Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Chủ tịch Fed: Sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 khi lạm phát Mỹ hạ nhiệt
Đông Phong - 01/08/2024 09:12
 
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, khẳng định lãi suất có thể được cắt giảm sớm nhất là vào tháng 9 nếu nền kinh tế Mỹ đi theo tiến trình dự báo, đưa Fed gần đến hồi kết của cuộc chiến chống lạm phát kéo dài hơn hai năm qua.
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 31/7. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 31/7. Ảnh: Reuters

Fed đã kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào ngày 31/7 (giờ Mỹ) với quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong ngưỡng 5,25 - 5,50% đã được thiết lập cách đây một năm. Tuy nhiên, tuyên bố của Fed đã làm dịu đi mô tả về lạm phát và chỉ ra rằng rủi ro đối với việc làm hiện ngang bằng với rủi ro của giá cả tăng. Những ngôn từ đánh giá trung lập này mở ra cánh cửa để Fed lãi suất giảm sau hơn hai năm thắt chặt tín dụng.

Ông Powell đã đưa thông điệp này đi xa hơn nữa trong cuộc họp báo cùng ngày 31/7 ngay sau cuộc họp chính sách. Người đứng đầu Fed lưu ý rằng áp lực giá cả đang giảm bớt trên diện rộng trong nền kinh tế Mỹ - điều mà ông gọi là giảm phát "chất lượng". Và nếu dữ liệu lạm phát sắp tới diễn biến như dự đoán, sự ủng hộ cho việc cắt giảm lãi suất sẽ tăng lên.

"Nếu chúng ta thấy lạm phát giảm xuống ... ít nhiều phù hợp với kỳ vọng, tăng trưởng vẫn ở mức khá mạnh và thị trường lao động vẫn phù hợp với các điều kiện hiện tại, thì tôi nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất có thể được đưa ra thảo luận tại cuộc họp vào tháng 9", ông Powell nói.

Trước đó, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã cảnh báo trong phiên điều trần với Chủ tịch Fed vào tháng 7 rằng việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 17-18/9, tức 7 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, có thể được coi là một động thái chính trị hóa, đồng thời nêu bật tiến triển về lạm phát và đưa ra lời hứa cải thiện tâm lý nhà đầu tư về triển vọng tín dụng rẻ hơn và lãi suất thế chấp nhà thấp hơn trong tương lai gần.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo, Chủ tịch Fed cho biết cân nhắc duy nhất của cơ quan này là tình hình và hướng đi của nền kinh tế Mỹ và tiến trình lạm phát trở lại mục tiêu 2% hàng năm, chứ không phải lịch trình chính trị hay vận may của bất kỳ đảng phái nào.

Chứng khoán Mỹ đóng cửa tăng điểm trong phiên giao dịch 31/7 nhờ nhóm cổ phiếu chip bán dẫn bật tăng mạnh mẽ và thông tin Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Chủ tịch Fed cho biết ông cảm thấy một "cuộc hạ cánh mềm" cho nền kinh tế Mỹ là điều trong tầm ngắm, với dữ liệu "không báo hiệu nền kinh tế suy yếu. Nó cũng không báo hiệu nền kinh tế quá nóng".

Tuyên bố mới của Fed đã đưa triển vọng lạc quan đó vào kế hoạch khi lưu ý rằng "đã có một số tiến triển hơn nữa hướng tới mục tiêu 2% của Ủy ban (Ủy ban Thị trường mở Liên bang - cơ quan ấn định chính sách tiền tệ của Fed)", trong khi tỷ lệ thất nghiệp "vẫn ở mức thấp" với mức 4,1%.

Các nhà đầu tư cho rằng những bình luận của ông Powell rõ ràng là mở đường cho việc cắt giảm lãi vay tại cuộc họp chính sách của Fed vào ngày 17-18/9.

"Nghe ông ấy nói, rõ ràng là họ đều đã khóa chặt và sẵn sàng cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và họ sẽ duy trì tính tùy chọn của mình", ông Mark Malek, giám đốc đầu tư tại SiebertNXT cho biết.

Khả năng cao Fed giữ nguyên lãi suất lần cuối trước điểm rơi tháng 9
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách trong tuần này, nhưng hé lộ thời điểm cắt giảm lãi suất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư