6/2018, Thông tư số 06/2018/TT-BCT của Bộ Công thương về việc quy định chi tiết một số nội dung về các biện pháp phòng vệ thương mại có hiệu lực thi hành.
Ảnh minh họa, Internet
Ảnh minh họa, Internet

Theo đó, có 4 trường hợp hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, cụ thể như sau:

Thứ nhất, hàng hóa nhập khẩu có đặc điểm khác biệt với hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước mà hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất bởi ngành sản xuất trong nước đó không thể thay thế được.

Thứ hai, hàng hóa nhập khẩu là sản phẩm đặc biệt của hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước.

Thứ ba, hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không được bán trên thị trường trong nước trong cùng điều kiện thông thường.

Thứ tư, khối lượng hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước.

Thông tư số 06/2018/TT-BCT cũng quy định rõ, thời hạn miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại được xác định như sau: Đối với các hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại được cơ quan điều tra tiếp nhận theo khoản 1 điều 13 của Thông tư này, thời hạn miễn trừ tính từ ngày quyết định áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tạm thời hoặc chính thức hoặc quyết định về kết quả rà soát biện pháp phòng vệ thương mại có hiệu lực đến ngày 31/12 của năm ban hành quyết định miễn trừ.

Bộ Công thương lập Cục Phòng vệ Thương mại, chia tách Tổng cục Năng lượng
Theo Nghị định 98/2017/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức ngành của Bộ Công Thương vừa được ban hành, Tổng cục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư