Thứ Ba, Ngày 22 tháng 04 năm 2025,
Bùng nổ tour về nguồn dịp lễ 30/4 - 1/5
Hồng Hạnh - 22/04/2025 07:58
 
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, gắn với mốc lịch sử trọng đại kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nên ngay từ đầu tháng 4, thị trường du lịch trong nước và quốc tế bắt đầu “tăng nhiệt”, trong đó, bùng nổ các tour du lịch về nguồn.
Tour về nguồn hút khách dịp 30/4 - 1/5 (Ảnh: flamingo redtours)
Tour về nguồn hút khách dịp 30/4 - 1/5. Ảnh: Flamingo Redtours

Du khách được sống trong không khí lịch sử

Các tour về nguồn đang “bùng nổ” cả về quy mô, sức sáng tạo và hàm lượng trải nghiệm. Tại khu di tích Tân Trào (Tuyên Quang), Flamingo Redtours tiên phong khai thác mô hình “du lịch lịch sử sống động”, với hành trình đặc biệt: họp tại hội trường Chính phủ, ăn cơm kháng chiến trong hầm trú ẩn, chèo bè mảng trên sông kết hợp thưởng thức hát then truyền thống… Tour này đang ghi nhận lượng khách tăng cao nhờ yếu tố lịch sử và cảm xúc đặc biệt của năm 2025.

“Đây không chỉ là tour tham quan, mà là hành trình cảm thụ di sản bằng mọi giác quan, nơi mỗi du khách được sống trong lịch sử, không còn đứng ngoài để chiêm ngưỡng”, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours chia sẻ.

Tại TP.HCM, Vietluxtour thu hút du khách với loạt tour nội đô chiều sâu như “Huyền thoại về những anh hùng” với hành trình đến chiến khu Rừng Sác, địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập; tour “Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”; “Biệt động Sài Gòn”; “Từ Sài Gòn xưa đến TP.HCM nay”... Những sản phẩm này vừa được làm mới, vừa giữ nguyên mạch nguồn lịch sử.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính đến ngày 17/4, đã có hơn 76.000 vé tàu được bán, chiếm khoảng 60% tổng lượng vé cung ứng cho kỳ nghỉ lễ 30/1 - 1/5. Dự báo, từ nay đến sát dịp lễ, lượng vé bán ra sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt ở các chặng ngắn, khu đoạn nội vùng như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang... 

Bên cạnh đó, du lịch biển cũng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của du khách. Theo bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Saigontourist chi nhánh Hà Nội, dịp 30/4, 1/5 năm nay, lượng khách tăng 15% so với năm ngoái, tập trung vào các tuyến Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Tràng An, Huế, Hội An… “Du khách tìm đến sự thư thái, nghỉ dưỡng đúng nghĩa, nhưng vẫn gắn với cảm xúc và cảnh quan mang chiều sâu văn hóa”, bà Thu nhận định.

Ở phân khúc đại chúng, bà Ngô Thị Thái Hà, Giám đốc Công ty Thái An Travel cho biết, lượng khách dịp lễ năm nay tăng mạnh, lan rộng đều ở cả tour hàng không và tour đường bộ. Đáng chú ý, dòng tour đi Trung Quốc với mức giá mềm đang “gây sốt” trên thị trường.

Trong khi đó, phân khúc tour cao cấp cá nhân hóa với sự tinh tế, khác biệt và có chiều sâu trải nghiệm cũng khẳng định vị thế. Đây là nhóm sản phẩm hướng đến tầng lớp trung lưu mới nổi, doanh nhân thành đạt, có gu thẩm mỹ tinh tế. Ông Hoan chia sẻ, nhóm khách hàng này đã đi du lịch nhiều nơi và giờ đây muốn tìm đến những điều độc đáo, sang trọng, khác biệt, những hành trình mang tính khám phá, cá nhân hóa, đến những nơi chưa phổ biến...

Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Flamingo Redtours giới thiệu loạt tour cao cấp được thiết kế như những “chuyến đi sống chậm đầy cảm hứng”, nơi mỗi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ, từ lưu trú tại khách sạn 5 sao hoặc lâu đài cổ ở châu Âu, đến các bữa tiệc tối trên dòng sông Moskva, trải nghiệm hóa thân thành samurai trong một đêm tại lâu đài Osaka (Nhật Bản), hay những buổi thử rượu vang giữa các vườn nho cổ kính tại Pháp, Italia.

Ở thị trường nội địa, Flamingo Redtours phát triển tour nghỉ dưỡng cao cấp tại các khu resort 5 sao thuộc hệ thống Flamingo tại Đại Lải, Cát Bà hay Tân Trào. Các tour này đều được tinh chỉnh theo mô hình “wellness & retreat”, kết hợp nghỉ ngơi, chữa lành, nghệ thuật và thiên nhiên, dành riêng cho giới doanh nhân, người làm sáng tạo hoặc các gia đình có nhu cầu tĩnh tại, riêng tư.

Du lịch tàu hỏa trở lại và bứt phá

Một điểm sáng nổi bật của du lịch nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay là sự trở lại mạnh mẽ của du lịch tàu hỏa. Nếu tuyến Hà Nội - Hải Phòng hút giới trẻ với “food tour” (tour du lịch ẩm thực) cuối tuần; thì tuyến Hà Nội - Lào Cai rất đông khách quốc tế; tuyến Hà Nội - Vinh chính thức đón nhận các toa chất lượng cao “Sông Lam” từ ngày 22/4; còn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên với chuyến tàu du lịch chuyên biệt “Trà đạo” sẽ ra mắt vào ngày 26/4.

Đặc biệt, ngành đường sắt sẽ tổ chức một chương trình biểu tượng đúng dịp 30/4: đoàn tàu SE1 từ Hà Nội và SE4 từ TP.HCM sẽ cùng gặp nhau tại ga Đà Nẵng, tái hiện hình ảnh “Thống Nhất Bắc - Nam” bằng đường sắt. Tại đây, hành khách sẽ được tặng quà, tham dự các hoạt động đón và tiễn giàu cảm xúc.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết: “Ngành đường sắt đang đầu tư để du lịch bằng tàu hỏa thực sự khác biệt, thân thiện với giới trẻ, sinh viên và khách quốc tế. Các toa mới sẽ có tiện ích hiện đại, các sản phẩm charter, toa VIP, toa cộng đồng sẽ được đẩy mạnh trong năm nay”.

Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, ngành đường sắt đã tăng cường hàng chục chuyến tàu. Trong đó, riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng được bổ sung 5 chuyến, còn các tuyến khác như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang... nâng tổng số chuyến tăng cường lên 32 chuyến. Đây là con số đáng kể cho thấy ngành vận tải đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ rất sớm, góp phần bảo đảm việc đi lại thuận tiện, an toàn và hiệu quả cho du khách.

Hiện, nhiều tỉnh, thành phố đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ để đưa ra các gói kích cầu hấp dẫn. Đà Nẵng triển khai chương trình “Tận hưởng Đà Nẵng - Đa trải nghiệm”, Quảng Nam “tung” chiến dịch ưu đãi “Miền xanh Di sản” trị giá 10 tỷ đồng, Bình Thuận tổ chức chuỗi sự kiện du lịch tại Phan Thiết - Mũi Né, trong khi Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình cùng quảng bá mùa du lịch biển gắn với lễ hội và sinh thái. Sự vào cuộc đồng bộ giữa doanh nghiệp và địa phương đã tạo hiệu ứng cộng hưởng, khiến thị trường nội địa nhộn nhịp.

"Hiến kế" phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam
Sáng 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội-VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư