Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Các hãng hàng không đồng loạt khẳng định không sử dụng phi công Pakistan
Anh Minh - 28/06/2020 21:36
 
Toàn bộ phi công trong biên chế của Bamboo Airways và Vietnam Airlines đều không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Cả Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều hướng tới tự đào tạo phi công Việt Nam chất lượng cao.
Cả Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều hướng tới tự đào tạo phi công Việt Nam chất lượng cao.

Trong thông tin vừa phát đi, Bamboo Airways cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam trong việc rà soát, đánh giá lại toàn bộ phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt, Bamboo Airways đã thực hiện tổng kiểm tra và khẳng định: Toàn bộ phi công trong biên chế của Bamboo Airways không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Theo đó, hiện lực lượng phi công quốc tịch nước ngoài của Bamboo Airways phần lớn đến từ Anh, Đức, Ý, Pháp, Mỹ, Brazil, Úc... Tính đến thời điểm hiện tại, đội phi công của Bamboo Airways đã thực hiện gần 40.000 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 95%, cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam, và tỷ lệ an toàn đạt tuyệt đối 100%.

Cụ thể, hiện lực lượng phi công quốc tịch nước ngoài của Bamboo Airways phần lớn đến từ Anh, Đức, Ý, Pháp, Mỹ, Brazil, Úc... Tính đến thời điểm hiện tại, đội phi công của Bamboo Airways đã thực hiện gần 40.000 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 95%, cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam, và tỷ lệ an toàn đạt tuyệt đối 100%. Theo Bamboo Airways cho biết là, ngay từ khi thành lập, hoạt động tuyển dụng, đào tạo, và huấn luyện phi công tại Bamboo Airways tuân thủ chặt chẽ các quy định về tiêu chuẩn tuyển dụng phi công của Bộ Giao thông Vận tải - Cục Hàng không Việt Nam, cũng như Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Vietnam Airlines Group cũng khẳng định các hãng hàng không trong nhóm gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Các hãng trong Vietnam Airlines Group đều không tuyển dụng phi công nước ngoài từ những quốc gia có uy tín không cao trong đảm bảo tuyệt đối an toàn bay hoặc thường xuyên xảy ra các sự cố uy hiếp hay làm mất an toàn khai thác.

Để chủ động đào tạo, quản lý và sử dụng nguồn lực phi công, đặc biệt là phi công Việt Nam nhằm hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào nguồn lực phi công nước ngoài, với vai trò Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines đã đầu tư và đưa vào hoạt động hai trung tâm đào tạo phi công hàng đầu Việt Nam là Trung tâm huấn luyện bay FTC (từ năm 1998) và Trường đào tạo phi công Bay Việt (từ năm 2009). Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không tiên phong tại Việt Nam đầu tư xây dựng tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay (SIM) để đào tạo, kiểm tra và duy trì năng định lực lượng người lái với mục tiêu 100% phi công Việt Nam và nước ngoài đảm bảo tiêu chuẩn an toàn bay.

Hiện tại, đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỷ lệ phi công là người Việt chiếm tới gần 90% lực lượng người lái của hai hãng, tăng 50% so với một thập kỷ trước đây. Đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và tạm đình chỉ ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp. Văn bản này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ hôm 24/6 rằng có nhiều phi công Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.

Yêu cầu tạm dừng bay các phi công quốc tịch Pakistan
Đây là yêu cầu vừa được cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông đưa ra đối với Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không trong nước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư