Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Các nữ tướng “tấn công” ngân hàng
Chí Tín - 09/12/2013 20:30
 
Ngày 9/12, tại Hà Nội, Hội nữ thành viên hội đồng quản trị (WCD) vừa có buổi sinh hoạt nghiệp vụ về chủ đề  quản trị ngân hàng. Buổi thảo luận do Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) tổ chức. Diễn giả là ông Richard Westlake, người sáng lập Công ty Quản trị, một doanh nghiệp tư vấn quốc tế về quản trị công ty vào năm 1999 tại Newzealand.

Ông Simon Andrew, Giám đốc khu vực Việc Nam – Thái Lan – Lào – Campuchia của IFC cho biết, yêu cầu về tăng cường quản trị ngân hàng trên thế giới chưa bao giờ cao như lúc này.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009, nhiều vụ sụp đổ của các ngân hàng lớn vẫn tiếp diễn.

 Hội nữ thành viên hội đồng quản trị (WCD)
Buổi chia sẻ nghiệp vụ về quản trị ngân hàng giữa các thành viên WCD
Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội

Vào tháng 8/2013, Diễn đàn Quản trị công ty Toàn cầu của IFC công bố ấn bản cập nhật Hướng dẫn cho các thành viên hội đồng quản trị trong ngân hàng. Ông Richard Westlake là tác giả của ấn phẩm này.

Theo đó, ông Richard đã sẽ chia sẻ với các thành viênWCD Việt Nam những kinh nghiệm phong phú của ông về quản trị công ty trong lĩnh vực ngân hàng.

Những nội dung được ông Simon Andrew chia sẻ là các vấn đề khác biệt trong định hướng một ngân hàng, các nguyên tác quản trị tốt một ngân hàng, vai trò của hội đồng quản trị và vai trò này khác vai trò của ban điều hành như thế nào, tầm quan trọng của sự đa dạng về quan điểm trong từng thành viên hội đồng quản trị.

WCD là một hiệp hội quốc tế của các nữ thành viên hội đồng quản trị gồm hơn 2.500 hội viên, có mặt tại hơn 3.500 hội đồng quản trị tại hơn 57 chi hội trên toàn thế giới.

Hội có chi hội tại khắp nơi như Mỹ, Anh, Deli, Mumbai, Lima, Sao Paulo, Bắc Kinh, Hồng Kông, Pháp, Trung/Bắc Âu.

Hội viên của hội giữ các chức vụ thành viên hội đồng quản trị tại các Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn, New York, NASDAQ và các sở giao dịch khác trên khắp thế giới.

Bình quân, mỗi người là thành viên của 3-4 hội đồng quản trị doanh nghiệp hoặc tổ chức phi lợi nhuận lớn.

Mục tiêu của WCD là 85% hội viên nữ của WCD là thành viên hội đồng quản trị của các công ty tư doanh lớn hay đại chúng. 15% còn lại đã hay sẽ là thành viên hội đồng quản trị của công ty đại chúng, hiện những người này cũng đang là thành viên hội đồng quản trị của các công ty tư nhân, quỹ đầu tư hay tổ chức phi lợi nhuận lớn.

Theo bà Sarah Kemp, Đồng Chủ tịch WCD Việt Nam, trong thời đại mới với những trách nhiệm mới, WCD cam kết không những bảo đảm kết quả quản trị tốt mà cả quản trị với tầm nhìn toàn cầu.

Trong nội dung thảo luận giữa ông Simon Andrew và WCD Việt Nam vừa diễn ra, các thành viên tham gia đã xác định được một số định hướng cơ bản về vai trò của một thành viên hội đồng quản trị trong một ngân hàng.

Trong đó, 5 chức năng chính chi phối phần lớn thời gian làm việc của một thành viên hội đồng quản trị ngân hàng gồm việc xác định trọng tâm tương lai (chiếm 30% thời gian), xác định các vấn đề trọng tâm và quản lý rủi ro (chiếm 30% thời gian), tuân thủ các quy định pháp luật và theo dỗi khả năng thanh toán (chiếm 15%), giám sát các báo cáo nội bộ (chiếm 15%) và việc rà soát và đổi mới trong hội đồng quản trị (chiếm 10%).

IFC đầu tư 805 triệu USD tại Việt Nam
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) công bố đầu tư 805 triệu USD tại Việt Nam nhằm góp phần mở rộng vốn tín dụng dành cho doanh nghiệp vừa và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư