Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ninh Bình sẽ đón người dân từ một số tỉnh phía Nam về quê trước ngày 5/10
Phương Liên - 23/09/2021 15:58
 
Sáng 23/9, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch đón người dân Ninh Bình từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai trở về quê.
Ninh Bình triển khai Kế hoạch đón người dân từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai trở về quê

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn yêu cầu trong quá trình triển khai, phải đảm bảo đúng đối tượng, an toàn tuyệt đối về con người, phòng chống dịch và tiết kiệm tối đa, giao Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội chủ trì, theo dõi và phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh đồng ý phương tiện vận chuyển được thực hiện bằng tàu hỏa, với số lượng đón nhận vào khoảng 500 người. Công dân khi tiếp nhận được bố trí cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của TP. Ninh Bình và các huyện, theo nguyên tắc, người của huyện nào phân về huyện ấy.  Trước mắt, chuẩn bị 3 cơ sở cách ly là Trung đoàn 855 (Bộ CHQS tỉnh); Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh (TP. Ninh Bình) và Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh (huyện Hoa Lư).

Đoàn đi đón sẽ gồm ngành Công an, Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế. Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ trang phục phòng hộ cho thành viên đoàn công tác và các công dân. Việc xét nghiệm sàng lọc sẽ được thực hiện trước và ngay sau khi xuống tàu để kịp thời phát hiện, sàng lọc các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm bệnh.

Kinh phí thực hiện được lấy từ nguồn ngân sách Tỉnh, Quỹ ủng hộ phòng chống COVID-19 và nguồn xã hội hóa.

Trong quá trình triển khai, phải đảm bảo đúng đối tượng, an toàn tuyệt đối về con người, phòng chống dịch và tiết kiệm tối đa. Thời gian thực hiện đón nhận người dân Ninh Bình từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai trở về Tỉnh tránh dịch, chậm nhất là ngày 5/10/2021.

Trước đó, ngày 21/9/2021, tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND về tổ chức đón nhận, vận chuyển người dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Bình hiện đang tạm trú tại TP.HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai có nhu cầu cấp thiết trở về địa phương.

Đối tượng ưu tiên đón nhận theo thứ tự: người có công với cách mạng; người mắc bệnh hiểm nghèo; phụ nữ đang mang thai và gia đình; trẻ em dưới 6 tuổi và người đi kèm; người khuyết tật nặng; người già yếu; học sinh, sinh viên, người thăm thân, đi công tác, đi du lịch bị mắc kẹt; người lao động mất việc làm không có chỗ ở...

Điều kiện tiếp nhận, là người dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Bình (có gia đình, thân nhân đang cư trú tại tỉnh Ninh Bình) đang làm việc, học tập và sinh sống tại TP.HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai; có đơn đăng ký của thân nhân tại tỉnh Ninh Bình, được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt; có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-COV-2 trong vòng 48 giờ trước khi trở về địa phương; cam kết thực hiện đầy đủ nội quy, quy chế của khu cách ly tập trung; sau khi hoàn thành cách ly tập trung phải có người nhà hoặc thân nhân đón, chăm sóc...

Tất cả người dân trở về Ninh Bình từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đều phải cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thành phố; lấy mẫu xét nghiệm PCR định kỳ 3 lần theo các mốc thời gian vào ngày thứ 1, 7, 13 khi cách ly hoặc lấy xét nghiệm ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19. Nếu kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính sẽ kết thúc cách ly tập trung.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, người dân tiếp tục cách ly tại nhà (nơi cư trú sau cách ly tập trung) 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR định kỳ ngày thứ 7 và 14 hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19. Nếu kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính sẽ kết thúc giai đoạn cách ly...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư