Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
“Cá mập” găm giữ, vàng còn tăng giá
Hà Tâm - 28/07/2020 08:03
 
Làn sóng mua vàng của các quỹ đầu tư, định chế tài chính lớn chưa dừng lại. Giới chuyên gia dự báo, giá vàng còn tăng mạnh trong dài hạn, dĩ nhiên trong ngắn hạn vẫn còn những phiên giảm.
.
Trong bối cảnh giá vàng tăng sốc như hiện nay, giới chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư không nên lướt sóng vàng, vì giá vàng thường bị nhà vàng đẩy giá bán cao, mua vào giá thấp.

Vàng có thể tăng lên 60 - 70 triệu đồng/lượng

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia phân tích tài chính cho hay, hai tuần qua, căng thẳng Mỹ - Trung tăng trở lại, Mỹ và EU tuyên bố tiếp tục bơm tiền ra thị trường… khiến vàng tăng sốc. Tuy nhiên, đà tăng của vàng đã bắt đầu từ năm 2018.

Trên thực tế, các quỹ đầu tư “cá mập”, các định chế tài chính lớn đã bắt đầu gom vàng từ 3 - 4 năm trước. Covid -19, làn sóng bơm tiền của các quốc gia… chỉ là “ngọn gió” khiến lửa vàng bùng cháy thêm. Thống kê của Hội đồng Vàng thế giới năm 2019 cho thấy, lượng mua vàng của các ngân hàng trung ương đạt mức cao nhất 60 năm qua, với gần 700 tấn. Các quỹ đầu tư, các định chế tài chính cũng đang đẩy mạnh mua, gom giữ vàng. Riêng các quỹ ETF vàng trên thế giới đã có 7 tháng mua ròng liên tục (tính đến tháng 6/2020) - chu kỳ mua ròng dài nhất lịch sử.

Theo dự báo của chuyên gia này, giá vàng tiếp tục xu hướng tăng ít nhất 2 - 3 năm tới, bởi ngay cả khi Covid-19 được khống chế, nền kinh tế sẽ mất vài năm để phục hồi, nên dòng tiền vẫn phòng thủ vào vàng.

“Theo tôi, 90% khả năng giá vàng sẽ lên 60 - 70 triệu đồng/lượng, nhưng có thể chưa phải trong ngắn hạn, mà trong vòng 1 năm tới, hoặc lâu hơn một chút”, ông Khánh nói.

Đồng tình với xu hướng tăng của giá vàng, ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, giá vàng tiếp tục tăng, ít nhất đến khi Covid-19 được khống chế, nhưng quá trình tăng sẽ theo hình răng, tức là lên cao, rồi điều chỉnh, sau đó lại lên tiếp.

“Cá mập” nhả vàng, giá vàng sẽ hạ nhiệt?

Theo giới chuyên gia, các quỹ đầu tư, định chế tài chính lớn gom và găm giữ vàng không hẳn vì giá vàng lên, mà chủ yếu là tìm nơi trú ẩn do lo ngại về bất ổn kinh tế. Khi nào nhà đầu tư lớn tung vàng ra bán, giá sẽ hạ nhiệt.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, các quỹ đầu tư lớn mua vàng sẽ có lúc bán ra. Khi đó, giá vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, thời điểm nhà đầu tư cá mập bán không thể dự đoán chính xác.

“Thật ra, các quỹ đầu tư mua - bán cũng có nguyên lý chung: bán vàng ra khi những rủi ro về kinh tế giảm đi, tức là ít nhất khi hết Covid-19, kinh tế thế giới đi vào quỹ đạo phục hồi. Song thời gian đó, tôi nghĩ, còn khá xa, ít nhất là 6 tháng nữa”, ông Khánh nói.

Liên quan vấn đề này, ông Phan Dũng Khánh cho rằng, ngay cả khi có vắc-xin phòng dịch, nhà đầu tư lớn cũng chưa chắc bán vàng, bởi kinh tế vẫn còn mất nhiều thời gian phục hồi sau dịch. Khảo sát của Hội đồng Vàng thế giới năm 2019 cho thấy, trên 50% ngân hàng trung ương các quốc gia không có ý định bán vàng trong vòng 5 năm tới. Hơn nữa, ngay cả khi nhà đầu tư lớn bán, thì vàng cũng không giảm ngay, mà chỉ giảm từ từ, cho đến khi sóng giảm lan đến nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trong bối cảnh giá vàng tăng sốc như hiện nay, giới chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư đang nắm giữ vàng thì nên giữ thêm, nhà đầu tư chưa có vàng thì nên đợi nhịp giảm mới để mua vào, tuyệt đối không lướt sóng vàng, vì giá vàng thường bị nhà vàng đẩy giá bán cao, mua vào giá thấp.

“Vàng lên rất nhanh, nhưng cũng có thể xuống rất nhanh. Quan điểm của tôi là vàng đã lên đến mức cao tương đối, đà tăng của nó sẽ không mạnh như trước đây, trong khi rủi ro lại rất lớn, nên nhà đầu tư phải hết sức thận trọng. Nguyên tắc số 1 là phải đa dạng hóa danh mục tài sản đầu tư của mình”, TS. Cấn Văn Lực khuyến cáo.

Vàng tăng nóng, tiến tới đỉnh mới
Giá vàng đã tăng “nóng”, song không ít dự báo đưa ra khả năng vàng còn tăng giá do Covid-19 chưa biết khi nào sẽ chấm dứt khiến kinh tế toàn cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư