Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 20 tháng 08 năm 2024,
Lạm phát Mỹ tiếp tục giảm tốc, rộng đường cho Fed hạ lãi suất
Đông Phong - 15/08/2024 10:30
 
So với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản của Mỹ trong tháng 7 đánh dấu tháng thứ tư giảm tốc, rộng đường cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hạ lãi suất vào tháng tới.
Chỉ số CPI lõi của Mỹ đã tăng 3,2% trong tháng 7/2024, so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Frederic Brown/AFP
Chỉ số CPI lõi của Mỹ đã tăng 3,2% trong tháng 7/2024, so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Frederic Brown/AFP

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng - đã tăng 3,2% trong tháng 7/2024, so với cùng kỳ năm trước, vẫn là tốc độ tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2021, theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ.

Chỉ số CPI lõi tháng 7 tăng 0,2% so với tháng 6 và đây là mức tăng nhẹ so với mức thấp đáng ngạc nhiên của CPI tháng 6. Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ cho biết gần 90% mức tăng CPI tháng 7 là do chi phí lưu trú vốn đã tăng tốc từ tháng 6.

Các nhà kinh tế đánh giá chỉ số CPI lõi là chỉ báo tốt hơn về lạm phát cơ bản so với CPI toàn phần.

Lạm phát vẫn đang trên đà giảm khi nền kinh tế Mỹ dần chuyển sang giai đoạn chững lại. Trong bối cảnh lạm phát suy giảm vài tháng trở lại đây cùng với thị trường việc làm đang yếu đi, Fed được kỳ vọng sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng tới và mức độ cắt giảm sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu sắp tới, trong đó có chỉ số PCE - thước đo lạm phát ưa dùng của Fed - sẽ được công bố vào cuối tháng này.

"Các nhà đầu tư và nhà hoạch định chính sách đều thấy thông tin này (lạm phát) chủ yếu là tốt cho thị trường và nền kinh tế Mỹ", ông Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại công ty môi giới tài chính LPL Financial (Mỹ) đánh giá. "Khi lạm phát giảm tốc, Fed có thể có cơ sở phù hợp để cắt giảm lãi suất nhưng vẫn duy trì chính sách hạn chế nói chung".

Các nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán đã đưa ra xác suất thấp hơn đối với kịch bản Fed cắt giảm 50 điểm cơ bản lãi suất vào tháng 9.

Biến động chỉ số CPI lõi của Mỹ so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ, Bloomberg
Biến động chỉ số CPI lõi của Mỹ so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ, Bloomberg

Trước cuộc họp chính sách vào tháng 9, các quan chức Fed sẽ có thêm thời gian xem xét một báo cáo việc làm khác sau các số liệu đáng thất vọng của thị trường việc làm tháng 7 - một yếu tố góp phần thổi bùng nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ và gây ra đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông gần đây đã tuyên bố rằng họ đang tập trung nhiều hơn vào vấn đề lao động trong nhiệm vụ kép của mình, điều mà họ có thể sẽ nhấn mạnh tại hội nghị chuyên đề thường niên của mình tại Jackson Hole, Wyoming vào tuần tới.

Theo Bloomberg, phần đáng thất vọng nhất của báo cáo lạm phát tháng 7 là giá nhà ở - yếu tố mà các chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách Mỹ đặt kỳ vọng là sẽ giúp kéo giảm lạm phát về gần mục tiêu 2% của Fed.

Thực tế, giá nhà ở tại Mỹ, danh mục lớn nhất trong các dịch vụ được thống kê lạm phát, đã tăng 0,4% trong tháng 7 sau mức 0,2% vào tháng 6, mức thấp nhất kể từ năm 2021.

Trong danh mục giá nhà ở tháng 7, tiền thuê nhà tương đương của chủ sở hữu cũng tăng 0,4%, còn tiền thuê nhà ở chính tăng 0,5%, mức tăng nhiều nhất kể từ tháng 2 năm nay.

Nếu không tính giá nhà ở và năng lượng, thì hạng mục giá dịch vụ tại Mỹ đã tăng 0,2% trong tháng 7, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong ba tháng nhưng vẫn ở mức khiêm tốn.

Trong khi đó, các danh mục giá khác lại khả quan hơn, đặc biệt là đối với người tiêu dùng. Giá cả các mặt hàng may mặc, ô tô mới và đã qua sử dụng và giá vé máy bay cũng đều giảm trong tháng 7.

"Thông tin CPI yếu đi có thể sẽ giúp các quan chức Fed tự tin hơn một chút rằng lạm phát đang trên đà giảm. Mặc dù chỉ số PCE lõi của tháng 7 sẽ không tốt như vậy, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 do tỷ lệ thất nghiệp tăng", Anna Wong và Stuart Paul, hai chuyên gia từ Bloomberg Economics, nhận định.

Chủ tịch Fed: Sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 khi lạm phát Mỹ hạ nhiệt
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, khẳng định lãi suất có thể được cắt giảm sớm nhất là vào tháng 9 nếu nền kinh tế Mỹ đi theo tiến trình dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư