Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp "không mặn mà" đàm phán giá điện
Thanh Hương - 20/03/2023 07:38
 
85 chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp đã "đồng thời im lặng" trước đề nghị cung cấp hồ sơ tài liệu của dự án phục vụ đàm phán giá điện và hợp đồng mua bán điện.

Trước thực tế đến hết ngày 18/3/2023 vẫn chưa có chủ đầu tư nào trong số 85 chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp gửi hồ sơ theo các đề nghị của Công ty Mua bán điện (EVN EPTC) nhằm phục vụ đàm phán giá điện và hợp đồng mua bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiếp tục chủ động mời các nhà đầu tư tới trao đổi trực tiếp vào ngày hôm nay, 20/3.

Trước đó, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương và Cục Điều tiết Điện lực về việc đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện cho các dự án chuyển tiếp, ngày 9/3/2023, EVN EPTC đã có văn bản 1790/EPTC-KDMĐ gửi tới 85 chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp đề nghị một số vấn đề.

Đó là rà soát các hồ sơ pháp lý của Dự án tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng và có ý kiến của Đơn vị vận hành Hệ thống điện về khả năng hấp thụ của Hệ thống điện quốc gia và khả năng giải tỏa công suất của lưới điện liên quan đến Dự án (theo Khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2022/TT-BCT ngày 03/10/2022).

Chủ đầu tư cũng được đề nghị xây dựng phương án giá điện theo phương pháp chiết khấu dòng tiền tương tự theo hướng dẫn tại Thông tư số 57/2020/TT-BCT ngày 31/12/2020 của Bộ Công Thương. Đồng thời được yêu cầu cung cấp các hồ sơ tài liệu của Dự án theo danh mục đi kèm.

Ở một diễn biến khác, 36 nhà đầu tư đã cùng ký tên trong một đề nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ về khắc phục những bất cập trong cơ chế giá phát điện cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Theo đó, các nhà đầu tư đã rất thất vọng với các chính sách áp dụng cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp được Bộ Công thương ban hành gồm Thông tư số 15/2022/TT-BCT quy định về phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp; Quyết định số 21/QĐ-BCT về ban hành khung giá điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp (Quyết định 21) và Thông tư số 01/2023/TT-BCT bãi bỏ một số quy định tại các Thông tư 02 và Thông tư 18 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định thực hiện phát triển dự án điện gió, điện mặt trời và hợp đồng mua bán điện mẫu.

Nhiều ý kiến cho hay, có 2 điểm điểm mấu chốt khiến các nhà đầu tư quan tâm là không có hợp đồng mua bán điện với thời gian bao tiêu 20 năm cùng quy định giá mua bán điện bằng tiền đồng mà không tính trượt giá và có thể chuyển đổi mức tương đương ngoại tệ. Điều này khiến cho nhà đầu tư lo ngại về dòng tiền trong tương lai để đảm bảo hoàn vốn và có lợi nhuận

Nhà đầu tư kiến nghị khắc phục bất cập cơ chế giá phát điện dự án năng lượng tái tạo
36 nhà đầu tư đã cùng ký tên trong một đề nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ về khắc phục những bất cập trong cơ chế giá phát điện cho các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư