Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Các tỉnh, thành ĐBSCL siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Huy Tự - 07/07/2021 14:41
 
Trước tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL tăng cường kiểm soát phương tiện, người ra vào địa bàn, nâng mức cảnh báo phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng.
Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên đường dẫn cầu Cần Thơ, cửa ngõ dẫn vào trung tâm TP. Cần Thơ

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp, tính đến 06 giờ sáng nay ngày 07/7/2021 chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới nào. Tổng số ca mắc/nghi mắc Covid-19 cộng dồn 385 ca; số ca mắc/nghi mắc từ ngày 24/6/2021: 355 ca.

Hiện Đồng Tháp đang dồn sức cho truy vết, dập dịch tại điểm nóng huyện Châu Thành với số trường hợp rà soát, test nhanh từ ngày 02 - 06/7/2021 là 3.719 người (đối tượng có nguy cơ cao, đại diện hộ gia đình trong các ấp bị phong tỏa, khu vực các chợ, xung quanh Trung tâm Y tế huyện Châu Thành).

UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh nhằm chặn đứng, cắt đứt nguồn lây nhiễm từ bên ngoài.

Theo Công văn 315/UBND-THVX của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vừa ban hành, người vào địa bàn tỉnh phải xuất trình giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 còn thời hạn. Đối với công nhân, người lao động, chuyên gia đi làm hằng ngày, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa có thể sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 còn trong thời hạn và Giấy xác nhận của cơ sở, doanh nghiệp.

Xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19, cụ thể như: Tụ tập đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; không thực hiện triệt để biện pháp 5K, khoảng cách tối thiểu 02 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng và các hành vi vi phạm khác.

Yêu cầu người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, chữa bệnh, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp; khuyến khích mua hàng qua online trên hệ thống cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh do Sở Công Thương công bố. Các trường hợp khác do Sở Y tế hướng dẫn.

Tại An Giang, kể từ 0h ngày 6/7, UBND tỉnh An Giang yêu cầu người về từ vùng áp dụng Chỉ thị số 15 phải có kết quả test nhanh Covid-19 trong 24 giờ hoặc test nhanh trực tiếp tại chốt (có thu phí). Theo ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang, từ ngày 15/4 đến 6/7, toàn tỉnh An Giang có 84 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó, 35 trường hợp cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 49 trường hợp trong tỉnh, gồm: huyện An Phú (38), Châu Phú (1), TP. Châu Đốc (9), TP. Long Xuyên (1). Một số địa phương trong tỉnh đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. An Giang đang trong giai đoạn khẩn trương chặn đứng dịch lây lan trên địa bàn.

Theo ghi nhận từ trưa hôm qua 6/7, tại chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 trên tuyến quốc lộ 91, đoạn TP. Long Xuyên có hàng trăm xe máy và xe tải dừng khai báo y tế tại chốt. Tất cả xe máy rẽ vào Trường tiểu học Trần Phú để khai báo y tế và phải xuất trình giấy tờ tùy thân. Sau khi kiểm tra thông tin, đóng mộc, người dân sẽ nộp lại giấy khai báo ở ngõ đi ra. Giấy có giá trị trong 1 lần ra vào chốt. Đối với các tài xế xe tải vào An Giang phải có kết quả test nhanh Covid-19 âm tính trong 24 giờ (hoặc kết quả PCR âm tính trong 5 ngày). Trường hợp không có các kết quả trên thì test nhanh trực tiếp tại chốt (có thu phí). 

Tại Sóc Trăng, bắt đầu từ 5/7/2021, hầu hết các cơ sở dịch vụ ăn, uống đều đồng tình ủng hộ và thực hiện nghiêm Công văn số 1273/UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, không phục vụ khách hàng tại chỗ, chỉ bán mang về vì Sóc Trăng ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên ngoài cộng đồng liên quan đến chợ Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh); thậm chí nhiều quán ăn, quán cà phê đã tự đóng cửa, không bày bán để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mình, người thân và mọi người xung quanh.

Với sự đồng thuận cao của cộng đồng người dân và doanh nghiệp, hàng loạt các cơ sở, cửa hàng kinh doanh quán ăn, quán cà phê đã đóng cửa hoặc chỉ bán mang về, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo hỏa tốc của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu.

Theo ghi nhận từ sau 12 giờ trưa ngày 5/7 đến nay, nhiều tuyến đường có đông cơ sở kinh doanh quán cà phê, quán ăn tại TP. Sóc Trăng đã đóng cửa hoặc treo biển bán mang về, ship hàng tận nhà.

Mặc dù là tỉnh chưa có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng, nhưng để nâng mức cảnh báo phòng chống dịch trong tình hình mới, ngày 6/7/2021 UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Công văn 922/UBND-NCTH về phòng chống dịch, kể từ 0 giờ ngày 7/7/2021, theo đó Hậu Giang tạm dừng các hoạt động kinh doanh nhà hàng quán nhậu (nếu hoạt động chỉ bán mang về), tạm dừng hoạt động bến khách ngang sông của hộ ông Nguyễn Hữu Nhiều tại khu vực ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm (Bến đò Lục Sĩ Thành) và các bến đò khách ngang sông tại khu vực từ thị trấn Mái Dầm đến địa bàn tỉnh Vĩnh Long cho đến khi có thông báo mới của tỉnh.

Tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các khu, cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn phải bố trí chỗ ở cho công nhân, người lao động hiện cư trú trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Sóc Trăng ở lại Hậu Giang, nghiêm túc thưc hiện các quy định phòng chống dịch tại các nhà máy, khu công nghiệp và tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu tại các địa phương để phòng chống dịch.

Đáng chú ý, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong khu vực, chiều ngày 6/7, UBND thành phố Cần Thơ có chỉ thị 2522/UBND-KGVX, yêu cầu người dân trước khi vào thành phố Cần Thơ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 0 giờ, ngày 9/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn kiểm tra và yêu cầu tất cả công dân (bao gồm công dân của thành phố Cần Thơ) trước khi vào địa bàn thành phố cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày, kể từ ngày có kết quả xét nghiệm để chủ động ngăn ngừa và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, đề nghị chủ doanh nghiệp chủ động liên hệ các cơ sở y tế đã được cấp phép xét nghiệm SARS-CoV-2 để tổ chức xét nghiệm cho công nhân, người lao động của đơn vị, đặc biệt là những người hiện đang lưu trú ở ngoài địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Cần Thơ, đợt dịch bùng phát từ ngày 27/4/2021 đến nay, tại thành phố Cần Thơ có 1 trường hợp (BN 15121) mắc Covid-19 là người về từ vùng dịch được đưa đi cách ly tập trung. Hiện bệnh nhân đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, sức khỏe ổn định. Số người đang cách ly tập trung là 469 người, đến nay có 4.290 người hoàn thành cách ly tập trung, trở về địa phương; cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn hiện còn 2.451 người, lũy tích đến nay đã có 56.773 người hoàn thành theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bắt đầu từ 0 giờ ngày 30/5, thành phố đã thành lập các điểm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các tuyến giao thông, đầu mối giao thông trọng điểm, cửa ngõ ra vào thành phố và tại các bến xe, bến đò ngang trên địa bàn thành phố. Tại một số điểm kiểm soát đã triển khai thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 cho các trường hợp về từ vùng dịch.

Theo số liệu thống kê tính đến 15 giờ ngày 4/7/2021 tại các điểm kiểm soát, đã ghi nhận vào hệ thống được 1.031.741 lượt người từ các tỉnh thành phố khác vào thành phố Cần Thơ. Sau khi sàng lọc thông tin, Tổ thông tin phòng, chống dịch ngành y tế đã chuyển thông tin của 685.784 lượt người về lưu trú trên địa bàn thành phố đến các quận, huyện, xã, phường để tiếp tục xác minh, điều tra dịch tễ để quyết định phương án cách ly hoặc theo dõi sức khỏe.

Kết quả sơ bộ từ ngày 31/5/2021 đến 4/7/2021, qua rà soát các đối tượng nguy cơ, ngành y tế đã xét nghiệm cho 6.763 trường hợp có nguy cơ, thực hiện cách ly tập trung 289 trường hợp, cách ly tại nhà trên 3.200 trường hợp. Đồng thời, đã tổ chức xét nghiệm 9.906 test kháng nguyên cho các đối tượng nguy cơ đến thành phố qua các điểm chốt. Bên cạnh đó, thành phố đã xây dựng ứng dụng truy vết Covid-19 để quản lý người về lưu trú trên địa bàn, kịp thời truy vết các trường hợp có nguy cơ.

Tính đến ngày 4/7/2021, TP. Cần Thơ có 40.332 liều vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm cho các đối tượng ưu tiên, công nhân, người lao động trên địa bàn, trong đó 6.695 người được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương phải nâng cao tinh thần phòng, chống dịch; củng cố lại tổ Covid-19 cộng đồng, nhất là UBND quận, huyện tăng cường chỉ đạo chặt chẽ tổ Covid-19 cộng đồng để thực hiện nhiệm vụ cấp bách trong thời gian này, khẩn trương triển khai các khu cách ly. Kiểm tra, giám sát chợ truyền thống thực hiện nghiêm phòng, chống dịch, kiểm soát cửa vào các chợ đường bộ và đường sông.

Đồng Tháp tập trung truy vết xử lý nhanh các ổ dịch mới trên địa bàn
Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp, tính đến 7 giờ ngày 3/7, tổng số ca mắc/nghi mắc Covid-19 được phát hiện trên địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư