Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 20 tháng 08 năm 2024,
"Lão tướng" phố Wall Ed Yardeni: Fed sẽ chỉ hạ lãi suất một lần trong năm nay
T.T - 15/08/2024 21:39
 
Các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm mạnh lãi suất khi lạm phát tiếp tục hạ nhiệt trong mùa hè này có thể sẽ thất vọng, khi nền kinh tế phát triển quá mạnh mẽ của Mỹ không phù hợp để Fed nới lỏng chính sách mạnh tay.
Cục Dự trữ Liên bang (ngân hàng Trung ương) Mỹ tại Washington DC. Ảnh: (THX/TTXVN)
Cục Dự trữ Liên bang (Ngân hàng Trung ương) Mỹ tại Washington DC. Ảnh: (THX/TTXVN)

Đó là nhận định của ông Ed Yardeni, Chủ tịch của công ty nghiên cứu thị trường Yardeni Research và là một “lão tướng” trên phố Wall. Chuyên gia kỳ cựu này dự đoán Fed sẽ chỉ hạ lãi suất một lần trong năm nay. Dự đoán này trái ngược với kỳ vọng của phần lớn các nhà đầu tư, khi thị trường đang đặt cược Fed sẽ giảm lãi suất 1 - 1,25 điểm phần trăm từ nay đến cuối năm, theo công cụ FedWatch của CME.

Trả lời phỏng vấn của CNBC mới đây, ông Yardeni bày tỏ quan điểm phản đối việc hạ lãi suất, nhưng ông cho biết nếu Fed đã phát đi tín hiệu về việc nới lỏng chính sách tiền tệ, thì ngân hàng này sẽ hạ lãi suất. Tuy nhiên, ông cho rằng Fed sẽ chỉ giảm lãi suất một lần duy nhất trong năm nay, với mức giảm 0,25 điểm phần trăm.

Thị trường bắt đầu gia tăng các dự đoán về việc Fed hạ lãi suất sau báo cáo việc làm tháng Bảy yếu bất ngờ của Mỹ, trong đó tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Sau đó, lo ngại về khả năng nền kinh tế lớn nhất thế giới suy thoái leo thang, gây ra một đợt bán tháo mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, ông Yardeni cho rằng nhìn chung, nền kinh tế Mỹ vẫn đang vững vàng, nên việc giảm mạnh lãi suất mạnh là không cần thiết.

Chuyên gia này dự đoán báo cáo việc làm tháng tới chắc chắn sẽ khả quan hơn. Đây cũng là nhận định của nhiều nhà bình luận khác, với quan điểm rằng số liệu tháng Bảy có thể chịu ảnh hưởng của các sự kiện thời tiết khắc nghiệt.

Chuyên gia dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất USD hai lần cuối năm 2024
Các chuyên gia phân tích của UOB dự báo về việc cắt giảm lãi suất 2 lần 25 điểm cơ bản vào năm 2024 (trong các cuộc họp FOMC vào tháng 9 và tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư