-
Cần mạnh dạn giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số quốc gia -
Doanh nghiệp bán được hơn 50 triệu sản phẩm qua livestream và video -
Bắt đầu thực hiện dùng chung hạ tầng viễn thông phục vụ an ninh, quốc phòng -
TechnoBridge mở văn phòng tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác công nghệ đầu tư Việt – Hàn -
Công bố danh mục 3 kênh phát thanh, 5 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia -
Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD cho viện nghiên cứu lượng tử & AI
![]() |
| Các hãng sản xuất ô tô đang quay lại với các nút bấm vật lý. Ảnh: wired |
Khi Tesla ra mắt Model S với khoang nội thất gần như không có nút bấm, chỉ sử dụng một màn hình cảm ứng cỡ lớn, nhiều hãng ô tô nhanh chóng làm theo. Từ xe sedan phổ thông đến bán tải hạng sang, bảng táp-lô dần được tối giản, thay thế cụm điều khiển truyền thống bằng giao diện màn hình như điện thoại thông minh.
Không chỉ mang đến vẻ hiện đại, việc sử dụng màn hình cảm ứng còn giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, khi không phải thiết kế và lắp đặt hàng chục nút bấm cơ học. Một màn hình trung tâm có thể tích hợp hàng loạt chức năng như điều hòa, âm thanh, bản đồ, đèn chiếu sáng hay điều chỉnh ghế.
Tuy nhiên, sau giai đoạn ban đầu tạo hứng khởi, trải nghiệm thực tế lại dấy lên làn sóng phản đối. Người dùng cho rằng việc thao tác với màn hình cảm ứng khiến họ phải mất thời gian tìm kiếm và thực hiện các chức năng cơ bản, gây mất tập trung khi lái xe. Một nghiên cứu của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) năm 2017 chỉ ra rằng, tài xế mất trung bình 40 giây để điều chỉnh một tính năng qua màn hình, đủ để xe chạy hơn 500 m mà người lái không quan sát đường.
“Việc lạm dụng màn hình cảm ứng là vấn đề chung của toàn ngành. Tài xế bị buộc phải rời mắt khỏi đường, làm tăng nguy cơ tai nạn”, ông Matthew Avery, Giám đốc chiến lược của Euro NCAP chia sẻ với tờ Times (Anh).
Những cảnh báo về an toàn dần chuyển thành quy định. Euro NCAP đã thay đổi tiêu chuẩn đánh giá an toàn cho ô tô từ năm 2024, yêu cầu các mẫu xe muốn đạt 5 sao phải có nút bấm vật lý cho ít nhất 5 chức năng gồm: còi, đèn báo rẽ, đèn cảnh báo nguy hiểm, cần gạt mưa và nút SOS. Quy định này sẽ có hiệu lực bắt buộc từ năm 2026.
Tại Mỹ, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) từng đề xuất cập nhật tiêu chuẩn an toàn liên quan đến mất tập trung do giao diện màn hình, nhưng từ năm 2022 đến nay vẫn chưa có tiến triển rõ ràng.
Trong khi đó, các hãng xe châu Âu và Hàn Quốc đã bắt đầu điều chỉnh. Volkswagen từng hứng chịu làn sóng chỉ trích khi loại bỏ nút vật lý trên các dòng xe điện ID.3 và ID.4. CEO Thomas Schaffer sau đó thừa nhận đây là “một quyết định gây thiệt hại lớn” và tuyên bố hãng sẽ đưa các nút cơ học trở lại, bắt đầu với mẫu Golf và Taos.
Hyundai cũng điều chỉnh thiết kế dựa trên phản hồi người dùng. Trưởng bộ phận thiết kế của hãng, ông SangYup Lee, chia sẻ: “Nếu một tính năng không thực sự giúp ích cho người dùng, thì đó không phải là một tính năng tốt”.
Porsche, hãng xe thể thao Đức, giữ lại các núm xoay vật lý ở một số chức năng trên mẫu Cayenne mới, trong khi Mercedes-Benz - hãng từng gây tiếng vang với hệ thống màn hình Hyperscreen - cũng bắt đầu đánh giá lại vai trò của nút điều khiển vật lý trong thiết kế nội thất xe.
Tại Trung Quốc, nơi công nghệ xe điện và màn hình cảm ứng phát triển mạnh, nhiều hãng xe vẫn theo đuổi xu hướng tích hợp toàn bộ chức năng vào màn hình trung tâm. Tuy nhiên, phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng chưa rõ ràng như tại Mỹ và châu Âu.
Việc các nhà sản xuất đưa nút bấm vật lý trở lại cho thấy một xu hướng thiết kế mới: công nghệ trong xe hơi không chỉ cần hiện đại, mà còn phải thuận tiện, an toàn và thân thiện với người lái.
-
Cần mạnh dạn giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số quốc gia -
Doanh nghiệp bán được hơn 50 triệu sản phẩm qua livestream và video -
Bắt đầu thực hiện dùng chung hạ tầng viễn thông phục vụ an ninh, quốc phòng -
TechnoBridge mở văn phòng tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác công nghệ đầu tư Việt – Hàn
-
Công bố danh mục 3 kênh phát thanh, 5 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia -
Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD cho viện nghiên cứu lượng tử & AI -
Tăng tỷ lệ trí thức trong các ngành công nghiệp chiến lược, công nghệ cao lên 25% -
Chi tiêu cho ICT toàn cầu lập đỉnh gần 7.000 tỷ USD -
Trình làng Hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp xã -
Hà Nội mở đường cho thể chế vốn đầu tư mạo hiểm thời đổi mới sáng tạo -
Gần 400 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào thị trường Việt Nam
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 17/12 -
2
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
3
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
4
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn
-
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh”

