Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Ca sĩ Tân Nhàn: Khát vọng lan toả giá trị âm nhạc truyền thống
Thanh Nga - 29/01/2020 09:24
 
Khép lại năm 2019 với 2 liveshow ghi dấu ấn đậm nét trong đời sống âm nhạc Việt, ca sĩ Tân Nhàn, Phó trưởng khoa Thanh nhạc (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) lại tiếp tục trong vai người truyền cảm hứng khi bắt tay vào các dự định nhằm mang đến những giá trị mới cho âm nhạc dân tộc.

1. Sau rất nhiều lần hẹn giữa bộn bề những ngày cuối năm, tôi và Tân Nhàn mới gặp được nhau tại nhà riêng của cô, căn hộ mang phong cách cổ điển châu Âu thuộc một chung cư cao cấp trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội).

Vừa trở về sau show diễn ở Tuyên Quang, Tân Nhàn đón tôi vẫn với vẻ xinh đẹp, nụ cười rạng rỡ như cái thuở cô mới ngoài 20 khi bước lên sân khấu Sao Mai 2005. Đó là cuộc thi không chỉ mang lại cho Tân Nhàn vòng nguyệt quế dòng nhạc dân gian, mà còn se duyên người con gái đất Hà Nam với ca sĩ vùng mỏ Tuấn Anh - Sao Mai dòng nhạc thính phòng. Hôm nay, Tân Nhàn có thêm sự nồng nàn, từng trải, cũng như có thêm nhiều đam mê, tâm huyết để chia sẻ về quãng đường hơn chục năm gắn bó với âm nhạc, với dòng nhạc dân gian giữa dòng chảy cuộc sống hiện đại. 

Sở hữu giọng hát có âm vực rộng, cùng chất giọng ngọt ngào và khả năng xử lý thông minh, nhạy cảm hiếm thấy, cộng hưởng cùng những kỹ thuật được cô dày công rèn luyện như Bencalto, Stacato, Cromatic trong thời gian là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tân Nhàn đã khiến các ca khúc dân ca trở nên sống động hơn, tình hơn, mới lạ hơn. 

Cũng nhờ vậy, trên chặng đường hơn 15 năm ca hát, Tân Nhàn đã kịp ra mắt 11 album và ngày càng có chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng. 

Tân Nhàn chia sẻ, ngay từ hồi còn thơ bé, cô đã đặc biệt yêu thích những chương trình dân ca và nhạc cổ truyền phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Hồi đó, cứ chuẩn bị đến giờ chương trình lên sóng là cô lại chờ sẵn để nghe, để ngân nga theo các làn điệu dân ca ba miền. Khi ấy, Tân Nhàn đã ước mơ, lớn lên nhất định sẽ làm ca sĩ, được đứng dưới ánh đèn sân khấu để hát những làn điệu dân ca và cứ thế bay bổng cùng mơ ước ấy. Ước mơ mà chính mẹ cô đã thầm kín gửi gắm khi đặt tên con gần giống với tên của NSƯT Tân Nhân, người đã từng hát rất thành công bài hát Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ) mà sau này Tân Nhàn tiếp tục thành công. 

2. Là một trong những giọng ca nổi bật của dòng nhạc dân gian, dù bận rộn với những show biểu diễn khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và liên tục ra CD, nhưng Tân Nhàn luôn dành thời gian không ngừng học hỏi, tìm tòi để bứt phá trong nghệ thuật. Và năm 2019 đã đánh dấu sự bứt phá ấy khi cô tổ chức thành công 2 liveshow Trở về và Tứ ân, cũng như bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành âm nhạc học, trở thành tiến sĩ thanh nhạc trẻ nhất Việt Nam hiện nay.

Chia sẻ về liveshow Trở về, liveshow riêng đầu tiên trong sự nghiệp của mình, Tân Nhàn cho biết: “Ngay trong tên gọi, liveshow đã mang hàm nghĩa trở về với cội nguồn văn hóa dân tộc, với quê hương, với gia đình và với mẹ… Với liveshow này, tôi muốn tôn vinh những làn điệu dân gian như quan họ, xẩm, chèo, chầu văn… với khát khao đưa âm nhạc truyền thống trở lại sân khấu một cách xứng tầm như giá trị vốn có của nó”.

Sau thành công của liveshow Trở về, cuối tháng 8/2019, với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ trẻ, ca sĩ Tân Nhàn tiếp tục  tổ chức Liveshow “Tứ ân” mừng lễ Vu Lan báo hiếu. 

Trong liveshow này, ngoài vai trò chủ nhiệm chương trình, biên tập âm nhạc, Tân Nhàn còn hát “Quê mẹ” và song ca “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” cùng nghệ nhân hát văn nổi tiếng - NSƯT Đình Cương. Xuyên suốt trong chương trình, cô tiếp tục thể hiện tâm huyết làm mới dòng nhạc dân gian, tạo nên sự hòa quyện đầy cảm xúc giữa Đạo và Đời. Và Tứ ân với nhiều thông điệp, cũng như kết hợp nhiều thể loại âm nhạc khác nhau đã để lại cho khán giả nhiều dư âm về tình yêu đất nước, quê hương, con người, đặc biệt là tình cảm thiêng liêng dành cho cha mẹ.

3. Được đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với ngành thanh nhạc kỹ thuật cổ điển phương Tây, nhưng bao năm qua, Tân Nhàn chỉ gắn bó với âm nhạc truyền thống, cả khi đi diễn và lúc ra album. Cô lý giải, đơn giản chỉ vì tình yêu và muốn là người truyền cảm hứng tới những nghệ sĩ trẻ niềm đam mê ấy. Bởi cô hiểu, cuộc sống càng hiện đại bao nhiêu, người ta càng muốn tìm về với những giá trị truyền thống đã được bồi đắp bởi thời gian và lịch sử thăng trầm của dân tộc. 

Với tâm thế của người truyền cảm hứng, cô đã không ngừng tìm tòi, đổi mới và thể nghiệm trong mỗi sản phẩm âm nhạc của mình. Còn nhớ vào năm 2013, Tân Nhàn đã gây tranh luận khi mix chèo với jazz trong album “Yếm đào xuống phố”. Cuối năm 2018, Tân Nhàn tiếp tục thực hiện giấc mơ khám phá âm nhạc dân tộc khi ra mắt album “Níu giải lụa đào” thuần chất truyền thống gồm các làn điệu chèo cổ, quan họ, xẩm, hát văn được hát theo cách các nghệ nhân đã hát, hát nguyên mẫu trên nền phối khí của âm nhạc truyền thống cổ điển. 

Trên cương vị một giảng viên âm nhạc, Tân Nhàn luôn cho các bạn nghe, thử nghiệm, tham dự các cuộc thi trong nước và quốc tế với các tác phẩm âm nhạc truyền thống nhằm khơi dậy sự hứng khởi, niềm đam mê với thể loại nhạc này.

“Tôi mong muốn khán giả luôn nhớ về một Tân Nhàn ca sĩ gắn liền những ca khúc mang âm hưởng dân gian và một Tân Nhàn đầy tâm huyết với âm nhạc truyền thống dân tộc. Tôi muốn truyền tải đến thế hệ sau vẻ đẹp của âm nhạc dân tộc, để các bạn ấy hiểu, yêu, trân quý và nhận thấy cần có trách nhiệm gìn giữ và phát huy các giá trị của dòng nhạc này”, Tân Nhàn tâm sự. 

4. Trong không khí rộn ràng của một mùa xuân mới sắp đến, Tân Nhàn vui vẻ hé lộ những dự định trong năm 2020 của mình. Cô sẽ sưu tầm, nghiên cứu, thu âm những làn điệu âm nhạc truyền thống để làm bộ tài liệu tham khảo cho sinh viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cô cũng dự định kết hợp với nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng thực hiện MV thu lại bài xẩm Thập ân với cách hoà âm phối khí hoàn toàn mới, như hát một tác phẩm âm nhạc cổ điển thế giới, chỉ giữ lại giai điệu, hồn cốt Việt Nam. Tân Nhàn còn dự kiến thu lại Album “Yếm đào xuống phố” gồm các làn điệu xẩm, chèo, quan họ, hát văn trên nền phối khí nhạc jazz đã từng làm năm 2013, nhưng sẽ làm mới bằng cách thu âm trên nền tín hiệu analog, in trên đĩa than phát hành trong nước và quốc tế. 

Với cách làm này, Tân Nhàn muốn đưa âm nhạc truyền thống Việt Nam lên sân khấu lớn, thay bằng những chiếu đình, hay sân khấu nhỏ. Từ đó, giúp người nước ngoài có thể nghe âm nhạc truyền thống một cách dễ dàng, thú vị hơn.

“Hơn 15 năm đứng trên sân khấu, trung thành với dòng nhạc mang âm hưởng dân gian và các thể loại âm nhạc truyền thống, tôi nhận ra, không chỉ khán giả Việt Nam, mà rất nhiều khán giả quốc tế vô cùng hứng thú với âm nhạc dân tộc Việt. Việc phối khí trên nền nhạc Jazz với sự hỗ trợ của giàn nhạc giao hưởng cũng giống như khoác tấm áo mới cho âm nhạc truyền thống, gây được hiệu ứng bất ngờ với công chúng. Với cách làm này, Tân Nhàn muốn góp phần đưa nhạc truyền thống hoà nhập với cuộc sống hiện đại, nâng tầm giá trị và đưa âm nhạc truyền thống Việt Nam bước ra thế giới”, Tân Nhàn tự tin với những dự định của mình.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP đầu tư vào Luxstay
Luxstay - start-up kết nối chủ nhà với người thuê vừa ký hợp tác đầu tư cùng Công ty TNHH M-TP do ca sĩ Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP) làm Chủ tịch....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư