Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Các dự án ven sông Cổ Cò có chồng lấn ranh giới?
Nhiệt Băng - 09/03/2023 11:50
 
Lúng túng xử lý việc chồng lấn ranh giới tại các dự án ở ven sông Cổ Cò, UBND thị xã Điện Bàn phải xin tỉnh tổ chức cuộc họp giữa các bên để xác định lại.

Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống ngập mặn sông Cổ Cò được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình và giao cho Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư tại Quyết định số 3259/QĐ-UBND ngày 31/10/2018 (tại Km0 - Km14).

Tuy nhiên, UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, hiện nay, tại khu vực phía Tây và phía Đông dọc 2 bên sông Cổ Cò có tổng cộng 29 dự án khu đô thị, du lịch, dịch vụ (gồm 24 dự án ở phía Tây và 5 dự án ở phía Đông) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Qua kiểm tra, khớp nối hồ sơ quy hoạch 1/500 được duyệt của các dự án này với quy hoạch Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống ngập mặn sông Cổ Cò, các ngành chức năng của thị xã đã xác định được diện tích chồng lấn ranh giới cũng như khoảng hở giữa các dự án với dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống ngập mặn sông Cổ Cò.

Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu được thống kê dựa trên các Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt, còn ngoài thực địa hiện nay tại một số dự án đã không còn mốc giới, dẫn đến việc thống kê diện tích chồng lấn thiếu tính chính xác.

Nguyên nhân chủ yếu của việc này là do trong quá trình thực hiện lập quy hoạch, mỗi khu vực được lập theo các hệ tọa độ khác nhau (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc trước đây được lập theo hệ tọa độ HN72, sau này chuyển về hệ tọa độ VN2000).

Do đó, khi chuyển về cùng một hệ tọa độ thì dẫn đến có sự sai lệch. Chính điều này dẫn đến khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý, khớp nối quy hoạch, đầu tư xây dựng tại các dự án, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng UBND thị xã Điện Bàn và chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở và khu du lịch, dịch vụ dọc 2 bên sông Cổ Cò để xác định cụ thể diện tích chồng lấn, khoảng hở và có phương án giải quyết đối với việc chồng lấn, có khoảng hở nằm giữa ranh giới Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống ngập mặn sông Cổ Cò và các dự án dọc 2 bên sông Cổ Cò tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Những mảnh ghép “da beo” ven sông Cổ Cò
Có len lỏi qua những thửa ruộng đất pha cát, chèo thuyền ra giữa dòng sông mới thấy, sông Cổ Cò đang xơ xác và nham nhở bởi những dự án bất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư