Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Các "ông lớn" trong OPEC+ gia hạn cắt giảm nguồn cung dầu thô
Đông Phong - 04/03/2024 09:34
 
Hai cường quốc dầu mỏ Saudi Arabia và Nga, cùng một số thành viên chủ chốt khác trong liên minh OPEC+ sẽ gia hạn việc cắt giảm nguồn cung dầu thô tự nguyện cho đến cuối quý II/2024.
Tháng 11 năm ngoái, các quốc gia tham gia liên minh OPEC+ ra chính sách cắt giảm tổng sản lượng 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2024. Ảnh: AFP
Tháng 11/2023, các quốc gia tham gia liên minh OPEC+ ra chính sách cắt giảm tổng sản lượng 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2024. Ảnh: AFP

Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của tổ chức này do Saudi Arabia và Nga dẫn dắt.

Báo chí nhà nước Saudi Arabia dẫn nguồn tin chính thức từ Bộ Năng lượng cho biết hôm 3/3 rằng nước này sẽ kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối quý II/2024.

Nguồn tin từ Bộ Năng lượng Saudi Arabia cũng cho biết sản lượng dầu thô của nước này sẽ đạt khoảng 9 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 6.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moscow sẽ cắt giảm nguồn cung sản xuất và xuất khẩu dầu thô tổng cộng 471.000 thùng/ngày cho đến cuối tháng 6, theo hãng thông tấn Tass.

Nga đã tự nguyện giảm nguồn cung của mình ở mức cao hơn một chút là 500.000 thùng/ngày trong quý I/2024.

Hai nhà sản xuất dầu mỏ lớn của OPEC là Iraq và UAE cũng sẽ kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng tự nguyện lần lượt là 220.000 thùng/ngày và 163.000 thùng/ngày cho đến cuối quý II, theo thông tin từ các hãng thông tấn nhà nước của họ là INA và WAM.

Tháng 11 năm ngoái, các quốc gia tham gia liên minh OPEC+ ra chính sách cắt giảm tổng sản lượng 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2024. Khác với chiến lược chính thức của liên minh, một số thành viên OPEC+, bao gồm cả hai "ông lớn" là Saudi Arabia và Nga, đã tuyên bố họ sẽ tự nguyện cắt giảm nguồn cung của họ tổng cộng 2,2 triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối quý I/2024.

Tuyên bố cắt giảm trên được đưa ra trong bối cảnh giá dầu tăng vọt từ 75 đến 85 USD/thùng kể từ đầu năm do các thành viên OPEC+ thực hiện cắt giảm nguồn cung, các cuộc tấn công hàng hải dai dẳng của phiến quân Houthi vào tuyến vận tải huyết mạch Biển Đỏ và nguy cơ lan rộng chiến sự giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas ở Dải Gaza.

Không giống như những thay đổi chính sách chính thức, việc tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác hay xuất khẩu không cần đến nhất trí của cả liên minh OPEC+ tại cuộc họp chính thức; do đó bỏ qua việc phân bổ mức cắt giảm hoặc tăng sản lượng giữa các thành viên trong liên minh.

Thông thường, các thành viên OPEC+ không tranh cãi về việc điều chỉnh sản lượng ngoài lề, miễn là chúng phù hợp với tinh thần của chính sách hiện tại - việc cắt giảm bổ sung được xây dựng dựa trên mức cắt giảm hiện có của OPEC+.

Các cuộc đàm phán chính sách tiếp theo của liên minh OPEC+ sẽ diễn ra vào tháng 6 tới, khi đó các nhà cung cấp dữ liệu bên thứ ba độc lập sẽ hoàn tất đánh giá của họ về đường cơ sở năng lực sản xuất (mức hạn ngạch được chỉ định) của các quốc gia thành viên. Đường cơ sở năng lực sản xuất cao hơn dẫn đến giới hạn sản lượng cao hơn, cho phép các quốc gia thành viên kiếm được lợi nhuận từ doanh thu vững chắc hơn trong môi trường giá cao.

Trong một động thái gây sốc, "gã khổng lồ" dầu mỏ Aramco của Saudi Arabia, còn được ví là "ông trùm" OPEC, vào cuối tháng 1 đã tuyên bố họ đang tạm dừng các kế hoạch lâu dài nhằm tăng công suất sản xuất dầu thô từ 12 triệu thùng/ngày lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027. Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz bin Salman sau đó đã ra quyết định đối với quá trình chuyển đổi xanh của Saudi Arabia.

OPEC "lạc quan thận trọng" với tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2024
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2024, đồng thời cho rằng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư