Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
Chuyên gia dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất USD hai lần cuối năm 2024
Thùy Vinh - 09/08/2024 09:17
 
Các chuyên gia phân tích của UOB dự báo về việc cắt giảm lãi suất 2 lần 25 điểm cơ bản vào năm 2024 (trong các cuộc họp FOMC vào tháng 9 và tháng 12/2024).

Lo lắng về một cuộc “hạ cánh cứng”, nhưng kinh tế Mỹ vẫn đang ổn định

Trong nội dung báo cáo được thực hiện bởi Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB vừa được phát hành ngày 7/8 cho hay, mối lo ngại về suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ đã được khơi dậy bởi báo cáo việc làm đáng lo ngại của Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần trước (ngày 2/8), cho thấy việc tạo ra việc làm đã giảm mạnh xuống còn 114.000 vào tháng 7/2024.

Nhưng nghiêm trọng hơn là tỷ lệ thất nghiệp tăng tháng thứ 4 liên tiếp, từ 4,1% lên 4,3% (cao nhất kể từ tháng 10/2021) khi số lượng người thất nghiệp tăng thêm 352.000 vào tháng 7 (một phần cũng có thể là do ảnh hưởng của cơn bão Berly tấn công Hoa Kỳ vào tháng 7). Tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến ở Hoa Kỳ đã đẩy chỉ số Sahm vượt quá giới hạn và nhấp nháy tín hiệu suy thoái.

Theo nhận định của các nhà phân tích UOB, chỉ số Sahm, vốn là thước đo đáng tin cậy về các cuộc suy thoái trong quá khứ của Hoa Kỳ, đưa ra giả thuyết rằng nếu tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ (dưới dạng trung bình ba tháng) cao hơn ít nhất 0,5% so với mức tối thiểu của 12 tháng trước (3,5% trong trường hợp này), thì nền kinh tế đang ở giai đoạn đầu hoặc đã suy thoái. Chỉ số đó đã được "kích hoạt" khi tỷ lệ thất nghiệp mới nhất tăng vọt lên 4,3% vào thứ Sáu tuần trước.

Fed khả năng sẽ cắt giảm lãi suất USD hai lần cuối năm 2024

Việc kích hoạt chỉ báo Sahm đã dẫn đến một đợt bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần trước (ngày 2/8), đợt bán tháo này tăng tốc vào thứ Hai (ngày 5/8) do lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra ở Hoa Kỳ hoặc thậm chí là "hạ cánh cứng", và gây ra một đợt định giá lại thị trường mạnh với các nhà phân tích điều chỉnh lại dự báo của họ về việc cắt giảm lãi suất của Fed nhiều hơn và sâu hơn. Các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ sau đó đã giảm bớt một số khoản lỗ vào thứ Ba (ngày 6/8), nhưng tổng mức lỗ trong 5 ngày vẫn vượt quá 3%.

Quay trở lại cuộc thảo luận về chỉ số Sahm, mặc dù chỉ số này có tính dự báo mạnh mẽ, chúng ta cũng cần nhìn nhận rằng chỉ số Sahm chỉ cho biết về thời điểm và không thể cho biết "mức độ" hoặc "mức độ nghiêm trọng" của suy thoái. Đối với mức độ suy thoái của Hoa Kỳ, chúng ta cần xem xét dữ liệu hiện hành để xem có bất kỳ thay đổi hoặc suy thoái đáng kể nào không. Tóm lại, cho đến nay không có gì đáng chú ý để ám chỉ một sự suy giảm nghiêm trọng hoặc "hạ cánh cứng" sắp tới.

Sử dụng sáu chỉ số kinh tế chính của Hoa Kỳ do Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) giám sát, bức tranh toàn cảnh vẫn cho thấy hiệu suất mạnh mẽ so với mức trung bình của các chu kỳ trước. Có thể chỉ ra rằng tăng trưởng của Hoa Kỳ có thể đang đạt đỉnh hoặc đã đạt đỉnh, nhưng vẫn còn ít (hoặc không có) bằng chứng về một cuộc hạ cánh cứng sắp tới.

UOB lưu ý rằng, Ủy ban Xác định Chu kỳ Kinh doanh của NBER, đơn vị xác định thời điểm bắt đầu và kết thúc của một chu kỳ kinh doanh tại Hoa Kỳ, không dựa vào định nghĩa thông thường về "suy thoái kỹ thuật" để đánh giá, mà tham khảo sáu chỉ số kinh tế này trong số các dữ liệu khác. Một điểm quan trọng khác là các chỉ số căng thẳng tài chính (cho đến đợt bán tháo cổ phiếu toàn cầu mới nhất) vẫn ở mức thấp mặc dù Fed đã thắt chặt mạnh tay kể từ năm 2023.

Giữ kịch bản dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần cuối năm 2024

Các chuyên gia phân tích UOB đánh giá rằng, dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy sự kết hợp giữa hoạt động kinh tế Hoa Kỳ đang hạ nhiệt và thị trường lao động đang yếu đi, cùng với việc lạm phát tiếp tục giảm, đủ để bảo đảm cho kịch bản Fed sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 9/2024.

Tuy nhiên, dữ liệu dường như không đủ yếu để gợi ý về việc cắt giảm lãi suất sâu hơn hoặc thậm chí là cắt giảm lãi suất khẩn cấp của Fed, và tổng thể dữ liệu vẫn đang chỉ ra một kịch bản hạ cánh mềm. Do đó, tình trạng bán tháo và hoảng loạn trên thị trường tài chính toàn cầu trong vài ngày qua theo các chuyên gia phân tích UOB là quá mức và dường như tách biệt khỏi các yếu tố cơ bản, vốn vẫn chưa cho thấy bất kỳ sự suy giảm lớn nào dựa trên dữ liệu và bằng chứng có sẵn.

Tuy nhiên, vẫn chưa biết khi nào tâm lý tiêu cực sẽ lắng xuống và trở lại môi trường lý trí hơn. Do đó, các bản công bố dữ liệu sắp tới của Hoa Kỳ bao gồm CPI (14 tháng 8), PCE (30/8) và bảng lương phi nông nghiệp (6/9) sẽ là một số báo cáo quan trọng để nắm bắt tình hình sức khỏe của nền kinh tế Hoa Kỳ. Bất kỳ thay đổi nhanh chóng nào đối với dữ liệu chắc chắn sẽ thúc đẩy tâm lý thị trường.

Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole thường niên (24-26/8) sẽ là một diễn đàn khác đáng theo dõi để biết dự báo mới nhất từ nhiều ngân hàng trung ương lớn. Trong khi đó, hãy bình tĩnh và tiếp tục theo dõi, và đừng để bị cuốn theo các cơn lốc của thị trường.

Trong trường hợp không có sự sụt giảm đáng kể về các yếu tố cơ bản và dữ liệu, các chuyên gia phân tích của UOB nhắc lại dự báo về việc cắt giảm lãi suất 2 lần 25 điểm cơ bản vào năm 2024 (trong các cuộc họp FOMC vào tháng 9 và tháng 12/2024) và 4 lần 25 điểm cơ bản cho đến năm 2025. Tuy nhiên, UOB lưu ý rằng, rủi ro của việc Fed có thể "cắt giảm nhiều hơn" vẫn còn, mặc dù các động thái chính sách của Fed phần lớn sẽ phụ thuộc vào dữ liệu.

Ngoài ra, UOB cũng duy trì dự báo hiện tại của mình về tỷ giá hối đoái và lãi suất cho đến quý II/2025, như đã nêu trong Báo cáo Chiến lược Tỷ giá và FX hàng tháng mới nhất được công bố vào ngày 2/8/2024. Một ví dụ điển hình, UOB dự đoán DXY sẽ giảm xuống mức 101,6 vào cuối năm 2024, với EUR/USD hướng tới mức 1,11 và USD/JPY là 144 vào cuối quý IV/2024.

Tỷ giá sẽ đạt mức nào trong nửa cuối năm 2024?
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất trong tháng 9 và quy IV/2024 sẽ tác động tích cực lên tỷ giá trong nửa cuối năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư