Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Các tỉnh Tây Nam bộ nỗ lực thu xếp nơi cách ly, ăn ở cho công dân tự phát về quê từ vùng dịch
Huy Tự - 03/10/2021 20:31
 
Những ngày gần đây, người dân di chuyển từ các tỉnh vùng dịch, nhất là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… về các tỉnh ĐBSCL tăng đột biến, làm phát sinh các vấn đề phòng chống dịch tại các địa phương.

Tại Hậu Giang, 3 ngày qua (tính đến sáng 3/10), đã có khoảng 2.500 người từ các tỉnh, thành tự phát trở về Hậu Giang.

Nỗi lo lớn nhất là quá tải ở các cơ sở cách ly tập trung; vấn đề xử lý rác thải ở các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến... Tỉnh đề xuất nếu quá tải ở các cách ly tập trung sẽ đề xuất phương án cách ly tại nhà những người về từ các tỉnh, thành phố khác, nhưng khi đó phải cách ly toàn bộ hộ gia đình. Các địa phương chủ động thành lập trạm y tế lưu động, chuẩn bị nhân sự để ứng phó khi tình hình dịch phức tạp hơn.

Tại một điểm kiểm soát trên đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, thuộc huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu ghi nhận: Chốt này phải điều tiết khoảng 4.000 người di chuyển thành từng đoàn từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai về các huyện, thị xã của tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau.

Trong đó, có hơn 1.800 người về Bạc Liêu đi theo tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. Công an huyện Hồng Dân đã phải điều động thêm nhiều cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ hỗ trợ chốt. Tại chốt này, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ thức trắng đêm để phân loại người lao động theo nhóm từng huyện, thị xã và nhóm thuộc tỉnh Cà Mau để chờ công an các địa phương đến đón và đưa về các khu cách ly tập trung.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đề nghị các địa phương, các ngành phối hợp với các chốt chặn giáp ranh kịp thời đón công dân của địa phương về và đưa đi cách ly tập trung đúng quy định; khẩn trương chuẩn bị thêm các trường học làm khu cách ly (mỗi địa phương chuẩn bị thêm ít nhất 1.000 giường cách ly tập trung). Đồng thời quản lý chặt chẽ trong các khu cách ly; đảm bảo các điều kiện phục vụ tốt cho người dân về ăn, ở, chăm sóc sức khỏe…

Điểm chốt chặn phòng dịch trên đường vào Trung tâm TP. Cần Thơ

Tại Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thực Hiện ký công văn khẩn gửi Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, UBND quận, huyện phối hợp Sở Y tế kiểm tra, kích hoạt thêm các khu cách ly tập trung để sẵn sàng đón công dân về từ vùng dịch theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện tại, Cần Thơ đã đón khoảng 400 người từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương về và đã lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung tại 2 khu cách ly ở Trường Đại học Cần Thơ. Hiên TP. Cần Thơ chỉ đạo kích hoạt các điểm cách ly tập trung để phòng lượng người về quá khả năng của Thành phố.

Tại An Giang, trong đêm 2/10, người dân về quê trên 10.000 người. Đến 8h30 ngày 3/10, số người về tỉnh An Giang ước tính trên 15.000 người. Các huyện đã tổ chức đón về trên 5.000 người. Hiện còn hàng ngàn người chưa bố trí cho các huyện.

Tỉnh An Giang vẫn giữ quan điểm tập trung khống chế các ổ dịch trên địa bàn Tỉnh, không có chủ trương tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố di chuyển tự do về địa phương. Đối với những trường hợp người dân tự phát đã về đến cửa ngõ của Tỉnh, thống nhất trên tinh thần “Dân chủ - tập trung” chỉ tiếp nhận người dân về đến cửa ngõ tỉnh duy nhất đợt này. Còn những ngày tiếp theo, An Giang vẫn giữ quan điểm không tiếp nhận người về tự phát.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, hiện nay trên địa bàn Tỉnh vẫn còn một số địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các khu tiếp nhận cách ly tập trung đã lấp đầy, do đó không thể tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố về trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện nay có một lượng người đã về đến cửa ngõ, nên Tỉnh chỉ tiếp nhận số người dân này trong đêm 1/10, để bố trí cách ly hợp lý và không tiếp nhận thêm trong thời gian tới.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trong 2 ngày qua, số lượng người dân tự về Cà Mau từ các tỉnh, thành phố trên 6.000 người, trong đó có nhiều người trở về từ các địa phương là vùng dịch. Kết quả xét nghiệm ngày đầu tiên cho hơn 1.000 người vừa trở về đã có 25 người dương tính.

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, trước mắt, tỉnh Cà Mau tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và cơ quan đại diện người lao động tiếp tục hỗ trợ, vận động người lao động tỉnh Cà Mau đang sinh sống và làm việc trên địa bàn các địa phương thực hiện đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở đấy”, không tự ý di chuyển ra khỏi tỉnh, thành phố, nhằm thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với trường hợp người dân tự phát trở về quê, di chuyển qua địa bàn các tỉnh, thành phố, đề nghị các tỉnh, thành phố hỗ trợ vận động công dân thu xếp ở lại địa phương, hỗ trợ nơi ăn, chỗ nghỉ tạm thời, chờ thời gian dịch bệnh từng bước ổn định để trở lại làm việc hoặc quay về tỉnh Cà Mau theo nguyện vọng và theo sắp xếp của tỉnh Cà Mau.

Trường hợp công dân không thể tiếp tục ở lại nơi địa phương đã bố trí, sắp xếp, Cà Mau đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổng hợp danh sách, thông tin cho tỉnh Cà Mau về tình hình di chuyển, lưu thông của công dân để tỉnh Cà Mau chủ động có kế hoạch tiếp nhận hoặc đón công dân trở về địa phương, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch tại địa phương, lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL cũng đã kiến nghị đến Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đề nghị tạm ngưng cho người dân tự về quê, trong đó, thời gian tạm ngưng tiếp nhận 15 ngày, nhằm tạo điều kiện để các địa phương có thời gian chuẩn bị mọi mặt và lo chu đáo cho số bà con đã về và lên phương án tiếp theo.

Hiện từng địa phương đã lên phương án xây dựng kế hoạch ứng phó với từng tình huống: Khi đảm bảo được các khu cách ly tập trung; khi người dân về quá nhiều, địa phương khó đảm bảo cơ sở vật chất, thiết lập khu cách ly tập trung và dự tính phương án sẽ cách ly tại nhà. 

Tiếp tục tập trung tuyên truyền để người dân nên ai ở đâu ở đó theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ, vì các tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương đã kêu gọi người dân ở lại, vì nhiều doanh nghiệp đã mở cửa, rất cần công nhân làm việc. Còn nếu người dân muốn về thì đăng ký theo các kênh của tỉnh đã công bố, không nên tự phát về quê nhà lúc này.

Đà Nẵng: Công dân có xét nghiệm PCR âm tính được về quê đoàn tụ
Đà Nẵng tạo điều kiện cho công dân thường trú, tạm trú có nguyện vọng đến/trở về các tỉnh, thành phố với nhiều lý do cấp bách, công vụ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư