Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024
T.T - 20/08/2024 12:39
 
Theo đa số các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp trong ba cuộc họp còn lại trong năm nay, nhiều hơn một lần so với dự báo vào tháng trước.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự báo về các lần hạ lãi suất của Fed có sự thay đổi sau khi báo cáo việc làm tháng 7/2024 của Mỹ kém tích cực hơn dự kiến. Điều này khiến các nhà giao dịch đầu tháng này nhận định lãi suất có thể giảm đến 120 điểm cơ bản trong năm 2024. Con số này hiện đã giảm xuống gần 100 điểm.

Các nhà đầu tư cũng cho rằng đợt bán tháo diễn ra trong thời gian ngắn nhưng dữ dội là nguyên nhân chính đưa đến các kêu gọi về việc hạ lãi suất quyết liệt.

Mặc dù một số quan chức Fed đã đề cập đến việc sẽ hạ lãi suất, hầu hết các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters trong các ngày 14 - 19/8 không nhận định về các đợt hạ lãi suất nhanh. Số liệu gần đây, trong đó có báo cáo về doanh số bán lẻ mạnh được công bố trong tuần trước, cho thấy nền kinh tế tương đối vững, dù lạm phát giảm.

Theo 54% số nhà kinh tế tham gia khảo sát, 55 trong số 101 người, Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản mỗi lần tại ba cuộc họp vào tháng 9, 11 và 12 tới, xuống mức 4,5 - 4,75% vào cuối năm 2024.

Các thị trường hiện cho rằng cho khoảng 70% khả năng lãi suất hạ 25 điểm cơ bản vào tháng tới, thay vì 50 điểm cơ bản như dự báo trước đó.

34 người trong số người tham gia khảo sát, nhận định có hai lần hạ lãi suất trong năm nay và một người cho rằng chỉ có một lần hạ. 7 nhà kinh tế dự báo Fed sẽ hạ lãi suất 100 điểm cơ bản hoặc hơn.

Theo nhà kinh tế tại Mỹ của Barclays, Jonathan Millar, cơ sở cho việc hạ lãi suất là lạm phát đang hạ nhiệt, trong khi nền kinh tế khá vững vàng. Thị trường việc làm dần nới lỏng, nhưng sẽ không yếu đi một cách đáng chú ý.

Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo ở mức khoảng 4,3% như hiện nay cho đến năm 2026. Lạm phát có thể chỉ giảm nhẹ trong hai năm tới. 

Tất cả các số liệu về lạm phát là chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) và PCE lõi được cho là vẫn trên mức 2% cho đến ít nhất là năm 2026. Kinh tế Mỹ trong quý II/2024 tăng trưởng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các nhà kinh tế nhận định mức tăng 2%.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát dự báo nền kinh tế tăng trưởng 2,5% trong năm nay, nhanh hơn mức mà các quan chức Fed dự báo là 1,8% và cũng tăng trưởng ở mức này trong năm tới. Các nhà kinh tế nhận định khả năng suy thoái của nền kinh tế chỉ ở mức 30%.

"Lão tướng" phố Wall Ed Yardeni: Fed sẽ chỉ hạ lãi suất một lần trong năm nay
Các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm mạnh lãi suất khi lạm phát tiếp tục hạ nhiệt trong mùa hè này có thể sẽ thất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư