Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Lạm phát Mỹ tăng nhẹ sẽ không làm chệch hướng lãi suất của Fed
Đông Phong - 12/08/2024 09:52
 
Lạm phát Mỹ có thể đã tăng nhẹ trong tháng 7, nhưng không đủ để làm chệch hướng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tháng tới.
 Chi phí nhà ở chiếm khoảng 1/3 CPI toàn phần và là yếu tố chính chi phối xu hướng lạm phát Mỹ. Ảnh: AFP
Chi phí nhà ở chiếm khoảng 1/3 CPI toàn phần và là yếu tố chính chi phối xu hướng lạm phát Mỹ. Ảnh: AFP

Giữa tuần này, Mỹ dự kiến công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7. Chỉ số CPI toàn phần và CPI lõi tháng 7 ước tính đều tăng 0,2% so với tháng 6. Mặc dù chỉ số CPI được cho sẽ tăng so với tháng 6, nhưng so với cùng kỳ năm trước nó sẽ tiếp tục tăng với tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2021.

Việc lạm phát cũng như áp lực giá cả giảm bớt những tháng qua đã củng cố niềm tin của các quan chức Fed rằng họ có thể bắt đầu hạ lãi suất cho vay và tập trung sự chú ý vào thị trường lao động đang có dấu hiệu chững lại.

Báo cáo việc làm tháng 7 cho thấy các chủ sử dụng lao động Mỹ đã cắt giảm đáng kể việc tuyển dụng và tỷ lệ thất nghiệp ghi nhận tăng trong tháng thứ tư, một chỉ dấu báo hiệu suy thoái kinh tế và cũng là nguyên nhân gây ra đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu tuần trước.

Nếu chỉ số CPI tháng 7 tăng nhẹ sau mức giảm đáng ngạc nhiên trong tháng 6, điều đó sẽ chỉ ra rằng lạm phát Mỹ vẫn đang trong xu hướng giảm. Các nhà kinh tế cho rằng sự đảo ngược lạm phát đó chủ yếu bắt nguồn từ những gì được gọi là các dịch vụ cốt lõi không bao gồm nhà ở - một danh mục chính được các quan chức Fed rất quan tâm.

Thực tế, chi phí nhà ở bắt đầu tăng chậm lại vào tháng 6 và xu hướng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong tháng 7. Chi phí nhà ở chiếm khoảng 1/3 CPI toàn phần và là yếu tố chính chi phối xu hướng lạm phát Mỹ.

Theo các chuyên gia kinh tế của Bloomberg Economics, chỉ số CPI tháng 7 của Mỹ có thể sẽ yếu hơn với chỉ số CPI lõi tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Thị trường chứng khoán có thể phục hồi xung quanh tin tức này, nhưng chỉ số PCE lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - sẽ biến động hỗn hợp.

Thống đốc Fed Michelle Bowman mới đây cho biết bà vẫn thấy rủi ro đối với lạm phát tăng lên và sức tăng mạnh mẽ của thị trường lao động. Do đó, Thống đốc Bowman có thể chưa sẵn sàng ủng hộ việc cắt giảm lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 9 của Fed.

Một báo cáo khác được Mỹ dự kiến công bố trong tuần này sẽ cho thấy doanh số bán lẻ của nước này tăng trong tháng 7.

Đồng yên Nhật bất ngờ tăng mạnh sau khi lạm phát Mỹ hạ nhiệt
Đồng đô la Mỹ trượt giá khoảng 2% so với đồng yên Nhật khi thị trường bất ngờ chao đảo trước dữ liệu lạm phát mới của Mỹ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư