Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bùng nổ thanh khoản, tiền ồ ạt bắt đáy?
Thanh Thủy - 16/04/2021 18:19
 
Hơn 1,38 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng, sang tay tổng cộng 27.100 tỷ đồng. Chứng khoán Việt tiếp tục ghi nhận thêm một phiên giao dịch bùng nổ thanh khoản khi cả ba chỉ số đồng loạt điều chỉnh.

Từng có lúc giảm tới 20 điểm, VN-Index đã có một phiên điều chỉnh sâu trong ngày 16/4. Tuy nhiên, cũng chính thời điểm này, thị trường ghi nhận dòng tiền chảy vào tăng cao đột biến. VN-Index sau khi về mức 1.227 điểm lúc 13h48' đã hồi phục đáng kể và kết phiên đạt 1.283,7 điểm, chỉ còn giảm 8,5 điểm so với hôm qua.

Sắc đỏ cũng bao phủ trên hai sàn HNX và UPCoM với số lượng cổ phiếu giảm giá áp đảo. HNX-Index đóng cửa giảm 3 điểm (-1,02%) còn 293,11 điểm. UPCoM-Index cũng giảm 1,1% xuống 81,79 điểm.

.
Chứng khoán Việt Nam đỏ lửa trong phiên giao dịch cuối tuần 16/4

Cả ba sàn chứng khoán Việt Nam đỏ lửa ngay cả khi phần lớn các sàn chứng khoán châu Á giao dịch trong phiên 16/4 đều đóng cửa trong sắc xanh. Chỉ một vài thị trường như tại Philippines, Ấn Độ hay Việt Nam mới ngược dòng thị trường.

Tương tự như giao dịch trên sàn HoSE, giá trị giao dịch tại hai sàn Hà Nội đều cao, lần lượt đạt 3.831 tỷ đồng (sàn HNX) và 1.524 tỷ đồng (sàn UPCoM).

Giá trị giao dịch trên ba sàn chứng khoán đạt 27.114 tỷ đồng với hơn 1,38 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng. Trên sàn HoSE, thanh khoản đạt 20.645 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 19.034 tỷ đồng, tăng 7,26% so với phiên trước.

Giá trị giao dịch tăng nhanh đã khiến sàn chứng khoán TP.HCM sớm đạt điểm tới hạn về năng lực xử lý lệnh.Từ khoảng hơn 2 giờ chiều, tình trạng quá tải đã xuất hiện. Nếu không nghẽn lệnh, khả năng cao dòng tiền vào thị trường trong nhịp điều chỉnh còn lớn hơn nhiều.

Cú sụt chiều nay có vai trò lớn của nhóm cổ phiếu vua. 5/10 cổ phiếu kéo VN-Index giảm mạnh nhiều nhất là nhóm ngân hàng như VCB, BID, VPB, ACB và TCB. Bù lại, một số trụ cột đã có sự hồi phục mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản như VIC, NVL, PDR hay ông lớn bất động sản Becamex (BCM). Cổ phiếu VIC tiếp tục xác lập đỉnh giá mới, tăng 1,5% lên 143.000 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường của Vingroup đến nay đã tăng lên gần 484.000 tỷ đồng, tương đương gần 21 tỷ USD.

Khối ngoại trở lại bán ròng phiên thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, điều đáng mừng là giá trị bán ròng đang thu hẹp lại. Nhà đầu tư nước ngoài bán 557 tỷ đồng trên HoSE và hơn 3 tỷ đồng trên UPCoM. Riêng sàn HNX, khối ngoại mua ròng 29 tỷ đồng nhờ sức hút của cổ phiếu VND với giá trị mua ròng xấp xỉ 36 tỷ đồng.

Không chỉ thu hút dòng tiền nước ngoài, thanh khoản cổ  phiếu VND đã tăng mạnh kể từ khi cổ phiếu này sang ở nhờ sàn HNX. Hơn 9,3 triệu cổ phiếu VND được sang tay với giá trị giao dịch 330 tỷ đồng, đứng thứ ba nếu so với các cổ phiếu trên sàn HNX.

Nhiều doanh nghiệp qua kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên đã trình và được thông qua phương án chuyển giao dịch từ sàn HoSE sang ở nhờ HNX như cổ phiếu BSI, HHS,… Theo lãnh đạo của Vicostone, một doanh nghiệp từng có kế hoạch chuyển niêm yết trên sàn HoSE, doanh nghiệp này hiện tạm dừng kế hoạch dù đã có những bước chuẩn bị cho các thủ tục, hồ sơ chuyển sàn.

Chứng khoán giữ vững sắc xanh, thanh khoản VND vọt tăng khi sang "ở nhờ" HNX
Trong khi các lệnh vào HoSE bị hạn chế ngay từ cuối giờ sáng, sàn HNX và UPCoM vẫn giao dịch sôi động. Nhân tố mới giao dịch trên HNX là cổ phiếu VND...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư