Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Các nhà mạng đồng loạt “tung chiêu” giữ chân thuê bao
Hữu Tuấn - 20/11/2018 16:26
 
Tặng data, khuyến mại lớn, đến tận nhà chuyển mạng giữ số… là các chiêu thức giữ chân thuê bao đang được các nhà mạng ra sức thực hiện.

Đồng loạt “tung chiêu”

Cuối tuần qua, đồng loạt 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone thực hiện chuyển mạng giữ số theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đợt đầu này sẽ áp dụng cho toàn bộ thuê bao trả sau của 3 nhà mạng, tương ứng với khoảng 8 triệu khách hàng.

.
Việc chuyển mạng giữ số sẽ có tác động lớn tới các nhà mạng

Đây là bài test cực khó, là thử thách lớn dành cho các mạng, bởi đây là nhóm khách hàng chất lượng, mang lại doanh thu lớn, vì vậy, các nhà mạng ra sức lôi kéo khách hàng bằng nhiều chiêu thức.

Ngay trong ngày đầu thực hiện, Vinaphone phát đi thông báo “Cước chuyển mạng đến VinaPhone chỉ 15.000 đồng”. Theo đó, VinaPhone cho biết, hơn 1.000 điểm giao dịch của nhà mạng này tại 63 tỉnh, thành phố đã sẵn sàng phục vụ các thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ số sang VinaPhone với cước phí chuyển mạng chỉ 15.000 đồng. Ngoài ra, khách hàng cần trả thêm 35.000 đồng phí hoà mạng mới và 10.000 đồng mua SIM trắng, tổng mức phí người dùng cần trả khi chuyển mạng VinaPhone là 60.000 đồng.

Thực chất thì, mức phí chuyển đổi 60.000 đồng được thống nhất áp dụng chung cho cả 3 nhà mạng. Thông điệp “Cước chuyển mạng đến VinaPhone chỉ 15.000 đồng” của VinaPhone chỉ là một kỹ xảo chia nhỏ các chi phí để gây ấn tượng với khách hàng. 

Tương tự, Viettel cũng cho hay, ngoài 3 cách chuyển mạng giữ số là đến điểm giao dịch, qua website, đến tận nhà làm, Viettel còn chuyển mạng giữ số cho khách hàng qua ứng dụng My Viettel.

Còn nhà mạng MobiFone thì tung ra hàng loạt ưu đãi lớn. MobiFone cho biết, trong thời gian đầu triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, MobiFone sẽ hỗ trợ khách hàng sở hữu những dòng điện thoại smartphone hiện đại với những ưu đãi cực lớn về gói cước và dung lượng data, kèm theo chính sách miễn đặt cọc. MobiFone nhắm vào nhóm khách hàng trả sau khi  tung ra gói cước trả sau MobiF, cước thuê bao hàng tháng ở mức 0 đồng. Đồng thời, tăng hơn 6 lần dung lượng data, giá không đổi, sử dụng được cả trên nền tảng 3G/4G, giảm mạnh cước chuyển vùng quốc tế với mức giảm lên đến 99,9% đối với cước data và đến 77% đối với dịch vụ thoại/SMS. 

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), việc chuyển mạng giữ số là động lực cho doanh nghiệp viễn thông tăng cường năng lực cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đây có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

Thừa nhận việc chuyển mạng giữ số “sẽ có tác động lớn tới nhà mạng”, ông Nguyễn Trường Giang, Phó tổng giám đốc VinaPhone cho biết, VinaPhone sẽ tăng cường hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng và lấy chất lượng làm yếu tố hàng đầu để cạnh tranh. “Đây là cơ hội để các nhà mạng hoàn thiện tốt hơn chất lượng và thái đô phục vụ khách hàng đối với dịch vụ của mình”, ông Giang nói.

Còn theo ông Nguyễn Sơn Nam, Phó tổng giám đốc MobiFone, chính sách chuyển mạng giữ nguyên số là chính sách tốt cho các nhà mạng. Các doanh nghiệp viễn thông phải tự nâng cao chất lượng, đầu tư hạ tầng, chăm sóc khách hàng, để khách hàng hài lòng hơn. MobiFone sẽ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, không sử dụng các chính sách khuyến mãi để thu hút khách hàng chuyển sang. 

Tuy nhiên, điều mà nhiều người dùng băn khoăn nhất, đó là khi thực hiện cuộc gọi sẽ không biết số thuê bao mình định gọi thuộc mạng nào, có phải nội mạng không, hay ngoại mạng, vì điều này liên quan đến cước phí của cuộc gọi. Hiện tại, các nhà mạng đều tung ra rất nhiều gói cước có cước gọi nội mạng rất thấp, do đó nếu tưởng nhầm một thuê bao là nội mạng, trong khi thuê bao đó đã chuyển thành ngoại mạng có thể gây phát sinh cước ngoài ý muốn.

Giải đáp băn khoăn này, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, trang web của Cục Viễn thông (vnta.gov.vn) sẽ có công cụ để tra cứu, người dùng có thể vào trang web để tải ứng dụng về. Khi muốn biết một thuê bao thuộc mạng nào, người dùng có thể tra cứu trên hệ thống dữ liệu của Cục.

Ngoài công cụ của Cục Viễn thông, rất có thể trên các chợ ứng dụng di động sẽ sớm có các app phục vụ nhu cầu này của người dùng, chưa kể bản thân các nhà mạng cũng sẽ cập nhật trên các ứng dụng của mình.

Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng khẳng định không gây xáo trộn thuê bao
Cả 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã bắt đầu thử nghiệm việc chuyển mạng giữ số và khẳng định, việc này không gây xáo trộn cho thuê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư